• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

HIV/AIDS: Đại dịch của nhân loại

  • PDF.

(Hưởng ứng tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2017 và Ngày thế giới phòng chống AIDS 01/12)

Bs. Trà Quang Ân - Khoa Y học nhiệt đới

HIV/AIDS là chữ viết tắt:

Theo tiếng Anh: (HIV/AIDS) Human Immunodeficiency Virus Infection/Acquired Immunodeficiency Syndrome; hoặc SIDA.,theo tiếng Pháp: (HIV/AIDS) Syndrome d’immunodeficience acquise.

HIV/AIDS gọi là Hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người còn gọi là bệnh liệt kháng (tê liệt khả năng đề kháng), là một bệnh của hệ miễn dịch, gây ra do bị nhiễm virus suy giảm miễn dịch ở người (HIV).

hiv

HIV lây truyền chủ yếu qua đường quan hệ tình dục không an toàn (bao gồm cả quan hệ tình dục qua đường hậu môn và thậm chí bằng miệng), qua việc truyền máu từ nguồn đã bị nhiễm bệnh, qua dùng chung kim tiêm và từ mẹ sang con: trong khi mang thai, khi sinh (lây truyền chu sinh) hoặc khi cho con bú.

Một số chất dịch của cơ thể như nước bọt và nước mắt không lây truyền HIV.

Theo số liệu thống kê của WHO, toàn thế giới hiện có khoảng 33 triệu người có HIV, một nửa số đó ở độ tuổi 15 – 24.

Cho đến nay, thế giới ghi nhận có 25 triệu ca tử vong liên quan đến bệnh này và trung bình hàng năm, số ngưới có HIV lại tăng thêm 2,7 triệu người.

Ở Việt nam, tính đến 5/2017 có 211.000 người nhiễm HIV còn sống, cũng trong 5 tháng đầu năm 2017 có 1.959 người nhiễm HIV chuyển sang giai đoạn AIDS và đã có 90.882 cas tử vong do HIV/ AIDS tính từ đầu vụ. Theo Cục phòng chống HIV/AIDS Bộ y tế, hàng năm ta phát hiện 3.684 cases nhiễm HIV mới.

Việt nam là quốc gia đầu tiên trong khu vực Châu Á- Thái Bình Dương cam kết thực hiện mục tiêu 90 – 90 – 90 của Liên Hiệp Quốc và để hưởng ứng tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2017. Chủ đề tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2017 là “ Xét nghiệm HIV sớm, hướng tới mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020”.

Ý nghĩa của Chiến lược quốc gia đến năm 2020: 90-90-90 là: 90 % người nhiễm biết được tình trạng nhiễm HIV của mình, 90 % người nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc kháng vius và 90 % người nhiễm được điều trị bằng thuốc kháng vius, kiểm soát được số lượng vius ở mức thấp.

Tại phòng khám ngoại trú BVĐK Quảng Nam đang điều trị 250 trên số hiện có 314 hồ sơ quản lý tại phòng khám. Độ tuổi từ 20 – 49 chiếm 90 %.

Ở nước ta đang tập trung can thiệp vào quần thể có hành vi nguy cơ cao theo hướng chăm sóc liên tục từ tiếp cận – xét nghiệm – điều trị - duy trì điều trị  với mục tiêu chẩn đoán sớm để điều trị sớm thông qua phương pháp tiếp cận cộng đồng. Mục tiêu, chiến lược điều trị là:

+ Ngăn chặn tối đa và lâu dài quá trình nhân lên của HIV trong cơ thể.

+ Phục hồi chức năng miễn dịch.

+ Điều trị sớm với nguyên tắc:

Phối hợp thuốc

Điều trị sớm

Điều trị liên tục, suốt đời

Đảm bảo tuân thủ điều trị ARV- Người bệnh cần thực hiện uống thuốc đúng liều, đúng giờ và đúng cách theo qui định.

Sử dụng phương tiện nhắc nhở.

Tài liệu tham khảo:

+ Wikipedia

+ Chiến lược quản lý, điều trị HIV/AIDS- Bộ y tế.

+ Hướng dẫn quản lý, điều trị và chăm sóc HIV/AIDS- Bộ y tế.

Lần cập nhật cuối lúc Chủ nhật, 03 Tháng 12 2017 14:34

You are here Đào tạo Tập san Y học HIV/AIDS: Đại dịch của nhân loại