• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Ruột xoay bất toàn và xoắn ruột non ở trẻ lớn: case lâm sàng hay và điểm qua đôi nét về bệnh lí hiếm gặp trong y văn

  • PDF.

Khoa Ngoại Tiêu hoá - 

I. GIỚI THIỆU

- Ruột xoay bất toàn là những bất thường do sự xoay và cố định không hoàn toàn của ruột, xảy ra trong thời kỳ phát triển của bào thai. Kết quả là sự tạo ra bất thường của các cấu trúc giải phẫu, điển hình là sự kết hợp của manh tràng và tá tràng qua dải Ladd (Ladd’s band) và sự hẹp đi của chân mạc treo ruột.

- Ruột giữa (midgut) gồm hai quai, quai tá hỗng tràng và quai manh đại tràng xoay quanh động mạch mạc treo tràng trên.

Giai đoạn 1: quai tá hỗng tràng xoay ngược chiều kim đồng hồ ra phía sau động mạch mạc treo tràng trên rồi lên ¼ trên trái ổ bụng.

Giai đoạn 2: quai manh đại tràng xoay 180o từ ¼ dưới trái lên phía trước quai tá hỗng tràng.

Giai đoạn 3: quai manh đại tràng tiếp tục xoay 90o ngược chiều kim đồng hồ đến ¼ dưới phải.

xoayruot

  • Trong ruột xoay bất toàn: sự ngắn lại của rễ mạc treo tạo điều kiện thuận lợi cho các quai ruột xoắn quanh rễ, đồng thời sự xuất hiện bất thường của dải Ladd’s (Ladd’s band) là nguyên nhân gây nên tắc tá tràng ở trẻ sơ sinh, và thoát vị nội xảy ra ở người lớn.

- Trong khi hầu hết các trường hợp ruột xoay bất toàn chẩn đoán ở trẻ sơ sinh với tỉ lệ 1/500 trẻ được sinh ra, và ruột xoay bất toàn có triệu chứng là 1/6000 trẻ, Vẫn có tỉ lệ nhỏ số case lâm sàng gặp ở trẻ lớn và người trưởng thành. Vì tỉ lệ thấp, và triệu chứng không điển hình, ruột xoay bất toàn ở người trưởng thành thường chẩn đoán muộn và gia tăng tỉ lệ tử vong trên lâm sàng.

Xem tiếp tại đây


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ ba, 20 Tháng 9 2022 20:50

You are here Tin tức Trường hợp lâm sàng Ruột xoay bất toàn và xoắn ruột non ở trẻ lớn: case lâm sàng hay và điểm qua đôi nét về bệnh lí hiếm gặp trong y văn