• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Dụng cụ hỗ trợ điều trị béo phì được Cục quản lý dược phẩm và thực phẩm Hoa Kỳ FDA chứng nhận

  • PDF.

Ths Nguyễn Minh Tuấn - Khoa HHTM

FDA đã phê duyệt thiết bị điều trị béo phì Aspire Assist (Hút hỗ trợ). Với thiết bị này bệnh nhân có thể chủ động làm giảm khoảng 30% lượng calo tiêu thụ bằng cách lấy một phần thức ăn trong dạ dày sau mỗi bữa ăn.

Thiết bị này bao gồm một ống nội soi được đặt từ dạ dày xuyên qua thành bụng và được cố định bằng một cổng bên ngoài cơ thể ngang với thành bụng. Khoảng 20-30 phút sau khi ăn bệnh nhân có thể sử dụng thiết bị này kết nối với ống xông thông qua cổng và hút thức ăn từ bên trong dạ dày. Thời gian để thực hiện một lần hút mất khoảng 5-10 phút.

beoph1

Với dụng cụ này bệnh nhân sẽ kiểm soát tốt việc hấp thu năng lượng sau mỗi bữa ăn, giúp cho việc điều trị bệnh béo phì hiệu quả hơn. Giáo sư William Maisel, Giám đốc trung tâm FDA cho biết, bệnh nhân sử dụng thiết bị này sẽ theo dõi thường xuyên và được chăm sóc sức khỏe bởi các chuyên gia của nhà cung cấp, bệnh nhân sẽ được thay đổi lối sống, thói quen ăn uống nhằm mục đích giảm lượng calo, nâng cao hiệu quả điều trị béo phì.

Thiết bị này đã thực nghiệm ở những bệnh nhân béo phì trên 22 tuổi hoặc là những bệnh nhân có chỉ số khối (BMI) từ 35-55 đã được điều trị giảm cân thông qua liệu pháp giảm cân không phẫu thuật.

Những bệnh nhân có thời gian điều trị ngắn như bệnh nhân thừa cân mức độ vừa hoặc bệnh nhân bị rối loạn ăn uống không nên sử dụng thiết bị này.

Kết quả thử nghiệm trên lâm sàng kết quả cho thấy:

  • Nhóm 1 gồm 111 bệnh nhân sử dụng thiết bị này và có chế độ ăn phù hợp.
  • Nhóm 2 gồm 60 bệnh nhân không sử dụng thiết bị này nhưng có chế độ ăn phù hợp

Sau 1 năm theo dõi bệnh nhân ở nhóm 1 mất trung bình khoảng 12.1% tổng trọng lượng cơ thể của họ trong khi đó bệnh nhân ở nhóm 2 chỉ mất 3.6% tổng trọng lượng cơ thể.

Mặt khác bệnh nhân ở cả hai nhóm đã có những diễn biến tốt về những bệnh liên quan như tiểu đường, cao huyết áp nâng cao chất lượng cuộc sống trong khi điều trị bệnh béo phì.

Bệnh nhân phải được theo dõi chặt chẽ bởi vì các thiết bị tự động có thể ngừng hoạt động sau 115 chu kỳ hoặc 5-6 tuần điều trị, vì vậy bệnh nhân phải được nhân viện y tế kiểm tra, bảo dưỡng và thay thế định kỳ để đảm bảo thiết bị hoạt động liên tục. Cụ thể như: ống nội soi phải được rút ngắn bởi vì chu vi bụng của bệnh nhân bị co lại, ngoài ra bệnh nhân cũng cần được tư vấn liên tục về lối sống và chế độ ăng uống.

Bệnh nhân cũng có thể gặp các tác dụng phụ như khó tiêu, buồn nôn, táo bón, tiêu chảy.

RỦI RO

  • Rủi ro liên quan với vị trí phẫu thuật nội soi của ống dạ dày bao gồm đau họng, đầy hơi, khó tiêu, chảy máu, nhiễm trùng, buồn nôn, ói mửa, khó thở liên quan đến viêm màng bụng, loét bên trong dạ dày, viêm phổi, thủng dạ dày hoặc ruột, và có thể tử vong.
  • Rủi ro liên quan đến việc phẩu thuật mở bụng để lắp đặt cổng kết nối như đau bụng, kích ứng, làm cứng hoặc viêm da xung quanh chỗ của vị trí ống, rò rỉ, chảy máu hoặc nhiễm trùng xung quanh vị trí đặt ống, và di chuyển của thiết bị vào thành dạ dày. Rò thức ăn nguyên nhân do bất thường ống xông từ dạ dày đến thành bụng.

CHỐNG CHỈ ĐỊNH

  • Chống chỉ định đối với bệnh nhân tăng huyết áp kháng trị (không kiểm soát được)
  • Hội chứng cuồng ăn hoặc ăn hoặc hội chứng ăn đêm.
  • Phụ nữ mang thai, cho con bú, viêm ruột hoặc loét dạ dày.
  • Thiết bị này cũng chống chỉ định ở những người có tiền sử bệnh phổi nặng hoặc bệnh tim mạch, rối loạn đông máu, đau bụng mãn tính,
  • Bệnh nhân có nguy cơ cao bị biến chứng trong trường hợp nội soi.

Nguồn: Dịch từ http://www.medscape.com/viewarticle/864800?src=soc_lk_160616-PM_mscpedt_news_obesity&faf=1

 

Lần cập nhật cuối lúc Thứ sáu, 08 Tháng 7 2016 19:26

You are here Tin tức Y học thường thức Dụng cụ hỗ trợ điều trị béo phì được Cục quản lý dược phẩm và thực phẩm Hoa Kỳ FDA chứng nhận