• Phone:0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

PHÒNG CHỐNG DỊCH COVID-19: RỬA TAY BẰNG XÀ PHÒNG HOẶC DD SÁT KHUẨN - ĐEO KHẨU TRANG - GIỮ KHOẢNG CÁCH AN TOÀN - KHÔNG TẬP TRUNG ĐÔNG NGƯỜI - KHAI BÁO Y TẾ. PHẢI COI CHỐNG DỊCH NHƯ CHỐNG GIẶC

Chế độ ăn Địa Trung Hải: ăn uống lành mạnh cho đôi mắt khỏe

  • PDF.

BS Nguyễn Văn Tuấn – Khoa Mắt

Chế độ ăn Địa Trung Hải bao gồm:

  • Rau ( đặc biệt là lá, những loại rau xanh như rau bó xôi (spinach hoặc bina)
  • Trái cây
  • Các loại hạt: hạnh nhân, hạt điều, quả óc chó
  • Ngũ cốc
  • Cá ( cá hồi, cá ngừ, cá thu hoặc cá trích)
  • Dầu oliu

Một nghiên cứu ở Châu Âu (1) và một nghiên cứu của Bồ Đồ Nha(2) đều cho thấy chế độ ăn uống lấy cảm hứng từ Địa Trung Hải có thể làm giảm nguy cơ phát triển thoái hóa hoàng điểm tuổi già hoặc ngăn ngừa bênh tiến triển nặng hơn.

chedoanamd

Các nhà nghiên cứu tìm thấy tỉ lệ thoái hóa hoàng điểm thấp hơn ở những người ăn nhiều rau, đậu, cá, ngũ cốc và đặc biệt là trái cây. Trên thực tế, một nghiên cứu cho thấy những người ăn ít nhất 150gr trái cây mỗi ngày đã giảm 15% nguy cơ thoái hóa hoàng điểm.

Ngược lại, những người bị thoái hóa hoàng điểm thường xuyên ăn thức ăn nhanh, bữa ăn làm sẵn, các sản phẩm từ sữa và thịt hơn nhưng người không bị thoái hóa hoàng điểm.

Trước đây,có những nghiên cứu (3) chỉ ra việc bổ sung vitamin và khoáng chất có vai trò trong giảm nguy cơ thoái hóa hoàng điểm. Và thực phẩm cũng có thể ngăn ngừa bệnh này. Vì vậy, hãy bảo vệ thị lực của bạn bằng thói quen ăn uống lành mạnh hằng ngày như chế độ ăn Địa Trung Hải chẳng hạn.

Lược dịch từ : https://www.aao.org/eye-health/news/mediterranean-diet-healthy-eating-healthier-eyes.

Lần cập nhật cuối lúc Thứ bảy, 21 Tháng 9 2019 17:12

You are here Tin tức Y học thường thức Chế độ ăn Địa Trung Hải: ăn uống lành mạnh cho đôi mắt khỏe