• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Hướng điều trị và cách đánh giá đáp ứng điều trị trong ung thư

  • PDF.

Bs Nguyễn Thị Hà - 

MỤC TIÊU ĐIỀU TRỊ

Một điều quan trọng đó là mục tiêu điều trị phải rõ ràng để kiểm soát những mong đợi của bệnh nhân, người thân và đội ngũ điều trị. Một điều cần thiết ở Anh đó là mục tiêu của điều trị được ghi chép trong hồ sơ y tế của bệnh nhân. Mục tiêu có thể là điều trị dứt khoát bệnh lý hoặc điều trị giảm nhẹ, và có bốn tác dụng chính của liệu pháp điều trị trong ung thư

  • Hóa trị giảm nhẹ - Palliative chemotherapy được chỉ định đối với hầu hết trường hợp di căn rộng rãi. Mục tiêu của hóa trị giảm nhẹ đó là cải thiện các triệu chứng với việc tập trung vào cải thiện chất lượng sống; và qua đó kéo dài thời gian sống. Với mục tiêu như vậy thì phương án điều trị được lựa chọn nên có khả năng “dung nạp” tốt từ phía bệnh nhân và nhằm giảm thiểu các tác dụng phụ từ liệu pháp điều trị.
  • Hóa trị bổ trợ - Adjuvant chemotherapy được chỉ định sau can thiệp ban đầu, hóa trị hỗ trợ được thiết kế để giảm số lượng tế bào – cytoreduce của khối u và loại bỏ khối u ở mức đại thể. Hóa trị được chỉ định với mục đích loại bỏ bệnh lý di căn ở mức vi thể còn lại. Tập trung đạt được cải thiện tỷ lệ sống không còn bệnh – disease free survival và tỷ lệ sống.
  • Hóa trị tân bổ trợ - Neoadjuvant chemotherapy là phương án sử dụng hóa trị trước khi tiến hành thủ thuật giảm lượng tế bào. Hóa trị tân hỗ trợ giảm bớt gánh nặng của phẫu thuật, gia tăng khả năng thành công khi cắt bỏ u, giảm thời gian nằm viện và cải thiện sức khỏe của bệnh nhân trước khi tiến hành phẫu thuật cắt u. Cách tiếp cận này có cùng mục tiêu với điều trị hỗ trợ nhưng tạo cơ hội cho các translational research (tạm dịch là các nghiên cứu tịnh tiến) nhằm đánh giá đáp ứng với điều trị và mối tương quan với phần sau đó được loại bỏ tại thời điểm phẫu thuật.
  • Hóa trị dự phòng - Chemoprevention là phương pháp sử dụng các thuốc để dự phòng sự hình thành ung thư ở bệnh nhân được xác định có nguy cơ. Do đó, trong hóa dự phòng các thuốc được sử dụng được “thiết kế” để điều chỉnh nguy cơ và cũng như không gây ra các tác dụng phụ đáng kể.

danhgiak1

Xem tiếp tại đây

Lần cập nhật cuối lúc Thứ hai, 13 Tháng 9 2021 18:41

You are here Đào tạo Đào tạo nhân viên BV Hướng điều trị và cách đánh giá đáp ứng điều trị trong ung thư