• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Nói không với thuốc lá hưởng ứng ngày thế giới phòng chống thuốc lá 31/5

  • PDF.

                                                                                 Phòng KHTH

Hàng năm, vào ngày 31 tháng 5, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các đối tác cùng kỷ niệm Ngày thế giới không thuốc lá; mục đích nhằm nêu bật những nguy cơ đối với sức khỏe liên quan đến sử dụng thuốc lá và ủng hộ các chính sách hiệu quả để giảm sử dụng thuốc lá.

Thuốc lá gây hại cho con người, không chỉ với người hút thuốc mà còn ảnh hưởng đến cả những người xung quanh. Mọi người nên biết tác hại của thuốc lá, biết để không hút và giúp người thân từ bỏ thuốc lá.

Mỗi năm, thế giới có 5 triệu người chết vì thuốc lá, nhiều hơn số tử vong do tai nạn, bị lao và AIDS cộng lại. Nếu không có biện pháp ngăn chặn, sau 25 năm nữa, con số này sẽ là 10 triệu ca/năm; và 2/3 trong số đó xảy ra ở các nước đang phát triển.

tl

Trong khói thuốc lá có hơn 4000 hóa chất, trong đó có hơn 200 loại có hại cho sức khoẻ, bao gồm chất gây nghiện, các chất gây độc và 43 loại được biết là nguyên nhân gây ung thư. Hút thuốc làm tăng tỷ lệ tử vong, chủ yếu do gây ra các bệnh ung thư (ung thư phổi, ung thư vòm họng, ung thư miệng, đại tràng, vòm họng, thực quản, gan, thận, …), bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính,…

Các nhà khoa học đã khảo sát và tìm ra được rằng tuổi thọ trung bình của người hút thuốc ngắn hơn so với người không hút thuốc từ 5 đến 8 năm, tức là khi hút 1 điếu thuốc tự ta đã làm mất đi 5,5 phút cuộc sống. Và không chỉ người hút mới chịu những tác hại xấu do thuốc lá mà thuốc lá còn có thể gây hại qua việc hít phải khói thuốc của người khác. Trẻ em và người lớn, những người không hút thuốc nhưng sống trong khói thuốc của những người khác chịu rủi ro cao hơn hoặc bị mắc các bệnh kinh niên và cấp tính về họng, tai,… và trí tuệ cũng như sức khoẻ thể chất bị ảnh hưởng. Phụ nữ hút thuốc trong lúc có thai, rủi ro bị sẩy thai, sinh con nhẹ cân, hoặc con bị ốm, tử vong cao hơn. Trẻ sơ sinh có cha hút thuốc trong những tháng trước và trong thời gian mang thai của người mẹ có nguy cơ gấp đôi bị. hở hàm ếch, bệnh bạch cầu và chịu mức rủi ro bị ung thư não cao hơn tới 40% so với những trẻ có cha không hút thuốc.

Như vậy, thuốc lá gây nhiều tác hại, ảnh hưởng xấu đến kinh tế, sức khỏe của cá nhân và cộng đồng; quyết tâm nói không với thuốc lá là để tự bảo vệ bản thân, gia đình mình và xã hội.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Trang Thông tin điện tử Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Quảng Ninh.

2. Viện nghiên cứu Y-xã hội học, Cầu Giấy, Hà Nội.

 

You are here Tin tức Y học thường thức Nói không với thuốc lá hưởng ứng ngày thế giới phòng chống thuốc lá 31/5