• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Nhân một trường hợp u mi ác tính

  • PDF.

BSCK1. Lê Văn Hiếu – 

Ngày 24/6/2022, khoa Mắt tiếp nhận bệnh nhân N. Đ. Ph. 72 tuổi, có khối u góc trong mắt phải, kích thước 1,5 x 2cm, u màu đen, bề mặt loét và sần sùi, chảy máu, u lan tới điểm lệ trên và điểm lệ dưới.

Theo mô tả của người bệnh, thì khối u xuất hiện cách đây hơn 2 năm, kích thước nhỏ như hạt lúa, u gây ngứa, bệnh nhân gãi nhiều, gây chảy máu thường xuyên, nhưng không đi khám, sau đó u lớn dần lên.

Xác định đây là trường hợp khả năng cao là u ác tính, di căn lệ quản, nên các bác sĩ khoa Mắt đã tiến hành hội chẩn với các các bác sĩ chuyên về tạo hình của khoa Ngoại chấn thương, để tiến hành phối hợp phẫu thuật cho bệnh nhân.

Sau khi phẫu thuật, khối u được gửi làm giải phẫu bệnh, khoa Giải phẫu bệnh kết luận là ung thư tế bào đáy.

Một số hình ảnh của bệnh nhân trước và sau mổ:

umiactinh1

umiactinh2

umiactinh3

U mí mắt là một loại u có kích thước nhỏ, xuất hiện ở vùng mí mắt, tuy rất dễ phát hiện và chẩn đoán nhưng đa số người bệnh đều có tâm lý chủ quan và dễ bỏ sót loại u này, vì vậy bệnh thường được phát hiện trong giai đoạn khá muộn khiến cho quá trình điều trị u mí mắt trở nên kéo dài, khó khăn hơn và có khả năng để lại nhiều biến chứng không mong muốn.

U thường xuất hiện ở những bệnh nhân trên 40 tuổi với các triệu chứng điển hình như kích thước khối u gia tăng rất nhanh trong thời gian ngắn, bề mặt khối u thì loét, sần sùi, hình dáng của khối u có rất nhiều thùy, nhiều mạch máu đến nuôi dưỡng cho khối u nên khi chạm vào thì rất dễ gây ra tình trạng chảy máu. Khi thăm khám thì có thể thấy vùng mô xung quanh khối u sưng nề, bệnh nhân có cảm giác ngứa, đôi khi khối u có kích thước lớn và tăng trưởng nhanh thì có thể xâm lấn vào những tổ chức gần kề thậm chí là di căn đến những hệ cơ quan khác

Với các loại u ác tính ở mi mắt, ung thư biểu mô tế bào đáy là một trong hai loại ung thư mi hay gặp nhất, chủ yếu gặp ở mi dưới với đối tượng người già hoặc trung niên. Ung thư biểu mô tế bào đáy thường thấy ở các vùng da hở, tiếp xúc với ánh sáng mặt trời như ở mặt, chân, tay…

Về nguyên nhân gây bệnh, tiếp xúc với tia cực tím trong ánh nắng mặt trời là yếu tố nguy cơ cao nhất gây ung thư biểu mô tế bào đáy nên những người hay làm việc ngoài trời như nông dân, ngư phủ, người làm muối, vận động viên chơi các môn thể thao ngoài trời, thợ làm đường… dễ có nguy cơ bị ung thư biểu mô tế bào đáy.

Để hạn chế, phòng tránh một phần nguy cơ bị ung thư da nói chung, trong đó có ung thư biểu mô tế bào đáy ở mi mắt, chúng ta cần phải:

Hạn chế làm việc hoặc sinh hoạt trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời, đặc biệt là trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều – thời điểm ánh nắng mặt trời chiếu gay gắt nhất.

Nếu công việc bắt buộc phải làm việc và sinh hoạt dưới ánh nắng mặt trời, cần phải dùng các biện pháp bảo vệ như đội nón mũ rộng vành, che kín mặt, đeo kính râm, mặc quần áo màu tối bằng các chất liệu thấm hút mồ hôi.


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ bảy, 09 Tháng 7 2022 15:26

You are here Tin tức Trường hợp lâm sàng Nhân một trường hợp u mi ác tính