• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Bệnh viện ngày mai

  • PDF.

Ths Bs Lê Văn Tuấn - ICU

Công nghệ đã tiến triển nhanh chóng trong những năm gần đây và đang tiếp tục như vậy, với những thay đổi liên quan trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả cơ cấu và chức năng bệnh viện. Chúng tôi mô tả 10 đặc điểm ở một bệnh viện tương lai bao gồm tăng cường chuyên môn, sử dụng nhiều hơn các kỹ thuật y tế từ xa và robot, thay đổi nơi chăm sóc đặc biệt, cải thiện điều trị trước nhập viện và sau khi ra viện, cải thiện chăm sóc cuối đời…

Telemedicine Telecardiology  Maquet supplied image 2

Công nghệ mới sẽ ngày càng ảnh hưởng đến cách chúng ta thực hành y học. Chúng ta phải học cách thích nghi và bao trùm những thay đổi này nếu chúng ta muốn đạt được lợi ích tối đa từ chúng cho bản thân và bệnh nhân của chúng ta. Điều quan trọng là trong khi bệnh viện tương lai sẽ được nâng cao về công nghệ, nó cũng sẽ được nâng cao hơn trên một mức độ chăm sóc nhân đạo bệnh nhân.

Cơ sở

Tốc độ mà công nghệ và thông tin lâm sàng đang tiến triển thực sự đáng kinh ngạc, liên quan đến những thay đổi trong nhiều khu vực đang ngày càng ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Bệnh viện của chúng tôi không phải là ngoại lệ đối với quy tắc này và bệnh viện tương lai sẽ rất khác với bệnh viện hôm nay. Ở đây chúng tôi cung cấp một cái nhìn cá nhân của 10 lĩnh vực chúng tôi tin rằng chúng ta sẽ thấy những thay đổi quan trọng trong thiết kế và chức năng bệnh viện trong tương lai không xa. Rõ ràng các dự đoán của chúng tôi là chủ quan và sẽ có nhiều khía cạnh mà chúng tôi không đề cập. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng các bệnh viện tương lai của chúng tôi sẽ giống như thế này.

1. Các bệnh viện sẽ nhỏ hơn và chuyên biệt hơn

Sẽ có ít giường bệnh hơn so với trường hợp hiện tại, vì nhiều lý do, bao gồm: tập trung nhiều hơn và hiệu quả hơn, phòng bệnh; công việc bệnh nhân nhanh hơn (hình ảnh và xét nghiệm), các xét nghiệm chẩn đoán và điều trị dẫn đến thời gian nằm viện ngắn hơn; sử dụng rộng rãi các can thiệp không xâm lấn cho phép thời gian hồi sức ngắn; và cải thiện rộng rãi điều trị bệnh nhân ngoại trú và ở nhà. Các trung tâm chăm sóc chính sẽ có nhân viên và trang thiết bị tốt hơn, cho phép nhiều điều kiện chẩn đoán và diều trị mà không cần nhập viện. Việc nằm viện sẽ được dành riêng cho bệnh nhân cấp tính nặng. Hơn nữa, bệnh viện "tổng quát" sẽ dần dần chấm dứt vì chẩn đoán được cải thiện sẽ cho phép bệnh nhân được chuyển ngay tới bệnh viện chuyên khoa phù hợp nhất với chẩn đoán của họ. Thêm nhiều xe cứu thương sẽ được trang bị y khoa, cho phép một nhóm các nhân viên y tế được huấn luyện hoặc các bác sĩ chẩn đoán và ổn định bệnh nhân trong quá trình chuyển.

2. Bệnh viện sẽ thân thiện hơn

Các bệnh viện sẽ giống khách sạn bốn sao hoặc năm sao hơn các bệnh viện, có khu vực nhận bệnh / tiếp tân lớn, cửa hàng và nhà hàng, và những khu vườn kiểng, nơi bệnh nhân và người thân có thể ngồi hoặc đi dạo (thời tiết cho phép tất nhiên). Sẽ không có giờ thăm viếng hạn chế, với người thân (kể cả trẻ em) được tự do thăm viếng mọi lúc và vẫn có mặt trong các can thiệp nếu họ và bệnh nhân muốn. Cha mẹ sẽ được khuyến khích ở lại với trẻ em bị bệnh và phòng trẻ sẽ được trang bị phù hợp, với vòi hoa sen và khu vực nhà bếp để chuẩn bị bữa ăn. Các phòng bệnh viện sẽ sáng và rộng rãi, được trang bị màn hình tương tác lớn, trên đó bệnh nhân có thể nhìn thấy kết quả và tiến bộ của mình, yêu cầu tư vấn với bác sĩ hoặc chuyên gia trị liệu bằng video, xem thông tin y tế cá nhân về tình trạng của họ qua tìm kiếm trên mạng, đặt phòng dịch vụ, và kết nối trực tuyến với bệnh nhân khác với điều kiện tương tự nếu họ muốn. Bệnh nhân sẽ được thông báo tốt hơn và tính tự chủ bệnh nhân sẽ đóng một vai trò lớn hơn trong việc đưa ra quyết định về tất cả các khía cạnh chăm sóc của họ bao gồm các lựa chọn điều trị và chăm sóc cuối đời. Khái niệm chăm sóc y tế truyền thống sẽ được thay thế bằng cách tiếp cận cá nhân nhiều hơn để điều trị bệnh nhân.

3. Sẽ giảm số lượng nhân viên

Phần lớn việc quản lý bệnh viện thông thường (ví dụ khi nhập viện và xuất viện) sẽ được thực hiện qua màn hình cảm ứng (như đã từng thực hiện tại Trung tâm Y tế Samsung ở Seoul, Hàn Quốc). Hồ sơ y tế điện tử sẽ được cập nhật tự động mỗi khi một xét nghiệm được thực hiện và kết quả có ngay lập tức cho tất cả những người có liên quan, kể cả bệnh nhân. Phần mềm tinh vi sẽ liên tục tích hợp các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh nhân với kết quả và sự tiến triển của các biến số được giám sát và kết quả của các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm, đề xuất và thậm chí bắt đầu điều trị, và sau đó giám sát tác động của nó để nhiều khía cạnh của điều trị sẽ được "dẫn dắt tự động". Kết quả là ít bác sĩ sẽ thường xuyên hiện diện tại bệnh viện; nhân viên cốt cán sẽ vẫn còn hiện diện để chăm sóc các trường hợp khẩn cấp và tham gia vào đội cấp cứu.

Mặc dù sẽ có ít nhân viên hơn, chăm sóc bệnh nhân sẽ không bị bỏ rơi. Trợ lý điều dưỡng sẽ chịu trách nhiệm về các khía cạnh thường xuyên trong điều trị bệnh nhân. Các bác sĩ và điều dưỡng sẽ có nhiều thời gian để tương tác và giao tiếp với bệnh nhân và gia đình của họ. Các cuộc thảo luận sẽ được thông báo bởi các chương trình máy tính có thể cá nhân hoá từng tình huống của bệnh nhân. Tất cả các thành phần / biến số, bao gồm các phân tích xu hướng, liên quan đến từng bệnh nhân sẽ được phân tích và trình bày đồ họa để bệnh nhân và gia đình có thể hiểu rõ hơn về các vấn đề liên quan đến trường hợp của họ. Các dữ liệu này sẽ được liên kết với một chương trình web thích hợp - khi một chẩn đoán mới được thực hiện, máy tính sẽ hướng họ đến thông tin được kiểm chứng khoa học có liên quan đến trường hợp cụ thể của họ; thay vì bệnh nhân và người thân tra gu gồ và được gửi đến nhiều trang web có độ chính xác không rõ ràng hoặc không phù hợp, Ví dụ, một bệnh nhân ung thư vú không cần phải đọc mọi thứ về tất cả các loại ung thư vú, mà chỉ là về loại hình và giai đoạn họ có, do đó cung cấp một quan điểm cá nhân chính xác hơn.

4. Hệ thống kết nối y học từ xa sẽ ở khắp mọi nơi

Công nghệ cho y học từ xa đã sẵn có và việc sử dụng nó bị hạn chế phần lớn bởi các câu hỏi liên quan đến cách áp dụng nó tốt nhất. Chất lượng hình ảnh và tốc độ truyền vẫn cần phải cải thiện, nhưng đã có nhiều bệnh viện trên toàn thế giới sử dụng các dịch vụ điện thoại mà không có các chuyên gia địa phương. Cách tiếp cận này đặc biệt hiệu quả đối với lĩnh vực da liễu, nơi một bức ảnh hoặc video có thể được chuyển nhanh đến một chuyên gia có thể hỗ trợ chẩn đoán và hướng dẫn điều trị. X quang để giải thích các nghiên cứu hình ảnh và tim mạch để phân tích các nhịp tim phức tạp là những lĩnh vực khác mà hiện nay cho phép dễ dàng điều trị bằng telemedicine. Khả năng của telemedicine trong tương lai gần như vô tận.

Các kỹ thuật tăng cường và thực tế ảo đã được sử dụng rộng rãi để nâng cao kỹ thuật và kết quả phẫu thuật. Phẫu thuật điều khiển từ xa cũng sẽ ngày càng được sử dụng để thực hiện các can thiệp phẫu thuật, với các bác sĩ phẫu thuật điều hành từ văn phòng của họ bằng cách sử dụng cánh tay robot từ xa mà không cần phải thực sự đến các bệnh viện để "thực hành".

5. Robot sẽ có nhiều hơn và có thể nhìn thấy được

Tại sao chúng ta cần người khác giao thực phẩm, thuốc…đến phòng bệnh nhân? Tại một số bệnh viện (ví dụ: Trung tâm Y tế Mission Bay, Đại học California San Francisco, Hoa Kỳ), các nhiệm vụ này đã được thực hiện bởi robot. Sử dụng thang máy đã được lập trình của họ, thức ăn và các đồ tiếp liệu khác có thể được đưa tự động từ một bộ phận của bệnh viện này tới bệnh viện khác và thậm chí đến phòng bệnh nhân. Robot "người gác cổng" cũng sẽ được sử dụng để di chuyển bệnh nhân quanh bệnh viện để làm các xét nghiệm hoặc can thiệp khác nhau và các robot sẽ thay thế phần lớn các nhà vật lý trị liệu để tập thể dục. Điều quan trọng là các robot trong tương lai sẽ sống động hơn nhiều so với hiện tại chúng ta tưởng tượng và cũng có thể trò chuyện và cung cấp cho công ty hoặc giải trí.

6. Tăng cường theo dõi không xâm lấn

Khi nhập viện, bệnh nhân sẽ được trang bị một số đầu dò đa cảm không xâm lấn và liên tục đánh giá không chỉ nhịp tim và độ bão hòa oxy (bằng đo oxy xung) mà còn áp lực về động mạch, nhiệt độ, tần số hô hấp, lượng nước tiểu, lượng đường huyết, mức đường huyết… Cân bằng dịch cũng sẽ được ghi lại thường xuyên. Những dữ liệu này sẽ được chuyển đến và liên tục theo dõi bởi bàn điều khiển trung tâm (ở bệnh viện hoặc nơi khác), sẽ cảnh báo cho một nhóm nhỏ để kiểm tra bệnh nhân nếu cần thiết.

7. Liệu còn có một Đơn vị Chăm sóc đặc biệt ICU?

Đây là một câu hỏi khó, không có câu trả lời chính xác. Một khả năng là sẽ có một khoa chăm sóc đặc biệt (tất nhiên, không cần ICU riêng biệt về nội/ngoại/chấn thương), mặc dù các ICU có thể trở nên "chuyên biệt" hơn theo tính chất của bệnh nhân được nhận vào các bệnh viện chuyên khoa. Nếu như một khoa như vậy vẫn còn tồn tại, nó sẽ rất khác so với định dạng hiện tại. Một số chuyên gia gợi ý rằng thay vì phải có một ICU riêng biệt, nếu bệnh nhân cần chăm sóc tích cực, giường bệnh thông thường sẽ được chuyển đổi bằng cách mang máy thở và thiết bị theo dõi tinh vi hơn mà không cần chuyển bệnh nhân. Những lựa chọn này có thể phụ thuộc, ít nhất một phần, vào bệnh viện và vấn đề cụ thể mà bệnh nhân phải đối mặt. Vì các bệnh nhân nằm viện trong tương lai có thể sẽ bị bệnh nặng hơn, số giường chăm sóc đặc biệt sẽ tăng bất kể chỗ nằm trong bệnh viện của họ.

8. Bệnh nhân sẽ được vận động sớm

Giường bệnh viện về cơ bản sẽ ở đó để ngủ vào ban đêm; bất cứ khi nào có thể, bệnh nhân sẽ được đi vòng quanh sớm, thường là với sự trợ giúp của robot. Tất nhiên, một số bệnh nhân sẽ phải nằm trên giường, nhưng ngay cả những bệnh nhân này sẽ được trợ giúp để tập thể dục thụ động và khuyến khích tập thể dục bất cứ khi nào có thể (ví dụ sử dụng cách đo chu kỳ theo chu trình). Như đã được chỉ ra, các bệnh viện sẽ thân thiện hơn, khuyến khích bệnh nhân đi bộ xung quanh và không ở lại trong phòng của họ. Nhờ vào vòng tay "thông minh", nhân viên bệnh viện sẽ biết chính xác bệnh nhân ở đâu vào bất cứ lúc nào (ví dụ như trong một khu vực chuyên khoa để thử nghiệm, trong phòng ăn, trung tâm mua sắm hoặc bên ngoài trong vườn) và sẽ được cảnh báo để thay đổi tình trạng từ các phản hồi liên tục của các đầu dò theo dõi.

9. Sẽ có sự liên tục giữa bệnh viện và chăm sóc tại gia

Nhờ điều trị bằng y tế từ xa, các bệnh nhân ra viện sẽ được quản lý từ xa bởi cùng một đội như trong bệnh viện. Với màn hình lớn và webcam, tiếp tục theo dõi không xâm lấn nếu cần, bệnh nhân sẽ có thể hoàn thành việc kiểm tra theo dõi thường xuyên với y tá hoặc bác sĩ thông qua videocall, và để thảo luận về bất kỳ vấn đề cấp tính hoặc lo ngại nào. Chất lượng hình ảnh và tốc độ kết nối sẽ không khác gì so với tình trạng hiện tại trong bệnh viện. Hệ thống theo dõi cải tiến này sẽ làm giảm số lần bỏ thuốc sau khi xuất viện và giảm tỷ lệ tái phát. Rõ ràng, nếu cần thay băng hoặc các thủ tục khác đòi hỏi sự can thiệp chuyên nghiệp, một nhóm di động có thể dễ dàng được gửi đến nhà bệnh nhân hoặc bệnh nhân có thể đến trung tâm chăm sóc ban đầu tại địa phương.

10. Quyết định đạo đức sẽ được thảo luận công khai và chăm sóc cuối đời được cải thiện

Sẽ có nhiều cuộc thảo luận cởi mở hơn về các lựa chọn cuối cùng trong và ngoài bệnh viện và bệnh nhân sẽ có mong muốn được ghi chép sớm, tốt nhất là thông qua một người được huấn luyện đặc biệt (tốt hơn là viết các hướng dẫn trước). Các cuộc thảo luận và quyết định cuối đời sẽ được tạo điều kiện bằng cách tiếp cận các dữ liệu tiên lượng và chất lượng cuộc sống chính xác hơn từ các phân tích được cập nhật liên tục về dữ liệu lớn và sâu bằng các chương trình thống kê phức tạp. Ở những bệnh nhân có tình trạng chắc chắn sẽ dẫn đến tử vong và trong trường hợp điều trị tiếp sẽ không có lợi thì có thể bắt đầu quá trình cuối cùng của cuộc đời, được hỗ trợ bởi các cuộc thảo luận mở trước đó và các sở thích đã được biết đến. Sẽ có sự chấp nhận rộng rãi hơn về sự tự tử do bác sĩ hỗ trợ trên toàn cầu, và việc sử dụng liều thuốc an thần ngày càng tăng với mục đích duy nhất là làm rút ngắn tiến trình cuối cùng của cuộc đời và cho phép tử vong sẽ được thực hiện rộng rãi hơn, như nó đã có ở Bỉ,.

Phần kết luận

Chúng tôi đã thảo luận về 10 đặc điểm của bệnh viện trong tương lai khi chúng tôi nhìn thấy trước, nhưng chúng tôi chắc chắn có nhiều khía cạnh khác mà chúng tôi không đề cập đến hoặc có thể mâu thuẫn với quan điểm của người khác - rất khó để dự đoán tương lai với bất kỳ độ chính xác nào và những yếu tố này chủ quan. Khung thời gian cho những thay đổi này cũng không thể dự đoán được và chắc chắn sẽ là giai đoạn chuyển đổi như là sự pha trộn cũ và mới. Điều chắc chắn là toàn bộ khu vực này sẽ phát triển nhanh hơn nhiều so với chúng ta có thể tưởng tượng được. Thử thách chính sẽ không chỉ nằm ở sự phát triển của công nghệ, mà còn trong cách chúng ta thực hiện và áp dụng các công nghệ mới. Xác định ai sẽ chịu trách nhiệm giám sát công nghệ, và ai sẽ thực sự theo dõi bệnh nhân trong xe cứu thương, trong bệnh viện, hoặc tại nhà, cũng sẽ là một sự cân nhắc quan trọng. Mặc dù tài chính sẽ rất quan trọng, đặc biệt là ban đầu, chi phí có thể sẽ giảm do các kỹ thuật này được sử dụng rộng rãi hơn (ví dụ như các xét nghiệm sinh học mới) và sự cạnh tranh giữa các thương hiệu tăng lên. Điều quan trọng là trong khi bệnh viện tương lai chắc chắn sẽ được nâng cao về công nghệ, nó cũng sẽ được nâng cao hơn trên một mức độ chăm sóc cá nhân, chăm sóc nhân đạo bệnh nhân.

Công nghệ mới sẽ ngày càng ảnh hưởng đến cách chúng ta thực hành y học và không thể bỏ qua. Chúng ta phải học cách thích ứng và bao gồm những kỹ thuật mới này nếu chúng ta muốn đạt được lợi ích tối đa từ chúng cho bản thân và cho bệnh nhân.

Nguồn: https://ccforum.biomedcentral.com/articles/10.1186/s13054-017-1664-7


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ sáu, 01 Tháng 12 2017 16:42

You are here Tin tức Y học thường thức Bệnh viện ngày mai