• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Dùng fructose làm tăng nguy cơ bệnh gout

  • PDF.

Ths Trình Trung Phong - Khoa Nội TH

Theo kết quả nghiên cứu mới đây thì việc tiêu thụ nước ngọt có ga, nước cam và fructose có liên quan đến nguy cơ bị gout.

TS Hyon .K.Choi (Trường đại học Y Boston, Massachusetts) đã trình bày kết quả này tại Hội nghị thường niên 2010 của Hội Thấp khớp học Hoa kỳ. Kết quả này cũng đã được đăng trực tuyến vào ngày 10/11 trên tờ Journal of the American Medical Association.

TS Choi cho biết: “ Nếu bệnh nhân bị tăng acid uric máu (hoặc gout) và nếu họ dùng đồ uống có đường, đặc biệt có chứa fructose thì tôi sẽ khuyên họ ngừng hay giảm sử dụng”

TS Choi và cộng sự đã phân tích dữ liệu từ một nghiên cứu thuần tập, tiến cứu trên người Mỹ kéo dài 22 năm từ 1984- 2006. Những phụ nữ không có tiền sử bị gout lúc bắt đầu nghiên cứu (78906 người) đã cung cấp thông tin về việc sử dụng đồ uống và fructose vào bảng câu hỏi về tần suất sử dụng đã được phê chuẩn. Trong quá trình nghiên cứu đã ghi nhận 778 trường hợp gout mới mắc. So với nhóm tiêu thụ < 1 phần nước ngọt có ga/ tháng thì tiêu thị 1 phần/ngày liên quan với tăng 1,74 lần nguy cơ bị gout, còn tiêu thụ ≥ 2 phần/ngày làm tăng nguy cơ bị gout lên 2,39 lần.

fructose1

Tiêu thụ nước cam có liên quan đến nguy cơ tăng 1,41 lần và 2,42 lần tương ứng với 1 và 2 phần/ngày.Với 1 và 2 phần nước ngọt có đường, sự khác biệt về nguy cơ tuyệt đối tương ứng là 36 và 68 trường hợp/100.000 người/năm. Với 1 và 2 phần nước cam, sự khác biệt về nguy cơ tuyệt đối tương ứng là 14 và 47 trừơng hợp/100.000 người/năm. Tiêu thị nước có ga ăn kiêng không liên quan đến nguy cơ bị gout.

Theo TS Choi, cơ chế của fructose và tác động của nó trên cơ chế sinh bệnh học của gout đã được biết rõ. “Dùng fructose ở người làm tăng nhanh acid uric và làm tăng tổng hợp purin. Hơn nữa tác động này sẽ rõ rệt hơn ở người có tăng acid uric máu hay có tiền sử bệnh gout”.

Trong một bài báo được công bố tác giả nhấn mạnh rằng “Vì khẩu phần fructose liên quan đến tăng nồng độ insulin huyết thanh, kháng Insulin và tăng mỡ, nên tác động bất lợi đối với sức khỏe của fructose được cho là lớn hơn ở phụ nữ có tiền sử bệnh gout, 70% trong số họ có hội chứng chuyển hóa”

Theo Bs George Bray thuộc trung tâm nghiên cứu Y sinh Pennington ở Baton Rouge: Đây là “điều khiến người ta nhanh chết do dùng quá nhiều đồ uống có chứa fructose” Ông cho biết: “Trong báo cáo trước, bệnh gout ở nam giới liên quan tới khẩu phần fructose cao hơn” và bài báo này cũng cho thấy tiêu thụ nhiều fructose (nước ngọt hay nước ép) liên quan đến tăng nguy cơ bị gout ở phụ nữ”. Vì vậy cần phải ghi rõ hàm lượng fructose trên nhãn thực phẩm hay đồ uống ..

Lược dịch từ “ Fructose intake associated with an increased risk for gout” trên Medcape.

Lần cập nhật cuối lúc Thứ hai, 13 Tháng 4 2015 07:57

You are here Tin tức Y học thường thức Dùng fructose làm tăng nguy cơ bệnh gout