• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Trầm cảm trong giai đoạn mang thai sớm có liên quan đến bệnh đái tháo đường thai kỳ

  • PDF.

Bs Trình Trung Phong - Khoa Nội TH

Các nhà nghiên cứu tại Viện Y tế quốc gia Hoa kỳ đã phát hiện ra một liên kết hai chiều giữa trầm cảm và bệnh đái đường thai kỳ. Theo một phân tích hồ sơ của các phụ nữ mang thai thì những người phụ nữ cảm thấy chán nản mệt mỏi trong  sáu tháng  đầu tiên của thai kỳ có nguy cơ gần gấp đôi tiến triển thành bệnh đái đường thai kỳ. Ngược lại, một phân tích riêng biệt tìm thấy rằng: những phụ nữ mắc bệnh đái đường thai kỳ có nhiều khả năng  bị trầm cảm sau sinh sáu tuần sau khi sinh, so với một nhóm tương tự của những phụ nữ không mắc bệnh đái đường thai kỳ.

Bệnh đái đường thai kỳ là một dạng của bệnh đái đường (lượng đường trong máu cao) chỉ xuất hiện trong thai kỳ, nếu không được điều trị có thể gây ra vấn đề sức khỏe nghiêm trọng cho bà mẹ và trẻ sơ sinh.

tramcam11

"Dữ liệu của chúng tôi cho thấy rằng trầm cảm và bệnh đái  đường thai kỳ có thể xảy ra cùng nhau", tiến sĩ Stefanie Hinkle đã nói như vậy, "Cho đến khi chúng tôi tìm hiểu  nhiều hơn, các bác sĩ lâm sàng có thể cần xem xét quan sát các phụ nữ mang thai với các triệu chứng trầm cảm cho các dấu hiệu của bệnh đái đường thai kỳ. Họ cũng cần theo dõi những người phụ nữ đã bị đái đường thai kỳ các dấu hiệu của trầm cảm sau sinh. "

Mặc dù béo phì được biết là làm tăng nguy cơ đái đường thai kỳ, rất có thể khả năng mắc bệnh tiểu đường thai kỳ là cao hơn đối với phụ nữ không bị béo phì bị trầm cảm hơn so với phụ nữ béo phì bị trầm cảm.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích hồ sơ mang thai trong một nghiên cứu thuần tập, theo dõi sự tiến triển của hàng ngàn trường hợp mang thai, để tìm hiểu sự tăng trưởng của thai nhi. Nghiên cứu đã chọn 2334 phụ nữ không béo phì và 468 phụ nữ béo phì trong tuần từ tám đến 13 của thai kỳ. Những người phụ nữ trả lời câu hỏi về các triệu chứng của bệnh trầm cảm khi họ tham gia vào nghiên cứu này, một lần nữa giữa tuần thứ 16 và 22 của thai kỳ, và sau đó sáu tuần sau khi sinh. Các nhà nghiên cứu cũng xem xét hồ sơ của các phụ nữ này để xác định sự xuất hiện đái đường thai kỳ.

"Đáng chú ý đặc biệt, trầm cảm dai dẳng từ ba tháng đầu đến ba tháng thứ hai của thai kỳ có nguy cơ lớn hơn cho bệnh đái đường thai kỳ", Tiến sĩ Cuilin Zhang tác giả chính của nghiên cứu,đã nhận xét như vậy. Những người phụ nữ có số điểm cao nhất cho bệnh trầm cảm trong ba tháng đầu tiên và ba tháng thứ hai - khoảng 17 phần trăm - có nguy cơ gần gấp ba lần bị đái đường thai kỳ khi so sánh với những phụ nữ có điểm trầm cảm thấp hơn.

Tiến sĩ Zhang nói thêm" Kết quả của chúng tôi cho thấy nó sẽ là một ý tưởng tốt cho các bác sĩ lâm sàng phải chú ý đặc biệt đến phụ nữ có điểm trầm cảm cao khi đánh giá các nguy cơ của bệnh tiểu đường thai kỳ " .

Mặc dù béo phì làm tăng nguy cơ tiểu đường thai kỳ, phụ nữ không bị béo phì với điểm số trầm cảm cao có nguy cơ gần gấp ba lần bị đái đường thai kỳ so với các phụ nữ khác trong nghiên cứu. Trầm cảm đã không xuất hiện để làm tăng nguy cơ đái đường thai kỳ ở phụ nữ béo phì.

Hiện nay, các trường Cao đẳng sản phụ khoa ở  Mỹ khuyến cáo mà các nhà lâm sàng cần khám sàng lọc bệnh nhân ít nhất một lần cho bệnh trầm cảm trong thời kỳ chu sinh (22 tuần mang thai đến 7 ngày sau khi sinh.)

Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy một nguy cơ cao bị trầm cảm sau sinh giữa những người phụ nữ bị đái tháo đường thai kỳ. Trong số những phụ nữ mắc bệnh đái đường thai kỳ, gần 15 phần trăm có các triệu chứng trầm cảm sau khi sinh, nhiều hơn bốn lần so với những phụ nữ không bị đái tháo đường thai kỳ. 

Tiến sĩ Hinkle nhấn mạnh rằng nghiên cứu đã không thể chứng minh mối quan hệ nhân quả giữa các triệu chứng của bệnh trầm cảm và bệnh đái đường thai kỳ. Các nhà nghiên cứu nói thêm rằng nghiên cứu trước đó cũng đã chỉ ra rằng trầm cảm có liên quan đến quá trình chuyển hóa glucose có thể dẫn đến lượng đường trong máu cao hơn. Tương tự như vậy, lượng đường trong máu cao có thể dẫn đến phản ứng viêm, nội tiết tố, và các thay đổi khác có thể dẫn đến các triệu chứng của bệnh trầm cảm.

 Lược dịch từ  “Depression in early pregnancy linked to gestational diabetes, NIH study finds” the National Institutes of Health. Monday, September 19, 2016


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ sáu, 28 Tháng 10 2016 12:14

You are here Tin tức Y học thường thức Trầm cảm trong giai đoạn mang thai sớm có liên quan đến bệnh đái tháo đường thai kỳ