• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Mức độ RNA của virus viêm gan B trong huyết thanh có vai trò quan trọng quyết định khi nào nên ngừng điều trị thuốc kháng virus

  • PDF.

Bs Nguyễn Ngọc Võ Khoa - 

Theo Reuters Health : Những bệnh nhân bị viêm gan B mãn tính có RNA của virus viêm gan B (HBV) trong huyết thanh không thể phát hiện được có thể ngừng điều trị bằng thuốc kháng virus entecavir một cách an toàn, theo một nghiên cứu mới.

"HBV RNA huyết thanh phản ánh một chất trung gian quan trọng trong vòng đời của virus và ở mức độ không thể phát hiện được, bệnh nhân có thể có cơ hội ngừng điều trị", Tiến sĩ Wai-Kay Seto của Đại học Hồng Kông, Bệnh viện Queen Mary đã trao đổi với Reuters Health qua email. "Tuy nhiên, nếu HBV RNA trong huyết thanh dương tính, việc tái phát bệnh là điều gần như chắc chắn sau khi ngừng điều trị."

Điều trị kháng HBV lâu dài với liệu pháp tương tự nucleos (NUC) dẫn đến ức chế virus dai dẳng và giảm nguy cơ biến chứng liên quan đến gan. Những cải thiện về kết quả lâm sàng vẫn tồn tại sau khi đạt được thanh thải kháng nguyên bề mặt viêm gan B (HBsAg), nhưng vẫn chưa rõ cách tốt nhất để xác định bệnh nhân sẽ ngừng điều trị NUC một cách an toàn.

rna virus

Tiến sĩ Seto và các đồng nghiệp đã nghiên cứu vai trò của HBV RNA, HBsAg, kháng nguyên liên quan đến lõi viêm gan B trong huyết thanh (HBcrAg) và nồng độ DNA vòng kín (cccDNA) cộng hóa trị ở những bệnh nhân có HBV mãn tính và mức HBsAg huyết thanh thấp có tham khảo hướng dẫn khuyến cáo tiêu chí chấm dứt điều trị.

Nghiên cứu bao gồm 114 bệnh nhân ngừng điều trị entecavir sau khi ức chế virus kéo dài và 175 bệnh nhân tương tự từ chối ngừng điều trị.

Sau 48 tuần điều trị, 58,1% bệnh nhân có mức HBV DNA trên 2.000 IU / mL (dấu hiệu chính của sự tái phát) và 59,7% có mức HBV RNA từ 44,6 U / mL trở lên.

HBV RNA trong huyết thanh trên ngưỡng (44,6 U / mL hoặc cao hơn) khi ngừng điều trị có liên quan đến nguy cơ HBV DNA trên 2.000 IU / mL cao hơn gấp ba lần trong thời gian theo dõi. Trong khi mức HBsAg huyết thanh cao hơn chỉ cho thấy mối liên quan ranh giới và tuổi tác, thời gian điều trị, thời gian củng cố và HBcrAg không liên quan đến nguy cơ tái phát.

Mức độ HBV RNA ngoài điều trị từ 44,6 U / mL trở lên có liên quan đến tỷ lệ tái phát trên 90%, trong khi sự kết hợp của HBV RNA không thể phát hiện và HBsAg <10 IU / mL chỉ liên quan đến tỷ lệ tái phát tích lũy trong 48 tuần. 9,1%.

Trong số những bệnh nhân có HBV RNA không phát hiện được khi ngừng điều trị, không có trường hợp nào HBV DNA> 2.000 IU / mL từ tuần thứ 24 trở đi, các nhà nghiên cứu báo cáo trên tạp chí Gut.

Bác sĩ Seto nói: “Đối với một bệnh nhân viêm gan B mãn tính ổn định khi điều trị lâu dài, hãy cân nhắc kiểm tra HBV RNA trong huyết thanh của mình. "Nếu không thể phát hiện được, và cùng với các thông số thuận lợi khác (mức HBsAg huyết thanh thấp), có thể xem xét việc ngừng điều trị."

Ông cảnh báo: “Mặc dù HBV RNA trong huyết thanh có thể giúp xác định bệnh nhân thích hợp để ngừng điều trị, nhưng tỷ lệ bệnh nhân phù hợp sẽ rất nhỏ. "Đối với phần lớn bệnh nhân theo phác đồ điều trị hiện có, việc điều trị có thể phải lâu dài."

Tiến sĩ Seto nói thêm, "Mặc dù nghiên cứu của chúng tôi chỉ bao gồm các bệnh nhân châu Á, nhưng có thể kết quả có thể được khái quát cho các bệnh nhân thuộc các dân tộc khác, vì không có sự khác biệt đáng kể về động học của virus khi so sánh các bệnh nhân thuộc các quần thể khác nhau. Các nghiên cứu trong tương lai ở các quần thể khác được yêu cầu tiến hành để cung cấp dữ liệu thêm "

Tiến sĩ Robert G. Gish, một nhà tư vấn độc lập và giám đốc y tế của Quỹ Viêm gan B, nói với Reuters Health qua email, "HBsAg định lượng là xét nghiệm tốt nhất hiện tại của chúng tôi để dự đoán sự thanh thải của HBsAg và tái phát sau khi ngừng điều trị NUC."

"Với HBV RNA định lượng, chúng tôi có thể tinh chỉnh các quy tắc dừng và cũng hướng dẫn cách theo dõi bệnh nhân thường xuyên trị liệu", Tiến sĩ Gish, người không tham gia vào nghiên cứu mới cho biết thêm.

Tiến sĩ Yun-Fan Liaw thuộc Đại học Chang Gung và Bệnh viện Memorial, ở Đài Bắc, Đài Loan, người gần đây đã xem xét các yếu tố dự đoán về sự thanh thải huyết thanh HBsAg sau khi ngừng NUC ở bệnh nhân viêm gan B mãn tính HBeAg âm tính, đã chỉ ra một số thiếu sót của nghiên cứu này trong một email phỏng vấn với Reuters Health, bao gồm thực tế là các tiêu chí bao gồm và loại trừ của nó dẫn đến chỉ 14,7% bệnh nhân được đưa vào nghiên cứu.

Ông kết luận, "Xét nghiệm HBsAg định lượng ổn định, có thể tái tạo và giá thương mại rẻ hơn nhiều so với HBV DNA và đã được sử dụng rộng rãi trên lâm sàng hơn 10 năm. Trừ khi các giá trị dự đoán của HBV RNA tốt hơn nhiều so với HBsAg. để thay thế hoặc bổ sung cho xét nghiệm HBsAg cho mục đích này. "

Nghiên cứu được thực hiện với sự hợp tác của Phòng thí nghiệm Abbott, nơi bán hệ thống m2000 được sử dụng để đo HBV RNA trong nghiên cứu. Công ty đã tài trợ cho nghiên cứu và tuyển dụng hai trong số các tác giả.

NGUỒN: https://bit.ly/3aNJw87 Gut, trực tuyến ngày 5 tháng 8 năm 2020. Thông tin Y tế của Reuters © 2020 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ tư, 24 Tháng 3 2021 18:37

You are here Đào tạo Tập san Y học Mức độ RNA của virus viêm gan B trong huyết thanh có vai trò quan trọng quyết định khi nào nên ngừng điều trị thuốc kháng virus