• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Ngân hàng sữa mẹ và công tác triển khai mạng lưới vệ tinh

  • PDF.

Khoa Phụ Sản - 

Từ bao đời nay, không ai có thể phủ nhận được vai trò quan trọng của sữa mẹ. Bởi sữa mẹ không đơn thuần là dinh dưỡng mà có ý nghĩa đến sự sống còn của trẻ sơ sinh. Trẻ sinh non, nhẹ cân nếu sử dụng sữa bột thì khả năng bị viêm ruột hoại tử tăng rất cao. Nếu trẻ mắc bệnh tới mức độ phải can thiệp phẫu thuật thì khả năng sống của trẻ giảm đi rất nhiều, chưa kể sau phẫu thuật trẻ còn chịu nhiều biến chứng như nhiễm trùng, hội chứng ruột ngắn, giảm hấp thu, suy dinh dưỡng...

Sữa mẹ hiến tặng là nguồn sữa thay thế sữa mẹ phù hợp nhất. Tuy nhiên, sữa mẹ hiến tặng tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm các bệnh truyền nhiễm như HIV, viêm gan siêu vi B, viêm gan siêu vi C, giang mai… Những bệnh lý này có thể không có triệu chứng khi mới nhiễm bệnh nên người phụ nữ cho sữa có thể đã mắc bệnh mà không hề biết. Ngoài ra, nếu kỹ thuật vắt sữa không đảm bảo vô trùng, dụng cụ đựng sữa không sạch, bảo quản không đúng cách thì sữa sẽ bị nhiễm khuẩn, có thể gây bệnh lý nhiễm khuẩn đường tiêu hoá cho trẻ. Ngân hàng sữa mẹ (NHSM) là một dịch vụ được thiết lập để tuyển chọn và sàng lọc những bà mẹ hiến tặng sữa, thu thập sữa hiến tặng, xử lý, sàng lọc, bảo quản và phân phối sữa đó nhằm đáp ứng nhu cầu cụ thể của trẻ sơ sinh để có được sức khỏe tối ưu.

IMG-8557

Quy trình để có được sữa mẹ hiến tặng an toàn không hề đơn giản. Trước hết, phải sàng lọc các bà mẹ tình nguyện cho sữa có đủ điều kiện cho sữa hay không. Các bà mẹ phải được xét nghiệm các bệnh lý truyền nhiễm đã nêu trên, phải được xác nhận là không có các hành vi có nguy cơ như hút thuốc lá, uống rượu, dùng các thuốc ảnh hưởng đến sữa mẹ, từng được truyền máu, xăm trổ… Sau đó, các bà mẹ phải được hướng dẫn cách vắt sữa đảm bảo vô trùng. Sữa hiến tặng được xét nghiệm trước khi và sau khi đưa vào máy thanh trùng (làm nóng đến nhiệt độ cao). Sau đó, sẽ được xét nghiệm cấy tìm vi khuẩn thì sữa đó mới được phép chuyển sang tủ trữ đông để sử dụng. Sữa rã đông sẽ được vận chuyển đúng quy định đến nơi cần sử dụng.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hiện nay có khoảng hơn 600 NHSM ở 37 quốc gia. Nước ta chính thức có hai NHSM được Bộ Y tế cấp phép và đang hoạt động rất tích cực. NHSM đầu tiên ra đời tại Bệnh viện Phụ Sản - Nhi Đà Nẵng vào tháng 2/2017 và Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM vào tháng 4/2019. Hiện tại, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh cũng đang từng bước chuẩn bị khai trương NHSM. Sự ra đời của “NHSM” được xem là “chiếc phao cứu sinh” cho nhóm trẻ không có cơ hội tiếp cận với nguồn sữa mẹ, đặc biệt là trẻ sinh non. Hoạt động của NHSM không chỉ đơn thuần là việc cho và xin sữa, mà còn có nhiệm vụ hỗ trợ thông tin cho các bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ. NHSM ra đời đáp ứng được rất nhiều nhu cầu của xã hội, trong đó cơ bản là giúp các bà mẹ chia sẻ nguồn sữa sẵn có cho trẻ sinh non đang từng ngày phải uống sữa bột.

Được sự đồng ý của Sở Y tế Quảng Nam và Sở Y tế TP Đà Nẵng, dưới sự hỗ trợ của A&T, Khoa Phụ Sản BVĐK Quảng Nam đã kết nối với NHSM Đà Nẵng để triển khai mạng lưới vệ tinh NHSM.

Ngày 22-23/5 vừa qua, Bệnh viện đã tổ chức Lớp đào tạo cho các Bác sĩ và NHS Khoa Phụ Sản về xây dựng quy trình hoạt động của NHSM vệ tinh. Với sự hỗ trợ của A&T, sự giúp đỡ nhiệt tình của đội ngũ giảng viên NHSM Đà Nẵng, sự ủng hộ nhiệt tình của Ban Giám đốc và các Phòng Ban, Khoa Phụ Sản đã từng bước hoàn thiện cơ sở , trang thiết bị vật chất cũng như các quy trình vận hành để chuẩn bị khai trương cho một NHSM vệ tinh. Hy vọng sự ra đời của NHSM vệ tinh Quảng Nam sẽ giúp cải thiện chất lượng chăm sóc trẻ sơ sinh đặc biệt là trẻ sinh non, giúp cho các bà mẹ hiểu thêm về tầm quan trọng của sữa mẹ. NHSM vệ tinh Quảng Nam sẽ là cầu nối giữa những bà mẹ thiện nguyện muốn hiến tặng sữa của mình và mang những dòng sữa đảm bảo an toàn và quí giá đến những đối tượng đang cần sữa mẹ: những em bé sinh non, những em bé sinh ra không có điều kiện được nhận sữa mẹ do người mẹ bị bệnh nặng và đang dùng những loại thuốc ảnh hưởng đến sữa mẹ…

Một số hình ảnh Lớp đào tạo mạng lưới vệ tinh Ngân hàng sữa mẹ

IMG-8631

IMG-8629

IMG-8630


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ tư, 27 Tháng 5 2020 11:41

You are here Tin tức Tin hoạt động BV Ngân hàng sữa mẹ và công tác triển khai mạng lưới vệ tinh