• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Sử dụng nước cất ống nhựa pha tiêm sử dụng một lần giảm tai biến, rủi ro trong ngành y

  • PDF.

Ds Phạm Phú Trí - Khoa Dược

Nước vô khuẩn để tiêm (Aqua sterilis pro injectione) là nước để pha thuốc tiêm được đựng trong các ống hoặc chai, lọ thích hợp, đóng kín và được tiệt khuẩn bằng nhiệt trong điều kiện đảm bảo chế phẩm không có nội độc tố vi khuẩn. Các đồ đựng dùng chứa nước vô khuẩn để tiêm thường bằng thủy tinh, hoặc nguyên liệu thích hợp khác đạt các yêu cầu qui định trong Dược điển Việt Nam. Nước vô khuẩn để tiêm dùng để hòa tan các thuốc tiêm bột hoặc pha loãng các chế phẩm thuốc tiêm trước khi sử dụng. Mỗi đồ đựng phải chứa đủ lượng nước theo qui định cho phép khi lấy ra.

Song hành với việc cải tiến thái độ phục vụ, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, nhiều bệnh viện đã quan tâm đầu tư vào công nghệ, thiết bị tiên tiến; áp dụng thành tựu khoa học vào việc chẩn đoán và điều trị. Các ứng dụng công nghệ cao trong y học đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả chăm sóc sức khỏe, đồng thời giảm thiểu đáng kể tai biến y khoa. Việc sử dụng sản phẩm nước cất ống nhựa nhằm tạo sự thuận tiện trong vận chuyển, an toàn trong công tác khám chữa bệnh. Được Cục quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) công nhận là một quá trình vô trùng cao cấp, sản phẩm nước cất ống nhựa có nhiều ưu thế nổi trội về độ an toàn, gọn nhẹ, dễ vận chuyển và bảo quản…. Đây cũng là sản phẩm áp dụng công nghệ tiên tiến được nhắc nhiều trong thời gian qua và đang được sử dụng rộng rãi tại nhiều nước tiên tiến và cần được nhân rộng tại Việt Nam.

 triduoc

Lý do được sử dụng rộng rãi như vậy là bởi nước cất ống nhựa có nhiều đặc tính ưu việt so với nước cất thủy tinh. Được sản xuất trên dây chuyền công nghệ BFS (Blow, Fill, Seal) tự động và liên tục, đặc điểm nổi trội của công nghệ là tính tự động hóa cao, tiết kiệm thời gian sản xuất, góp phần giảm giá thành sản phẩm. Bao bì của sản phẩm được làm từ nhựa polypropylen đặc biệt, đảm bảo không có hóa chất gây độc hòa tan vào nước cất pha tiêm tuân theo tiêu chuẩn Dược điển Anh 2010.

Nước cất ống nhựa còn hỗ trợ tích cực tiêm an toàn và giúp giảm thiểu tai biến trong y khoa với các ưu điểm như thuận tiện trong điều trị, đặc biệt vô trùng do tuân thủy quy trình sản xuất khép kín đã hỗ trợ rất tích cực cho mũi tiêm an toàn. Sản phẩm này vừa bảo vệ cho bệnh nhân điều trị và cả các y, bác sĩ, điều dưỡng, tránh các rủi ro trong điều trị y khoa do ống thủy tinh sắc nhọn gây nên. Nước cất ống nhựa cũng giúp nhân viên y tế thực hiện tốt hơn điều kiện kỹ thuật vô khuẩn (Aseptic technique)  theo “Hướng dẫn tiêm an toàn trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh” của Bộ Y tế.

Sản phẩm nước cất ống nhựa là biện pháp hữu hiệu để giảm thiểu rác thải y tế hiện nay. Ngoài sự tiện lợi khi thao tác chuyên môn, làm giảm lượng rác thải y tế từ những chiếc gạc mà trước kia các y tá, điều dưỡng viên vẫn thường phải dùng lót để bẻ ống, quá trình thu dọn rác y tế…, sản phẩm này còn có thể tái chế. Vì vậy, các bệnh viện sẽ giảm thiểu được kinh phí đầu tư lò đốt, lò xử lý rác thải gây ô nhiễm môi trường chung quanh. Mặc dù chi phí sử dụng ống nhựa có thể cao hơn so với ống thủy tinh nhưng có tác dụng giảm thiểu đáng kể tai biến, rủi ro trong y khoa. Tuy nhiên việc sử dụng nước cất ống nhựa pha tiêm góp phần tiết kiệm chi phí từ những chiếc gạc sạch mà trước kia các y tá, điều dưỡng viên vẫn thường phải dùng lót để bẻ ống, đồng thời giảm thiểu được kinh phí xử lý rác thải y tế ảnh hưởng đến môi trường.

Liên quan đến vấn đề tiêm an toàn và việc sử dụng nước cất ống nhựa BFS (Blow/Fill/Seal) nhằm giảm thiểu rủi ro trong y khoa, tại buổi họp báo thông báo về kết quả triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi-rubella (MR) cho trẻ 1-14 tuổi trong chương trình tiêm chủng mở rộng trên phạm vi toàn quốc (từ tháng 9-2014 đến tháng 5-2015) hôm 4/8, PGS.TS Trần Đắc Phu khẳng định, đúng là việc sử dụng ống thủy tinh dễ vỡ hơn và có thể gây rủi ro nhất định, tuy nhiên việc này thuộc vào sự lựa chọn của nhà sản xuất và dù là hình thức nào thì chất liệu cũng phải đảm bảo an toàn, tiêu chuẩn mới được phép lưu hành. Hiện nay, kể cả dung môi pha thuốc (nước cất) và ống thuốc thì trên thị trường cũng đang tồn tại hai loại song song, có loại đựng trong ống thủy tinh, có loại cho vào ống nhựa.

Tài liệu tham khảo:

  1. Dược điểm Việt Nam IV, tr.144
  2. Bộ Y Tế (2012). Hướng dẫn tiêm an toàn trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, ban hành kèm theo Quyết định số 3671/QĐ-BYT, ngày 27/9/2012 của Bộ Y Tế
  3. Báo Nhân Dân (2015)
  4. Báo Tiền Phong (2015).

Lần cập nhật cuối lúc Thứ năm, 15 Tháng 10 2015 07:38

You are here Tin tức Y học thường thức Sử dụng nước cất ống nhựa pha tiêm sử dụng một lần giảm tai biến, rủi ro trong ngành y