• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Tầm quan trọng của việc rửa tay

  • PDF.

Khoa KSNK

Giữ tay sạch sẽ là một trong những bước quan trọng nhất mà chúng ta có thể làm để tránh bị bệnh và đem mầm bệnh lây lan cho người khác. Rất nhiều bệnh tật và sự lan truyền mầm bệnh do không rửa tay với xà phòng và nước chảy sạch.

Làm thế nào vi khuẩn dính vào tay và làm cho người mắc bệnh ? Quá trình đó xảy ra như sau:

Phân từ người hoặc động vật là một nguồn gốc quan trọng của vi khuẩn như Salmonella, E. coli O157, và norovirus. Những vi khuẩn này gây ra tiêu chảy, và nó có thể làm lây lan một số bệnh nhiễm trùng đường hô hấp như Adenovirus và tay-chân-miệng. Những loại vi khuẩn có thể bám được vào tay người sau khi sử dụng nhà vệ sinh hoặc thay tã, nhưng cũng có thể theo cách khác như sau khi xử lý thịt sống và nhiễm vi khuẩn từ  thịt động vật. Một gram phân con người , tương đương trọng lượng của một kẹp giấy,có thể chứa một nghìn tỷ vi khuẩn. Vi khuẩn cũng có thể bám được vào tay người  nếu chạm vào bất kỳ vật dụng đó có mầm bệnh vì có người ho hay hắt hơi vào nó hay bị  nhiễm  khuẩn bởi một số nguyên nhân khác. Khi các vi khuẩn này bám được vào tay và  tay không được rửa sạch, họ có thể được truyền từ người này sang người khác và làm cho con người  mắc bệnh.

rutay1

Rửa tay ngăn ngừa bệnh tật ch bản thân và chống lây lan  bệnh nhiễm trùng cho người khác. Rửa tay với xà phòng loại bỏ vi khuẩn từ tay. Điều này giúp ngăn ngừa nhiễm trùng bởi vì:

  • Con người thường xuyên chạm vào mắt, mũi, và miệng mà không hề nhận ra. Vi khuẩn có thể xâm nhập vào cơ thể qua mắt, mũi và miệng và làm cho chúng ta bị bệnh.
  • Mầm bệnh từ  tay không rửa  có thể xâm nhập được vào thực phẩm và thức uống trong khi mọi người chuẩn bị thức ăn hoặc tiêu thụ chúng. Vi khuẩn có thể sinh sôi  nảy nở trong một số loại thực phẩm hay đồ uống trong điều kiện nhất định, và làm cho con người  mắc bệnh.
  • Mầm bệnh từ tay chưa rửa có thể được lây lan cho các đối tượng khác, như tay vịn, mặt bàn, hay đồ chơi, và sau đó lan truyển đến tay của người khác.

Loại bỏ các mầm bệnh thông qua việc rửa tay sẽ giúp ngăn ngừa tiêu chảy và nhiễm khuẩn hô hấp và thậm chí có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng da và mắt.

Tập huấn về rửa tay giúp bản thân và cộng đồng  luôn khỏe mạnh. Rửa tay có tác dụng giáo dục trong cộng đồng về lợi ích như sau:

  • Giảm số lượng người mắc bệnh tiêu chảy bằng 31%
  • Giảm bệnh tiêu chảy ở những người có hệ miễn dịch suy yếu  đến 58%
  • Giảm các bệnh về đường hô hấp, như cảm lạnh, trong dân số chung của 21%

Không rửa tay sẽ đem lại bệnh tật cho trẻ em trên toàn thế giới.

Khoảng 2,2 triệu trẻ em dưới 5 tuổi chết mỗi năm vì bệnh tiêu chảy và viêm phổi, đó là hai bệnh gây chết trẻ em hàng đầu trên toàn thế giới.

Rửa tay với xà phòng có thể bảo vệ khoảng 1/ 3 trẻ em không mắc tiêu chảy và gần như 1/ 6 trẻ nhỏ  không bị nhiễm trùng đường hô hấp như viêm phổi.

Mặc dù mọi người trên thế giới rửa tay với nước, rất ít sử dụng xà phòng để rửa tay. Tuy nhiên rửa tay với xà phòng sẽ loại bỏ vi trùng hiệu quả hơn nhiều.

Giáo dục  rửa tay và sử dụng xà phòng trong các trường học có thể giúp cải thiện sự tham gia chiến dịch rửa tay.  Rửa tay  đúng cách sớm trong cuộc sống có thể giúp cải thiện sự phát triển của trẻ trong nhiều trường hợp.

Tài liệu tham khảo

  1. Azor-Martínez E, Effectiveness of a multifactorial handwashing program to reduce school absenteeism due to acute gastroenteritis, Pediatr Infect Dis J. 2013 Oct 3.
  2. Bowen A, Association between intensive handwashing promotion and child development in Karachi, Pakistan: a cluster randomized controlled trial. Arch Pediatr Adolesc Med. 2012 Nov;166(11):1037-44.
  3. Liu L, Johnson HL, Cousens S, Perin J, Scott S, Lawn JE, Rudan I, Campbell H, Cibulskis R, Li M, Mathers C, Black RE, Child Health Epidemiology Reference Group of WHO and UNICEF. Global, regional, and national causes of child mortality: an updated systematic analysis for 2010 with time trends since 2000.Lancet, 2012 Jun 9;379(9832):2151-61.
  4. Lau CH, Springston EE, Sohn MW, Mason I, Gadola E, Damitz M, Gupta RS, Hand hygiene instruction decreases illness-related absenteeism in elementary schools: a prospective cohort study. BMC Pediatr. 2012;12:52.
  5. Burton M, Cobb E, Donachie P, Judah G, Curtis V, Schmidt WP, The effect of handwashing with water or soap on bacterial contamination of hands. Int J Environ Res Public Health. 2011 Jan;8(1):97-104.
  6. Ejemot RI, Ehiri JE, Meremikwu MM, Critchley JA, Hand washing for preventing diarrhoea.Cochrane Database Syst Rev. 2008;1:CD004265.a

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ tư, 03 Tháng 6 2015 16:44

You are here Tin tức Y học thường thức Tầm quan trọng của việc rửa tay