• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Ứng dụng phẫu thuật lạnh trong một số bệnh lý vùng bụng

  • PDF.

Bs Lê Nhật Nam - Khoa Ngoại TH

A-Chỉ Định của loại phẫu thuật này:

A1. Sử dụng trong điều trị bệnh lý ung thư gan mật tụy…Tuy nhiên cũng tùy thuộc tính chất, giai đoạn bệnh :

  • Tình  trạng bệnh nhân đã quá nặng do tuổi cao, mắc các bệnh lý kèm: bệnh tim mạch , hô hấp , suy giảm kháng  thể, bệnh thận, bệnh hen và một số bệnh lý thần kinh khác ….
  • Ung thư đã di căn rộng, khối u xâm lấn các mạch máu lớn, khối u nằm ở những vị trí khó phẫu thuật hoặc không cho phép phẫu thuật triệt căn, ví dụ:khối U nằm ở vị trí rốn gan ….

A2. Ung thư ở giai đoạn tiến triển như U tuyến tụy, ung thư đường mật…trong những trường hợp này thì phẫu thuật lạnh được chỉ định như là một điều trị hổ trợ bước đầu để chuẩn bị cho phẫu thuật cơ bản tiếp theo.

A3. Trong phẫu thuật triệt căn dùng để phá hủy, khu trú giới hạn và kiềm chế sự phát triển của khối U.

A4. Cho các tổ chức mô ác tính mặc dầu ở thời ký sớm của bệnh, nhưng không thể loại bỏ chúng được vì tính chất và vai trò chức năng của tổ chức đó thì trong trường hợp này phẫu thuật lạnh trở thành phẫu thuật triệt căn .

A5. Với mục đích điều trị và ngăn ngừa sự phát triển viêm tụy sau phẫu thuật vùng tụy .

A6. Phẫu thuật lớn vùng gan mà có nguy cơ dịch chuyển tế bào di căn xa theo đường bạch huyết và đường máu.

A7. Dùng để loại bỏ hay ngăn chặn các chảy máu tràn dịch, dò dịch mật tụy…. trong phẫu thuật vùng tuyến tụy .

Một số hình ảnh phẫu thuật lạnh:

phauthuatlanh1

phauthuatlanh2

phauthuatlanh3

B-Một Số Điều Trị Phẫu Thuật Lạnh

B1.Điều Trị Ung Thư Túi Mật :

Điều trị ung thư túi mật gặp cũng không ít trở ngại. Điều tri triệt căn thực hiện được khoảng 7,5%-24% vì chẩn đoán muộn. Và khi đó thì khối u đã phát triển ra ngoài túi mật, xâm lấn vào phân thùy gan lân cận. Phương pháp điều trị chủ yếu trong trường hợp này là cắt túi mật, còn đối với những di căn sang tổ chức gan lân cận thi cần kết hợp cắt gan theo nguyên tắc.

Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng thực hiện được vì lý do tình trạng bệnh nhân, giai đoạn ung thư, trình độ phẫu thuật viên, như vậy việc cắt túi mật không đem lại kết quả tốt vì khối u di căn khá nhanh. Thực tế , trong những năm gần đây, các phẫu thuật viên chủ yếu sử dụng phẫu thuật lạnh trong điều trị u thứ phát của ung thu túi mật và thu nhận kết quả khá thành công.

B2. Điều Trị Ung Thư Gan:

Phẫu thuật lạnh được chỉ định trong số các trường hợp sau: ung thư gan nguyên phát lớn đang tiến triển, đã có di căn, xâm lấn các mạch máu lớn, khối u khu  trú vùng rốn gan, bệnh nhân tuổi cao, thể trạng kém, bệnh lý kèm (bệnh tim mạch, bệnh lý trương lực cơ…. ). Đối với các u máu gan, phẫu thuật lạnh có thể dùng như  một phương pháp độc lập hoặc kết hợp với thắt mạch ; đối với bệnh nhân đã phẫu thuật u đường tiêu hóa, thường là ung thư đại trực tràng .

Đối với các ung thư đường tiêu hóa, kỹ thuật loại bỏ khối u có thể thực hiện được nhưng phẫu thuật không thể coi là triệt căn khi còn di căn ở tổ chức gan, đặc biệt khi U nằm ở vùng trung tâm gan, rốn gan, cuống gan….phẫu thuật triệt căn loại bỏ khối ung thư kèm theo đôi khi không thực hiện được, như vậy nguy cơ lan tràn tế bào ung thư theo các đường máu, bạch huyết va xâm lấn tại chỗ sẽ làm phát triển di căn xa dẫn đến hiệu quả điều trị kém. Phẫu thuật lạnh dùng để phối hợp trong lúc này là giải pháp tối ưu nhằm ngăn ngừa khả năng di căn, phát  triển hoặc tái phát tại chỗ.

phauthuatlanh4

phauthuatlanh5

phauthuatlanh6

 

B3. Điêu Trị Bệnh Lý Tuyến Tụy :

Phẫu thuật lạnh cũng tỏ ra khá hiệu quả với u ác tính tuyến tụy. Cách tiến hành phẫu thuật lạnh đối với các bệnh nhân ung thư vùng  tụy về cơ bản là không khác nhau. Sau khi mở bụng, ta áp sát các đầu dò vào vùng cần loại bỏ. kích thước các đầu dò phụ thuộc vào kích thước và hình dạng khối u. Trong khoảng 3-5 phút, nhiệt độ các đầu dò đạt được nhiệt độ thấp cần thiết và cố định tại điểm cần tiêu hủy từ 3-25 phút tiếp theo sẽ do đầu dò tự động ấm lên dần đến 00C. Nếu cần can thiệp phẫu thuật loại bỏ khối u thì có thể tiến hành ngay sau khi rút đầu dò ra khỏi bề mặt khối u và thực hiện việc miệng nối ….

B4. Điều Trị Ung Thư  Bóng Vater :

Đây là loại ung thư phát triển chậm và di căn muộn. Việc điều trị rất phức tạp, sử dụng phẫu thuật nội soi lạnh điều trị đơn độc hay kết hợp với các phương pháp khác đang được các phẫu thuật viên sử dụng ngày càng nhiều, tính hiệu quả khá cao so với các phương pháp điều trị kinh điển ở nhiều trường hợp .

Tài liệu tham khảo

  1. Phẫu thuật lạnh bằng “dao Argon Helium”  của trang web : http://www.fudahospital.com/
  2. Liệu Pháp Lạnh của trang web: http://www.cancerresearchuk.org/
  3. Siêu âm hướng dẫn phẫu thuật lạnh gan trong điều trị ung thư đại tràng di căn. Kết quả sơ bộ của trang web: http://onlinelibrary.wiley.com/
  4. Sự phát triển và cơ sở sinh học phân tử của liệu pháp lạnh trong điều trị ung thư của trang web: http://www.ncbi.nlm.nih.gov/
  5. Một số hình ảnh từ Google.com.vn

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ tư, 29 Tháng 10 2014 20:17

You are here Đào tạo Tập san Y học Ứng dụng phẫu thuật lạnh trong một số bệnh lý vùng bụng