• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Tầm soát ung thư đại tràng bằng kỹ thuật CT nội soi ảo

  • PDF.

CN. Nguyễn Minh Nhựt – 

Theo các chuyên gia về tiêu hóa, ung thư đại tràng là căn bệnh phổ biến thứ 5 sau ung thư gan, phổi, dạ dày và ung thứ vú. Tính nguy hiểm của ung thư đại tràng phụ thuộc vào tình trạng bệnh được phát hiện ở giai đoạn nào. Phát hiện càng sớm thì tỉ lệ điều trị thành công càng lớn. Nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu thì tỉ lệ sống sau 5 năm có thể lên tới 90%, tuy nhiên dưới 10% bệnh nhân phát hiện ở giai đoạn muộn sống quá 5 năm. Do đó việc tầm soát phát hiện sớm ung thư đại tràng là cực kỳ quan trọng.

Việc phát hiện ung thư đại tràng sớm có thể giúp người bệnh có cơ hội được cứu sống, nhưng không ít người được chẩn đoán vì thực hiện nội soi xâm lấn bị đau và đưa các dụng cụ thăm dò vào đại tràng dễ gây nhiễm trùng. Để khắc phục tình trạng này, y học hiện đại đã sử dụng công nghệ CT (computed tomography scan - quét hình cắt lớp dùng máy tính), để có được hình ảnh mà không dùng kỹ thuật xâm lấn đại tràng.

támoatk1

Tầm soát ung thư đại tràng không cần nội soi, không đau hay còn gọi là Nội soi đại tràng ảo. Kỹ thuật này sử dụng máy CT đa lát cắt để tạo dựng các hình ảnh khối khảo sát lòng đại tràng mà không cần dùng tới ống nội soi hay gây mê bệnh nhân như kỹ thuật truyền thống.

Ưu điểm của phương pháp này là thời gian khảo sát ngắn, phát hiện được các polyps có kích thước nhỏ trong lòng đại tràng người bệnh.

támoatk2

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam đã trang bị máy CT Scanner 128 lát cắt là máy chụp cắt lớp hiện đại. Với sự phát triển không ngừng của các kỹ thuật để giảm liều xạ đáng kể, CT đã trở thành phương tiện để tầm soát ung thư đại tràng hiệu quả và đặc biệt không bị đau. 

Nội soi đại tràng ảo là gì?

Nội soi đại tràng ảo cho phép tái hiện lại các cấu trúc trong lòng đại tràng không chỉ là hình ảnh đa bình diện 2 chiều, mà còn có thể tái hiện được toàn bộ cấu trúc trong lòng đại tràng trên hình khối 3D, cho hình ảnh giống nội soi ống mềm.

Một trong những ưu điểm lớn nhất của Nội soi đại tràng ảo là kỹ thuật không xâm nhập, không bị đau, ít biến chứng và được thực hiện nhanh chóng. Nhờ một phần mềm máy tính đặc biệt, dữ liệu sẽ được xử lý và tái tạo hình ảnh toàn bộ bề mặt khung đại tràng.

Ai sẽ được chụp CT đa lát cắt để tầm soát ung thư đại tràng? 

  • Trên 30 tuổi, có thể thấp hơn nếu có tiền căn gia đình về bệnh lý u hay polyps đại tràng.
  • Rối loạn tiêu hóa kéo dài và tái phát.
  • Khi bị sụt cân không rõ nguyên nhân, đi ngoài ra máu hoặc thói quen đại tiện thay đổi về tính chất phân, số lần đi ngoài…
  • Bệnh nhân đã được chẩn đoán viêm đại tràng mạn nhưng không đáp ứng điều trị đều được tầm soát đại tràng bằng CT đa lát cắt.
  • Bệnh nhân đã được cắt polyps đại tràng hoặc đã được chẩn đoán polyps đại tràng mà chưa phẫu thuật.
  • Bất cứ những ai muốn kiểm tra đại tràng, đều có thể chụp CT đa lát cắt mà không cần chỉ định của Bác sỹ.

Một số hình ảnh nội soi ảo thực hiện trên máy CT Optima 128 slice tại khoa CĐHA Bệnh việnĐa khoa tỉnh Quảng Nam

  támoatk3

          
   támoatk4

támoatk5

Polyp đại tràng được phát hiện qua CT nội soi ảo

Tài liệu tham khảo

  1. http://www.askdrray.com/virtual-colonoscopy-may-help-find-other-disease
  2. https://radiology.uchicago.edu/page/virtual-colonoscopy-patients

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ năm, 25 Tháng 2 2021 15:48

You are here Đào tạo Tập san Y học Tầm soát ung thư đại tràng bằng kỹ thuật CT nội soi ảo