• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Béo phì liên quan cải thiện tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân nhiễm khuẩn huyết

  • PDF.

Ths Lê Tự Định - Khoa ICU

Theo một nghiên cứu được công bố trên số ra tháng 8 /2014 của tạp chí Critical Care Medicine, bệnh béo phì có thể cải thiện tỷ lệ tử vong sau 1 năm ở những bệnh nhân lớn tuổi bị nhiễm khuẩn huyết nhập viện tại các đơn vị chăm sóc đặc biệt.

Bởi vì béo phì thường liên quan đến kết cục sức khỏe tồi tệ hơn, những kết quả này có thể làm nhiều người nghi ngờ. Tuy nhiên, Hallie C. Prescott, Bác sỹ chuyên khoa về  lĩnh vực chăm sóc đặc biệt và bệnh phổi tại Đại học Y khoa Michigan và đồng nghiệp lưu ý rằng những nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng béo phì có thể giúp bệnh nhân vượt qua bệnh tật nghiêm trọng khi bệnh tiến triển. Nhiễm khuẩn huyết có một tỷ lệ tử vong cao, và những bệnh nhân sống sót thường đòi hỏi chăm sóc bổ sung và phục hồi chức năng thể chất.

"Các bác sĩ nghĩ rằng các trường hợp nhiễm khuẩn huyết ở bệnh nhân béo phì trở nên tồi tệ hơn và niềm tin này có thể ảnh hưởng đến việc chăm sóc và tư vấn cho các bệnh nhân và gia đình họ", Bác sĩ Prescott cho biết trong một thông cáo báo chí của một trường đại học. "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy bệnh nhân béo phì bị nhiễm khuẩn huyết thực sự có tỷ lệ tử vong thấp hơn  bệnh nhân cân nặng bình thường."

baophi11

Các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu từ một nghiên cứu y tế hồi cứu, một nghiên cứu quốc gia của người Mỹ lớn tuổi được tiến hành bởi Đại học Michigan cho Viện quốc gia về lão khoa. Họ đã xác định 1.404 người nhập viện bị nhiễm khuẩn huyết nặng giữa năm 1995 và năm 2005. Thông tin về chiều cao và cân nặng đến từ chính báo cáo từ các khảo sát của nghiên cứu trước và sau khi nhiễm khuẩn huyết. Các nhà nghiên cứu phân loại chỉ số khối cơ thể trên cơ sở các tiêu chí Tổ chức Y tế Thế giới và loại trừ những bệnh nhân thiếu cân từ nghiên cứu. Họ đã sử dụng các thuật toán y khoa  công bố dữ liệu để đánh giá sử dụng ở bệnh nhân nội trú và chi phí chăm sóc sức khỏe trong vòng  1 năm sau khi xuất viện và đánh giá tỷ lệ tử vong bằng cách sử dụng chỉ số tử vong quốc gia (NDS = National Death Index).

Những người tham gia bao gồm trong phân tích có tuổi trung bình là 79,0 tuổi; 597 (42,5%) là trọng lượng bình thường, 473 (33,7%) bị thừa cân, và 334 (23,8%) bị béo phì hoặc béo phì trầm trọng.

Các kết quả liên quan chỉ số khối cơ thể cao hơn để giảm tỷ lệ tử vong 1 năm: 44,7% trong béo phì trầm trọng, 46,0% ở người béo phì, và 53,1% ở những bệnh nhân thừa cân so với 62,0% ở những bệnh nhân cân nặng bình thường (P <0,001). Sau khi có sự khác biệt về tuổi tác, sự giàu có, và những hạn chế cơ bản về tinh thần và thể chất, béo phì và các bệnh nhân béo phì nghiêm trọng  vẫn có tỷ suất chênh về tỉ lệ tử vong thấp hơn  (tỷ suất chênh [OR], 0,59; KTC 95% [CI], 0,39-0,88; OR, 0,46; 95% CI, 0,26-0,80, tương ứng) so với bệnh nhân không béo phì. Khuyết tật chức năng sau khi nhiễm khuẩn huyết cũng không khác nhau dựa trên chỉ số khối cơ thể (P = 0,64).

So với bệnh nhân cân nặng bình thường, bệnh nhân béo phì có chi phí điều trị cao hơn  và có thời gian nằm viện dài hơn (P <0,01 cho cả hai). Tuy nhiên bệnh nhân bình thường, thừa cân, và béo phì, đã dùng dịch vụ chăm sóc y tế trung bình hằng ngày (P = 0,44) và chi tiêu hàng ngày trung bình (P = 0,65) tương tự nhau.

Các kết quả có thể là đáng ngạc nhiên, tuy nhiên, để những người không quen với khái niệm "béo phì nghịch lý", tiến sĩ Kalantar-Zadeh nói thêm. "Về cơ bản, các 'béo phì nghịch lý" cho thấy rằng trong điều kiện nhất định, béo phì, trở nên hữu ích và bảo vệ cuộc sống.

" Béo phì làm gia tăng nguy cơ đối với nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm bệnh tim, tiểu đường và nhiễm khuẩn huyết. Một khi các vấn đề phát sinh, tuy nhiên, béo phì có thể trao một lợi thế sống còn.

"Béo phì đã giúp chúng tôi trong hàng triệu năm để tồn tại qua các nạn đói và khó khăn. Khi những điều kiện đã xảy ra cho nhân loại, những người có thể dự trữ chất béo để sống sót", tiến sĩ Kalantar-Zadeh đã chỉ ra. "Bây giờ, ở nhiều nơi trên thế giới,chúng tôi không còn nạn đói. Chúng tôi có các loại bệnh  mới và khó như bệnh tim mạch và điều kiện chăm sóc đặc biệt. Những người béo phì có đủ dự trữ lưu trữ để tồn tại các điều kiện khó khăn như nhiễm khuẩn huyết."

"Chúng ta đã học được những gì từ nghiên cứu về tầm quan trọng của việc duy trì tình trạng dinh dưỡng tối ưu trong điều kiện chăm sóc đặc biệt  , để bảo vệ chống lại tiêu thụ dự trữ dinh dưỡng của cơ thể trong suốt  những ngày nằm điều trị tại đơn vị chăm sóc đặc biệt", tiến sĩ Kalantar-Zadeh nhấn mạnh.

Lược dịch từ “Obesity Linked to Improved Mortality in Sepsis”.Crit Care Med. 2014; 42: 1766-1774


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ năm, 28 Tháng 5 2015 19:50

You are here Tin tức Y học thường thức Béo phì liên quan cải thiện tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân nhiễm khuẩn huyết