• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Một số cập nhật trong chụp và đọc MRI tuyến vú

  • PDF.

Bs Trần Văn Quốc Việt - 

MRI tuyến vú ngày càng có vai trò quan trọng trong chẩn đoán sớm, đặc biệt chẩn đoán trước mổ, giúp các bác sĩ ung bướu có cái nhìn tổng quan về các tổn thương khu trú ở tuyến vú và đưa ra các hướng điều trị thích hợp.

1. Protocol

T1W

T1W ưu tiên mặt phẳng axial, chụp nhanh hơn so với sagittal. Trên hình ảnh T1W phải mô tả được tất cả các tổn thương có kích thước ≥ 5mm, vì vậy cần chụp các lát cắt có độ dày ≤ 2.5mm.

Dynamic

Liều tối đa tiêm thuốc 0.1mmol/kg, tốc độ 2mL/s, đuổi nước ~ 20mL. Dynamic chụp tốt nhất ở 60-90s, thu được một loạt hình ảnh T1W từ 5-7 phút sau tiêm.

Thông thường sử dụng chuỗi xung T1FS để cho hình ảnh tốt hơn (đánh giá tốt ngấm thuốc của các tổn thương tín hiệu tăng trên T1W ví dụ như hoại tử mỡ, hạch, hamartoma là những tổn thương lành tính có thể nhầm lẫn với các khối u ác tính)

Điều quan trọng nhất của chụp dynamic là phải mô tả đường cong động học theo thời gian gồm có 3 dạng: persistent (cao nguyên – type 1), plateau (bình nguyên – type 2), washout (rửa trôi – type 3).

Có tới 85% bệnh lý ác tính có washout. Đánh giá đường cong động học bằng các ROI nhỏ hoặc cuộn qua các series dynamic. Ngoài ra còn có các bản đồ màu như SER, CAD… giúp đánh giá washout tốt hơn tuỳ vào dòng máy MRI.

Ultrafast

Các tổn thương ác tính ngấm thuốc rất sớm và nhanh so với tổn thương lành tính, do đó tổn thương ngấm thuốc đầu tiên có nguy cơ cao nhất, vì vậy có thể chụp ultrafast (siêu nhanh) với thời gian chỉ 5s cho mỗi lần quét toàn vú. Mốc thời gian được so sánh với thời gian ngấm thuốc của động mạch chủ.

Tuy nhiên kỹ thuật này chỉ khả thi với các máy MRI có từ trường mạnh ≥ 3T.

T2W

Chuỗi xung T2FS giúp đánh giá tốt tổn thương nang, trong khi đó chuỗi xung T2 sẽ mô tả rõ hơn hình thái tổn thương.

Xem tiếp tại đây

 

You are here Đào tạo Đào tạo nhân viên BV Một số cập nhật trong chụp và đọc MRI tuyến vú