• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Tim mạch - Ung thư học: Một chuyên ngành y học mới

  • PDF.

Bs Trần Lâm - 

TIM MẠCH HỌC VÀ UNG THƯ HỌC LÀ 2 CHUYÊN KHOA NẰM TRÊN MỘT ĐIỂM GIAO NHAU!

Ung thư hiện là nguyên nhân gây tử vong hàng thứ hai sau bệnh tim mạch (BTM). Dự đoán có 23,6 triệu ca ung thư mới trên toàn thế giới mỗi năm vào năm 2030, bệnh nhân thường là người cao tuổi, có tiền sử hoặc mới mắc BTM và các yếu tố nguy cơ tim mạch, và tỷ lệ sống sót sau ung thư ngày càng tăng nhanh.

BTM là bệnh của rối loạn tuần hoàn chủ yếu do sự tăng sinh hoặc tái sinh không đầy đủ của các tế bào tim mạch, trong khi ung thư về cơ bản là một bệnh do sự tăng sinh tế bào bị rối loạn. Tuy nhiên, tim mạch học và ung thư học là 2 chuyên khoa nằm trên một điểm giao nhau! Các bằng chứng mới cho thấy rằng các yếu tố nguy cơ tim mạch như hút thuốc lá, đái tháo đường và tăng lipid máu có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư. Quá trình viêm mạn tính thường góp phần vào cơ chế bệnh sinh của BTM và ung thư, và quá trình tạo máu vô tính (clonal hematopoiesis) có khả năng là một nguyên nhân gây ra các bệnh máu ác tính và BTM.

Hằng ngày, bác sĩ tim mạch thường xuyên gặp gỡ bệnh nhân ung thư bởi vì ở những người cao tuổi 70 và 80 của cuộc đời và sau đó nữa, bệnh tim và bệnh ung thư có tỷ lệ xuất hiện như nhau và có thể ảnh hưởng trên cùng một bệnh nhân. Thuốc và trang thiết bị dùng cho bệnh nhân tim mạch và ung thư cũng thường có các cơ chế hoạt động tương tự nhau. Trong những thập niên qua, các bác sĩ tim mạch đã hợp tác với các chuyên gia ung thư để hỗ trợ họ xử trí tối ưu các BTM đồng mắc.

Hiện nay, các hiệp hội chuyên khoa đang học hỏi và hỗ trợ lẫn nhau vì họ đang phải đối mặt với những thách thức giống nhau trong việc cung cấp các dịch vụ chăm sóc tốt hơn, trong việc đào tạo bác sĩ lâm sàng, và trong việc cung cấp giá trị cho các thành viên của mình. Vai trò của bác sĩ tim mạch ngày nay cũng đã mở rộng từ việc điều trị các ảnh hưởng cấp và mạn của các liệu pháp điều trị ung thư sang tập trung vào các chiến lược dự phòng sớm, thúc đẩy hình thành một phương pháp tiếp cận đa chuyên khoa lấy bệnh nhân làm trung tâm trong một môi trường chuyên nghiệp!

ungthutimach

Xem tiếp tại đây


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Chủ nhật, 14 Tháng 11 2021 09:30

You are here Đào tạo Tập san Y học Tim mạch - Ung thư học: Một chuyên ngành y học mới