• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Uống một ly rượu vang hàng ngày làm giảm nguy cơ mắc bệnh thực quản Barret

  • PDF.

Bs Nguyễn Ngọc Võ Khoa -

Uống 1 ly rượu vang mỗi ngày có thể giảm 56% nguy cơ mắc bệnh Barrett thực quản, theo kết quả của một nghiên cứu bệnh chứng đã được báo cáo trên tạp chí Gastroenterology số tháng 3- 2009.

Tác giả là chuyên gia cấp cao Douglas A. Corley, MD, từ Kaiser Permanente ở Oakland, California, cho biết: “Tỷ lệ ung thư biểu mô tuyến thực quản đang tăng vọt nhưng rất ít thông tin về tiền thân của nó, thực quản Barrett”. "Chúng tôi đang cố gắng tìm ra cách để ngăn chặn những thay đổi có thể dẫn đến ung thư thực quản."

Phân tích này là một phần của một nghiên cứu lớn hơn đánh giá mối liên quan của thực quản Barrett với béo bụng và tiêu thụ chất chống oxy hóa, trái cây và rau trong chế độ ăn uống. Nghiên cứu đó cho thấy nguy cơ mắc bệnh Barrett thực quản thấp hơn liên quan đến việc ăn đến 80% khẩu phần trong ngày là trái cây và rau kèm theo duy trì trọng lượng cơ thể bình thường.

“Lời khuyên của tôi cho những người đang cố gắng ngăn ngừa Barrett thực quản là: giữ trọng lượng cơ thể bình thường và tuân theo một chế độ ăn uống nhiều chất chống oxy hóa và nhiều trái cây và rau quả,” Tiến sĩ Corley nói. "Chúng tôi đã biết rằng rượu vang đỏ tốt cho tim mạch, vì vậy có lẽ đây là một lợi ích bổ sung khác của lối sống lành mạnh và một ly rượu vang mỗi ngày."

rượu-vang

Mẫu nghiên cứu bao gồm 953 nam và nữ đăng ký tham gia Kaiser Permanente ở Bắc California từ năm 2002 đến 2005. Các trường hợp (n = 320) là bệnh nhân đã đăng ký ít nhất 2 năm, với Phân loại bệnh quốc tế, Bản sửa đổi lần thứ chín (ICD-9), mã chẩn đoán mới về Barrett thực quản, và với kết quả nội soi được bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa xem xét.

Một nhóm đối chứng (n = 316) được chẩn đoán mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) theo mã ICD-9, và nhóm đối chứng khác (n = 317) bao gồm các thành viên được đăng ký mà không có một trong hai tình trạng bệnh.

Mặc dù tổng lượng rượu tiêu thụ không liên quan nhất quán đến nguy cơ mắc bệnh Barrett thực quản, nhưng có xu hướng giảm nguy cơ khi uống vừa phải và nguy cơ cao hơn khi uống nhiều rượu. Sau khi điều chỉnh nhân khẩu học, chỉ số khối cơ thể (BMI), hút thuốc và vị trí, uống rượu vừa phải có liên quan nghịch với nguy cơ mắc bệnh Barrett thực quản (tỷ lệ chênh lệch [OR], 0,52).

So với những người không uống rượu vang, những người cho biết tiêu thụ 1 hoặc nhiều ly rượu vang đỏ hoặc trắng hàng ngày giảm 56% nguy cơ mắc bệnh Barrett thực quản.

Tuy nhiên, những người uống bia hoặc rượu không giảm nguy cơ mắc bệnh Barrett thực quản. Tác dụng bảo vệ của rượu vang trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh Barrett thực quản là lớn nhất chỉ với 1 đến 2 ly mỗi ngày và nó không tăng lên khi tiêu thụ nhiều hơn.

Hạn chế của nghiên cứu này bao gồm thiết kế hồi cứu.

Mặc dù cơ chế tác dụng bảo vệ của rượu vang chưa rõ ràng, nhưng các nhà điều tra cho rằng chất chống oxy hóa trong rượu vang có thể chống lại tác hại oxy hóa do GERD gây ra; hoặc những người uống rượu thường tiêu thụ thức ăn với rượu của họ so với uống rượu mà không có thức ăn, do đó làm giảm tổn thương liên quan đến rượu đối với mô thực quản.

Tác giả chính Ai Kubo, MD, một nhà dịch tễ học từ Kaiser Permanente cho biết: “Nhưng chúng tôi không thể loại trừ khả năng uống rượu là đại diện cho các hành vi 'tìm kiếm sức khỏe' khác.

Hai nghiên cứu khác cũng được báo cáo trên Tạp chí Gastroenterology cho thấy uống rượu vang có liên quan đến giảm nguy cơ ung thư biểu mô tuyến thực quản và viêm thực quản.

Tiến sĩ Corley cho biết: “Không thực sự rõ ràng rằng việc điều trị trào ngược axit sẽ giúp ai đó không bị Barrett thực quản”. "Cách tốt nhất để ngăn trào ngược là duy trì cân nặng bình thường.

Bối cảnh lâm sàng

Tỷ lệ mắc ung thư biểu mô tuyến thực quản đã tăng hơn 500% trong 3 thập kỷ qua, nhanh hơn bất kỳ khối u ác tính nào khác ở Hoa Kỳ. Nó chủ yếu ở nam giới da trắng. Barrett thực quản là một sự biến đổi siêu sản của biểu mô vảy thực quản, làm tăng nguy cơ ung thư biểu mô tuyến lên 30 đến 125 lần, nhưng có rất ít nghiên cứu dựa trên dân số để xem xét các yếu tố nguy cơ của sự biến đổi này.

Đây là một nghiên cứu bệnh chứng dựa trên dân số, hồi cứu trong chương trình sức khỏe Kaiser Permanente Bắc California nhằm kiểm tra các yếu tố nguy cơ liên quan đến thực quản của Barrett, đặc biệt là do uống rượu.

Điểm nổi bật trong nghiên cứu

  • Kế hoạch : Kaiser Permanente Bắc California bao gồm 3,3 triệu người, với nhân khẩu học phản ánh của Bắc California.
  • Bao gồm trong nghiên cứu này là những bệnh nhân đăng ký ít nhất 2 năm với chẩn đoán mới về Barrett thực quản theo mã ICD-9 với kết quả nội soi được bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa xem xét.
  • Bị loại trừ là những bệnh nhân bị chuyển sản loại dạ dày, chuyển sản cột mà không có chuyển sản ruột, và đường z không đều hoặc chẩn đoán trước đó là Barrett thực quản.
  • Có 2 nhóm so sánh: 1 nhóm được chẩn đoán GERD theo mã ICD-9 và nhóm còn lại, đối tượng kiểm soát thành viên không mắc một trong hai tình trạng này.
  • Mỗi đối tượng trải qua một cuộc phỏng vấn cá nhân được thực hiện tại nhà và khám sức khỏe.
  • Các câu hỏi được hỏi về các triệu chứng GERD, các loại thuốc đã sử dụng và các yếu tố lối sống như sử dụng rượu và thuốc lá.
  • Việc sử dụng rượu trong năm trước năm lập chỉ số được đánh giá bằng một bảng câu hỏi tần suất thực phẩm đã được xác thực ghi lại loại rượu được sử dụng (rượu vang, hoặc bia), lượng tiêu thụ và tần suất sử dụng.
  • Việc sử dụng rượu nặng trong quá khứ được ghi lại với một câu hỏi hỏi về việc uống quá nhiều rượu.
  • Thuật ngữ đồ uống được định nghĩa là 1 ly (4 - 5 oz) đối với rượu vang, 12 oz đối với bia và 1 ly (1 oz) đối với rượu, mỗi ly chứa khoảng 13 g cồn.
  • Có 320 bệnh nhân, 316 đối tượng kiểm soát GERD và 317 đối tượng kiểm soát thành viên.
  • Hơn 90% trên 40 tuổi, hầu hết là người da trắng (> 80%), 70% là nam giới và một nửa đến hai phần ba là người từng hút thuốc.
  • Trong số những người bị Barrett thực quản, chiều dài của đoạn Barrett dưới 3 cm ở 37% bệnh nhân và dài hơn 3 cm ở 47%; 16% đối tượng không có độ dài được báo cáo.
  • Tổng lượng rượu không liên quan nhất quán với nguy cơ bị Barrett thực quản, nhưng có xu hướng giảm nguy cơ khi uống rượu vừa phải và nguy cơ cao hơn khi uống nhiều rượu.
  • Uống rượu vừa phải có mối liên quan ngược, với OR là 0,52 sau khi kiểm soát nhân khẩu học, tình trạng Helicobacter pylori , BMI, hút thuốc và vị trí.
  • Các hiệp hội khác nhau tùy theo loại rượu.
  • Những người tiêu thụ trung bình một ly rượu vang hàng ngày có ít hơn một nửa nguy cơ mắc bệnh Barrett thực quản so với những người không uống rượu (OR, 0,44).
  • Không có mối liên quan giữa uống bia và Barrett thực quản.
  • Có một xu hướng không đáng kể về nguy cơ gia tăng khi uống nhiều rượu.
  • Bao gồm trình độ học vấn, thu nhập, tình trạng H pylori, BMI và việc sử dụng bổ sung vitamin không làm thay đổi mối liên quan.
  • Tiền sử uống nhiều rượu đã được báo cáo cho 58 bệnh nhân, 53 đối tượng kiểm soát bị GERD, và 60 đối tượng kiểm soát thành viên.
  • Tiền sử uống nhiều rượu không liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh Barrett thực quản.
  • Những người uống rượu vang có nguy cơ mắc cả Barrett thực quản đoạn dài và đoạn ngắn thấp hơn đáng kể (OR, 0,38 và OR, 0,35, tương ứng).
  • Việc điều chỉnh các triệu chứng GERD hàng tuần không làm thay đổi mối liên quan đối với việc uống rượu vừa phải (OR, 0,44 khi chưa điều chỉnh và OR, 0,49 khi có điều chỉnh).
  • Học vấn cao hơn (OR, 0,47; cũng liên quan đến việc uống nhiều rượu hơn) có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh Barrett thực quản thấp hơn, cũng như lượng trái cây và rau quả cao hơn (OR, 0,90).
  • GERD, BMI, hút thuốc hiện tại, thu nhập và các yếu tố nhân khẩu học không liên quan đáng kể đến nguy cơ bị Barrett thực quản.
  • Các tác giả kết luận rằng uống rượu vừa phải, chứ không phải đồ uống có cồn khác, có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh Barrett thực quản và học cao hơn cũng có tác dụng bảo vệ.

Cốt lõi để thực hành

  • Tiêu thụ một lượng rượu vừa phải, nhưng không phải bia hoặc rượu, có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh Barrett thực quản.
  • Có kiến thức, am hiểu nhiều về chế độ thực dưỡng cũng như ăn nhiều trái cây và rau quả có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh Barrett thực quản.

Nguồn: Lượt dịch theo Mescape, 2009; 136: 806-815. Laurie Barclay, MD CME . Désirée Lie, MD, MSEd.


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ năm, 04 Tháng 11 2021 19:47

You are here Tin tức Y học thường thức Uống một ly rượu vang hàng ngày làm giảm nguy cơ mắc bệnh thực quản Barret