• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Điều dưỡng là gì?

  • PDF.

ThS.ĐD NGUYỄN THỊ PHƯỚC - 

Điều dưỡng là một nghề nghiệp trong hệ thống y tế nhằm bảo vệ, nâng cao tối ưu về sức khỏe; dự phòng bệnh và dự phòng sang thương; xoa dịu nỗi đau qua việc phối hợp với bác sĩ trong chẩn đoán, điều trị và chăm sóc nhằm đáp ứng các nhu cầu của con người.

Ngoài lòng nhân ái và sự cống hiến, điều dưỡng là một nghề chuyên môn cao, không ngừng phát triển để đáp ứng nhu cầu của xã hội. Từ việc đảm bảo các chẩn đoán chính xác nhất; đến việc tư vấn, giáo dục các vấn đề sức khỏe quan trọng; điều dưỡng là những người không thể thiếu trong việc bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Do có nhiều chuyên môn và kỹ năng phức tạp trong nghề điều dưỡng, mỗi điều dưỡng sẽ có những thế mạnh, đam mê và chuyên môn riêng. Tuy nhiên điều dưỡng có một đặc điểm chung là: Khi đánh giá người bệnh, người điều dưỡng không chỉ xem xét kết quả xét nghiệm mà thông qua tư duy phản biện người điều dưỡng sử dụng phán đoán của mình để tích hợp dữ liệu khách quan với biểu hiện chủ quan về nhu cầu sinh học, thể chất và hành vi của người bệnh. Một điều dưỡng chuyên nghiệp không chỉ cần vững vàng về chuyên môn mà còn đòi hỏi những phẩm chất tốt, trái tim nhân hậu và lòng trắc ẩn trước người bệnh.

dieuuong

Ở Việt Nam, trước đây người điều dưỡng được gọi là y tá, có nghĩa là người phụ tá của bác sĩ. Ngày nay, điều dưỡng đã được xem là một nghề độc lập cùng cộng tác với các bác sĩ, dược sĩ và các thành phần trong hệ thống y tế để cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho cá nhân, gia đình, cộng đồng và xã hội.

Theo Tổ chức Y tế thế giới ba trụ cột của nền y tế bao gồm: Điều trị, chăm sóc, dự phòng; như vậy điều dưỡng là một trong ba trụ cột đó, đảm nhiệm vai trò quyết định trong chăm sóc, phối hợp làm mạnh hơn, hiệu quả hơn trong lĩnh vực điều trị và dự phòng. Hiện nay vai trò của Điều dưỡng không những được đánh giá cao trong ngành y tế mà được cả xã hội ghi nhận trên quy mô toàn cầu.

Nguồn:

  1. https://vi.wikipedia.org/wiki/%C4%90i%E1%BB%81u_d%C6%B0%E1%BB%A1ng
  2. https://www.nursingworld.org/practice-policy/workforce/what-is-nursing/

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ ba, 10 Tháng 5 2022 13:05

You are here Tin tức Y học thường thức Điều dưỡng là gì?