• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Xét nghiệm trong bệnh lý cơ xương khớp và tự miễn

  • PDF.

Bs. Nguyễn Thị Hồng Lê  - 

ĐẠI CƯƠNG

Nhiều bệnh lý cơ xương khơp có bản chất là những rối loạn viêm và tự miễn. Do vậy thăm dò cận lâm sàng, đặc biệt là những xét nghiệm về miễn dịch học, có vai trò quan trọng trong chẩn đoán và theo dõi điều trị bệnh. Tuy nhiên, như bất kỳ chuyên khoa nào, các xét nghiệm chỉ nên được chỉ định và phân tích đánh giá sau khi đã hỏi bệnh và thăm khám lâm sàng kĩ lưỡng để có chỉ định phù hợp. Chỉ nên chỉ định nếu như những xét nghiệm này thực sự giúp cho việc chẩn đoán, tiên lượng và điều trị bệnh. Trong đánh giá xét nghiệm đôi khi cũng cần phải lưu ý là xét nghiệm được làm bằng phương pháp nào bởi vì các phương pháp khác nhau có thể có độ nhạy và độ đặc hiệu khác nhau.

MỘT SỐ XÉT NGHIỆM ĐÁP ỨNG VIÊM CẤP

2.1.Tốc độ máu lắng (VS)

Đo tốc độ máu lắng là 1 phương pháp đánh giá nhanh và đơn giản phản ứng viêm của cơ thể, tuy không thật đặc hiệu. TĐLM được xác định bằng tốc độ lắng của hồng cầu (mm/giờ) trong ống nghiệm, phương pháp thường dùng là Westergren. Cần lưu ý là khi máu đã được bảo quản quá lấu trước khi xét nghiệm hoặc ống nghiệm chuẩn để nghiêng có thể dẫn đến tăng TĐLM giả tạo.

Bình thường TĐLM là 0-15mm/h ở nam và 0-20mm/h ở nữ.

Đo TĐLM có ích trong việc đánh giá mức độ viêm và theo dõi tiến triển của bệnh. TĐLM thường tăng trong các bệnh lý viêm,tự miễn,nhiễm khuẩn cũng như 1 số bệnh lý ác tính.

RF

Xem tiếp tại đây

Lần cập nhật cuối lúc Thứ năm, 18 Tháng 5 2023 10:37

You are here Đào tạo Đào tạo nhân viên BV Xét nghiệm trong bệnh lý cơ xương khớp và tự miễn