• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Protocol MRI trong ung thư trực tràng

  • PDF.

Bs Phan Tuấn Kiệt – 

Ung thư trực tràng dễ tái phát tại chỗ và di căn. Tuy nhiên, nhờ những tiến bộ trong đánh giá giai đoạn và điều trị theo TNM, cũng như việc sử dụng MRI trực tràng ngày càng phổ biến, tỷ lệ tử vong do ung thư trực tràng đã giảm trong vài thập kỷ qua ở người lớn trên 50 tuổi. MRI trực tràng đóng một vai trò quan trọng trong đánh giá trước và sau điều trị, hỗ trợ lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp nhất.

MRI trực tràng có thể được thực hiện với máy 1.5T hoặc 3.0T, sử dụng coil bề mặt. Việc sử dụng coil trong lòng trực tràng không được khuyến nghị thường quy.

Chuẩn bị bệnh nhân

Chuẩn bị bệnh nhân là không bắt buộc. Sử dụng thuốc chống co thắt có thể được xem xét để làm giảm ảnh giả của nhu động ruột (đặc biệt ở các khối u trực tràng trên dễ bị ảnh giả này). Sử dụng chất làm đầy lòng trực tràng không được khuyến cáo thường quy. Mặc dù giúp đánh giá các khối u có kích thước nhỏ, làm căng trực tràng có thể thay đổi khoảng cách giữa khối u và cân mạc treo trực tràng (MRF) và che lấp hạch. Chuẩn bị ruột có thể giúp làm giảm lượng khí trong ruột giúp tránh ảnh giả với các chuỗi xung nhạy như DWI, đặc biệc trong đánh giá lại sau điều trị khi chuỗi xung DWI đóng vai trò quan trọng.

MRI K

Xem tiếp tại đây

You are here Đào tạo Đào tạo nhân viên BV Protocol MRI trong ung thư trực tràng