• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc

  • PDF.

Phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc được tách từ chính mỡ của người bệnh để điều trị bệnh. Đây là kỹ thuật còn khá mới, nhưng đạt được hiệu quả và an toàn cao. Không có tác dụng phụ vì dùng chính tế bào tự thân của người bệnh, giúp lấy lại cuộc sống và sinh hoạt bình thường, tránh nguy cơ bị tháo khớp và thay khớp gối nhân tạo.

Thoái hóa khớp gối là những phần sụn tổn thương khiến khớp gối suy yếu, hạn chế khả năng vận động. Thoái hoá khớp gối gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe bệnh nhân, nhất là ở người cao tuổi. Do đó, nếu có tình trạng đau nhức thì hãy nhanh chóng điều trị để tránh những biến chứng nghiêm trọng.

I. Tế bào gốc là gì?

Cơ thể con người có rất nhiều loại tế bào cần thiết đảm nhận một nhiệm vụ, chức năng nào đó của cơ thể. Các tế bào này giúp cho cơ thể duy trì những hoạt động bình thường như nhịp đập của tim, hoạt động của não, làm sạch máu của thận, thay đổi tế bào mới cho da…

Chức năng đặc biệt của tế bào gốc được biết đến là tái tạo ra toàn bộ những loại tế bào khác trong cơ thể.

Điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc được đánh giá cao về tính ứng dụng và hiệu quả.

Vậy tế bào gốc là gì? Tế bào gốc được hiểu là các tế bào sinh học có khả năng phân chia và giải mã để tạo thành các tế bào chuyên biệt khác nhau và có thể tiếp tục phân chia thông qua sự phân bào để tạo ra nhiều tế bào gốc hơn nữa.

Ta có thể hiểu tế bào gốc là chính là một nhà cung cấp những tế bào mới. Khi tế bào gốc phân chia, chúng có thể tạo ra thêm một số tế bào gốc mới, hoặc tạo nên những loại tế bào khác. Ví dụ, tế bào gốc của da có thể tạo ra thêm những tế bào gốc mới, hoặc tạo ra những tế bào có nhiệm vụ khác nhau như là định hình sắc tố cho da.

Khi cơ thể bị thương hoặc bệnh, tế bào trong cơ thể cũng sẽ bị chết. Khi đó, tế bào gốc sẽ bắt đầu hoạt động. Chúng sửa chữa những tế bào bị thương và thiết lập những tế bào mới thay thế vào chỗ những tế bào đã chết. Đây là cơ chế hoạt động mà tế bào gốc giữ cho cơ thể khỏe mạnh.

Tế bào gốc có rất nhiều loại chuyên biệt khác nhau. Các nhà khoa học chỉ ra rằng, mỗi bộ phận trong cơ thể sẽ có một loại tế bào gốc riêng. Ví dụ, máu sẽ có tế bào gốc của máu là những tế bào tạo hồng cầu, bạch cầu…

Bởi vì bản chất và nguyên lý hoạt động của tế bào gốc là thay thế những tế bào bị tổn thương hoặc chết, những nhà khoa học đã tìm cách sử dụng tế bào gốc trong điều trị nhiều loại bệnh khác nhau. Người bệnh khi được cấy tế bào gốc, hoặc tế bào làm từ tế bào gốc sẽ giúp sửa chữa những khiếm khuyết nhằm làm cho bệnh nhân hồi phục và khỏe mạnh trở lại.

Ví dụ, bệnh nhân bị đau khớp gối sẽ được điều trị với những tế bào gốc để sửa chữa những thiệt hại và hư tổn xảy ra ở khớp gối. Những tế bào gốc trong cơ thể chỉ có khả năng sửa chữa một cách hạn chế, nhưng khi khớp gối được cấy vào hàng triệu tế bào gốc sẽ tạo nên hiệu nghiệm hơn gấp nhiều lần.

Vì thế, khi bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối, phương pháp tế bào gốc được cấy ghép giúp nhanh chóng khỏi bệnh, phục hồi chức năng vận động bình thường.

II. Ứng dụng tế bào gốc trong điều trị thoái hóa khớp gối

Trước đây, dấu hiệu thoái hóa khớp gối được điều trị bằng vật lý trị liệu, thuốc giảm đau. Nếu bệnh nặng hơn thì tiến hành tiêm thuốc hoặc phẫu thuật nội soi, tuy nhiên những phương pháp này không trị được tận gốc căn nguyên của bệnh.

Tế bào gốc chữa thoái hóa khớp gối lấy ở thắt lưng sẽ hạn chế được các thương tổn so với lấy ở bụngTế bào gốc chữa thoái hóa khớp gối lấy ở thắt lưng sẽ hạn chế được các thương tổn so với lấy ở bụng

Tế bào gốc dùng để điều trị nhiều loại bệnh được ra đời, trong đó có chữa thoái hóa khớp gối. Tế bào gốc được dùng từ mỡ rất thích hợp trong điều trị thoái hóa khớp, giúp phát triển thành tế bào sụn tự nhiên khi được cấy vào dịch khớp, giúp phục hồi lớp đệm của phần sụn khớp cho bệnh nhân.

Ưu điểm: 

  • Là phương pháp được đánh giá cao, có thể trị dứt điểm chứng thoái hóa khớp gối ở người bệnh.

  • Hiệu quả tương đối cao, người bệnh không cảm thấy đau nhức tái phát như những phương pháp truyền thống, các lớp sụn cũng được củng cố dày hơn, tránh được tình trạng phù xương dưới sụn, các tổn thương ở khớp gối cũng được phục hồi…

Nhược điểm:

  • Hiệu quả điều trị còn phụ thuộc vào số lượng, chất lượng tế bào gốc được lấy từ người bệnh, độ tuổi và tiền sử bệnh lý…

  • Chi phí điều trị khá cao

  • Tính phổ biến chưa cao, hiện nay tại Việt nam còn khá ít bệnh viện công lập điều trị liệu pháp này.

1. Quy trình điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc

Để điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc, thường thì bác sĩ sẽ tiến hành quy trình như sau:

  • Tiến hành lấy tế bào gốc và xử lý: Trước tiên, bác sĩ sẽ tiến hành lấy tế bào gốc ngay tại mô mỡ bụng của bệnh nhân, thường là 100cc mỡ bụng và 25cc máu để đảm bảo về số lượng lớn, tế bào trưởng thành và khả năng đào thải ngoài ý muốn.

  • Chiết xuất tế bào gốc: Với những máy chiết xuất hiện đại, xử lý đơn giản, các tế bào gốc được lấy ngay từ mỡ bụng khoảng 3cc và 3cc tiểu cầu từ máu, sau đó trộn đều 2 hỗn hợp với nhau để dùng tiêm vào khớp gối bị thoái hóa.

  • Xử lý vùng khớp bị thoái hóa: Trước khi tiêm hỗn hợp dung dịch tế bào gốc, bệnh nhân cần trải qua giai đoạn mổ nội soi để làm sạch ổ khớp gối bị thoái hóa,  lấy sạch các mảnh vụn, dịch viêm, sụn vôi hóa… Sau đó, làm rớm máu để kích thích quá trình liền sẹo. Đây cũng là bước khảo sát để biết vùng sụn cần tiêm tế bào gốc.

  • Thực hiện tiêm tế bào gốc: Hỗn hợp tế bào gốc sẽ được tiêm vào vị trí mô sụn cần can thiệp. Quá trình can thiệp chữa thoái hóa khớp gối này sẽ diễn ra trong khoảng 12 – 18 tháng với tần suất khác nhau. Các mô sụn sau khi tiêm tế bào gốc cần phải theo dõi liên tục để kiểm soát quá trình điều trị..

>> Tham khảo thêm: Thoái hóa khớp gối nên ăn gì?

2. Điều trị thoái hóa khớp bằng tế bào gốc có hiệu quả không?

Hiệu quả của phương pháp này là cho thấy rõ rệt quá trình hình thành sụn mới, điều mà các phương pháp trước đó chưa làm được. Phương pháp này không cần can thiệp phẫu thuật phức tạp, xâm lấn quá sâu, giảm nguy cơ nhiễm trùng…

Phương pháp này lại được thực hiện cực kì đơn giản, chỉ cần phẫu thuật nội soi ở khớp gối bị thoái hóa để tẩy rửa cho sạch rồi tiêm tế bào gốc và huyết tương vào là xong.

⇒ Cơ chế tạo sụn mới của tế bào gốc là sự chuyển biến biệt hóa của tế bào gốc thành tế bào sụn, từ đó hình thành và phát triển thành các mô sụn mới, còn huyết tương và tiểu cầu giúp kích thích tái tạo sụn mới đồng thời chống viêm nhiễm.

Phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc được đánh giá khá cao, nhiều bệnh nhân sau điều trị không còn cảm thấy đau đớn, đi lại bình thường và không có trường hợp tái phát hay biến chứng.

Nguồn: https://ihs.org.vn/dieu-tri-thoai-hoa-khop-goi-bang-te-bao-goc-13328.html

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ hai, 13 Tháng 4 2020 15:54

You are here Tin tức Y học thường thức Phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc