• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Điện năng lượng mặt trời-Giải pháp năng lượng cho BVĐK tỉnh Quảng Nam trong tương lai

  • PDF.

Ks. Lê Đức Khánh - Phòng VTTBYT

Thế giới đang đứng trước một lựa chọn khó khăn cho sự phát triển bền vững trong tương lai khi các nguồn năng lượng đang dần cạn kiệt. Ngành công nghiệp điện chủ yếu dựa trên công nghệ nhiệt điện và thủy điện, đã mang đến cho nhân loại nền văn minh điện, nhưng cũng đã bộc lộ mặt trái của nó đối với môi trường. Công nghệ điện hạt nhân lại không an toàn và gây ra những hiểm họa phóng xạ để lại tác hại lâu dài cho môi trường.

Chính vì vậy, năng lượng tái tạo là nguồn năng lượng rất cấp bách hiện nay. Chỉ có năng lượng tái tạo mới đủ điều kiện giúp nhân loại giải quyết lâu bền những vấn đề trọng yếu.

Hiện nay với sự phát triển nhanh chóng về công nghệ và tiến bộ khoa học kỹ thuật, điện năng lượng mặt trời không còn là nguồn điện “xa xỉ” đối với Việt Nam.

Hơn nữa, Việt Nam là một trong những nước có nguồn năng lượng mặt trời rất dồi dào, với số giờ nắng trung bình 2.200 giờ/năm và cường độ bức xạ cao nhất có thể đến 980W/m2. Thế nhưng các nguồn sản xuất điện ở nước ta hiện nay chủ yếu là từ nhiệt điện và thủy điện. Nhiều chuyên gia nhận định, nhu cầu điện năng sẽ thiếu hụt trầm trọng với mức tăng tiêu thụ từ 15% – 20% mỗi năm.

hc2

Tại Bệnh Viện Đa khoa Quảng Nam, nhu cầu sử dụng điện năng rất lớn. Có những trang thiết bị Y tế buộc phải hoạt động 24/24. Công suất tải lớn nên chi phí tiền điện mà bệnh viện phải chi trả là rất cao.

Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam nằm tại Thành phố Tam Kỳ tỉnh Quảng Nam, thuộc vùng khí hậu duyên hải. Nhiệt độ trung bình hàng năm là 260 C, giờ nắng trung bình trong ngày 5-9 giờ. Và là một trong những nơi có tiềm năng  rất lớn về năng lượng  mặt trời với cường độ bức xạ trung bình ngày đạt 4,76kWh/(m2.ngày). Đồng thời, việc tận dụng diện tích mái của các khu khám chữa bệnh sẽ đáp ứng được nhu cầu nan giải về diện tích lắp đặt hệ thống pin mặt trời.

Do đó, năng lượng điện mặt trời là nguồn năng lượng chúng ta cần hướng đến, nó mang tính khả thi về công nghệ lẫn hiệu quả kinh tế và môi trường.

Có nhiều mô hình điện năng lượng mặt trời, nhưng trong đó mô hình hệ thống năng lượng mặt trời kết hợp nối lưới là phù hợp và mang lại hiệu quả hơn cả về mặt kinh tế, nhu cầu lẫn hiện trạng lưới điện hiện nay của bệnh viện.

hc1

Mô hình hệ thống Pin mặt trời kết hợp nối lưới

Hệ thống pin năng lượng mặt trời sẽ nhận bức xạ mặt trời và chuyển hóa thành nguồn điện một chiều (DC). Nguồn điện DC này sẽ được chuyển đổi thành nguồn điện xoay chiều (AC) thông qua bộ chuyển đổi điện nối lưới. Với bộ chuyển đổi này sẽ đảm bảo nguồn năng lượng được tạo ra từ hệ pin mặt trời sẽ được chuyển đổi ở chế độ tốt nhất nhằm tối ưu hóa nguồn năng lượng từ hệ pin mặt trời và cung cấp điện năng cho tải.

Bên cạnh đó bộ chuyển đổi điện có chế độ thông minh,tự dò tìm và đồng bộ pha nhằm kết nối giữa điện năng tạo ra từ hệ pin mặt trời và điện lưới.

Chế độ làm việc thông minh của bộ inverter với việc ưu tiên sử dụng lượng điện năng từ hệ pin mặt trời để cung cấp trực tiếp cho tải sử dụng sẽ giúp tối ưu hóa năng lượng từ hệ pin mặt trời.

Việc sử dụng mô hình hệ thống năng lượng mặt trời kết hợp nối lưới sẽ đem lại những tính năng và ưu điểm nổi bật:

– Dùng năng lượng xanh, tận dụng được nguồn tài nguyên vô tận của thiên nhiên

– Độ bền cao

– Giảm được số tiền điện hàng tháng

– Hoạt động hoàn toàn tự động

– Giảm tải cho điện lưới mùa khô

– Chi phí đầu tư thấp, hiệu quả kinh tế cao

– Hệ thống không sử dụng ắc quy nên chi phí đầu tư và bảo dưỡng thấp

– Hệ thống đơn giản, dễ vận hành và sử dụng.

– Dễ dàng nâng cấp mở rộng hệ thống

– Thể hiện sự hiện đại của ngôi nhà, công ty

– Giúp giảm thiểu tiền điện và góp phần bảo vệ môi trường.

Với những tiềm năng đó, bệnh viện đa khoa Quảng Nam là một vị trí lý tưởng để đầu tư cho hệ thống điện năng lượng mặt trời cung cấp năng lượng cho phụ tải trong toàn bệnh viện. Có thể nói đó là một xu thế cho tương lai./.

Tài liệu tham khảo

GS. VS. TSKH Trần Đình Long (1999) - Quy hoạch phát triển năng lượng và điện lực - Nhà xuất bản khoa học và kỹ thuật.


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ sáu, 23 Tháng 6 2017 04:30

You are here Tin tức Y học thường thức Điện năng lượng mặt trời-Giải pháp năng lượng cho BVĐK tỉnh Quảng Nam trong tương lai