• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Kết quả bước đầu triển khai kỹ thuật lọc máu liên tục tại Khoa Hồi Sức Tích Cực – Chống Độc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam

  • PDF.

Bs CKI Nguyễn Công Lâm - Khoa ICU

Cùng với sự đi lên, thay da đổi thịt từng ngày của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam (BVĐK QN) về mọi phương diện: từ cơ sở hạ tầng, đến đội ngũ thầy thuốc lẫn trang thiết bị hiện đại, đồng bộ như MRI 1.5 Tesla, các kỹ thuật cao đặt stent mạch vành - can thiệp mạch não, nút mạch, mổ nội soi, nội soi tán sỏi bằng laser ngược dòng... Khoa Hồi Sức Tích Cực – Chống Độc (HSTC-CĐ) đã được trang bị máy lọc máu liên tục (siêu lọc). Tuy không phải là phương tiện điều trị mới, song nó làm thay đổi kết quả điều trị tích cực của một số bệnh có biến chứng suy đa cơ quan, hạn chế sự tốn kém của gia đình người bệnh khi phải chuyển bệnh nhân lên tuyến trên.

IMG 0325

Siêu lọc là phương pháp điều trị có chỉ định rộng rãi như: Choáng nhiễm trùng (sốc nhiễm khuẩn), Rắn độc cắn, Ong đốt, Ngộ độc quá liều một số loại thuốc ngủ nhóm Phenobacbital; Hội chứng Guillainbrré...

Phương pháp này gồm các chức năng:

  • Siêu lọc CRRT (SCUF,CVVH,CVVHD,CVVHDF)
  • Thay huyết tương (TPE).
  • Lọc máu hấp phụ.

Áp dụng phương pháp siêu lọc cho người bệnh bị các bệnh có biến chứng suy đa phủ tạng đem lại sự sống cho người bệnh, nâng cao chất lượng điều trị, hạn chế mọi chi phí tốn kém cho gia đình người bệnh khi phải chuyển tuyến trên, là trăn trở, ước mơ được ấp ủ bấy lâu nay của tập thể ban giám đốc bệnh viện. Mong ước này đã được thai nghén qua nhiều năm, song do điều kiện kinh tế - tài chính của ngành y tế tỉnh nhà còn nhiều hạn chế nên chưa thực hiện được. Nhưng với quyết tâm cao, tinh thần cách mạng tiến công liên tục của giám đốc bệnh viện, đến đầu tháng 9 năm 2015 Khoa HSTC-CĐ của bệnh viện được trang bị máy siêu lọc. Đó cũng là ước mơ của tập thể lãnh đạo khoa và đội ngũ bác sĩ- điều dưỡng Khoa HSTC-CĐ.

Chúng ta chưa làm được nhiều vì còn phải có thời gian, song với lòng nhiệt tình cách mạng cao, với ý chí tự phấn đấu vươn lên, cộng với tâm thức đem lại sự sống cho nhiều người đã đem lại niềm vui cho nhiều gia đình người bệnh trong tỉnh nhà. Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “…coi nỗi đau người bệnh như chính người thân của mình vậy…”” nên không quản ngại khó khăn, gian khổ, không quản ngại đêm ngày vất vả, các bác sĩ trẻ khoa HSTC - CĐ luôn tìm tòi học hỏi, vận hành máy móc, trang thiết bị đã được trang bị đem lại sự sống cho một số người bệnh tưởng như lưỡi hái tử thần đã lấy đi sinh mạng của họ từ lâu rồi !

Trường hợp bệnh nhân 1

- Bệnh nhân Nguyễn Thị H. 70 tuổi vào BV MINH THIỆN được chẩn đoán choáng nhiễm trùng đường tiêu hóa; sau đó chuyển BVĐK Quảng Nam. Vào viện trong tình trạng tri giác lơ mơ, HA có lúc không đo được, chức năng thận giảm, HA phụ thuộc noadrenalin liều cao. Sau 20h lọc máu bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc được, thở đều, HA tạm ổn, ngưng được vận mạch, bệnh nhân được chuyển khoa sau đó 3 ngày.

Trường hợp bệnh nhân 2

- Bệnh nhân Nguyễn Ngọc V. 29 tuổi, Tam Tiến - Núi Thành. Vào Khoa Y học nhiệt đới với sốt, được chẩn đoán theo dõi nhiễm khuẩn huyết, sau thời gian điều tri tại khoa bệnh nhân vẫn sốt cao, tri giác lơ mơ, được hội chẩn chuyển HSTC-CĐ. Tại khoa HSTC-CĐ bệnh nhân lơ mơ, sốt cao, XN cận lâm sàng có glucose máu tăng cao 54 mmol/l, men amylase tăng cao 547 UI/L, Creatinin tăng cao 274 mcg/l, tiểu ít, 10 thông số nước tiểu có ceton niệu 3(+). Được chẩn đoán với viêm tụy cấp, nhiễm trùng huyết, đái tháo đường type 1, biến chứng hôn mê do nhiễm toan ceton. Sau đó bệnh nhân được lọc máu liên tục. Sau lọc máu bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, chức năng thận về bình thường, tiểu trung bình 1500 ml/24h, sau 3 ngày bệnh nhân tiếp tục được chuyển thận nội tiết và cho ra viện.

Trường hợp bệnh nhân 3

- Bệnh nhân Nguyễn Hồng L. 72 tuổi, Trà My - Quảng Nam được chẩn đoán thủng tạng rổng, biến chứng choáng nhiễm trùng nhiễm độc nặng. Bệnh nhân được phẫu thuật súc rửa ổ phúc mạc, kèm theo làm hậu môn nhân tạo. Sau mổ chuyển HSTC-CĐ trong tình trạng tri giác lơ mơ, huyết áp phụ thuộc vận mạch (Dobutamin, noadrenalin, adrenalin) liều cao, nổi vân tím toàn thân. Xét nghiệm cận lâm sàng có chức năng thận giảm nặng, nước tiểu qua sond vàng đậm. Sau đó bệnh nhân được lọc máu liên tục. Sau 10h lọc máu bệnh nhân tri giác tỉnh, còn sử dụng vận mạch liều thấp, hết nổi vân tím, bệnh nhân được cai thở máy sau đó. Sau 2 ngày bệnh nhân tỉnh, sinh hiệu tạm ổn, được chuyển Khoa Ngoại điều trị tiếp.

Trường hợp bệnh nhân 4

Đặc biệt thật ngoạn mục là ca bệnh người dân tộc thiểu số Xê Đăng: Hồ Thị D. sinh năm 1994 (21 tuổi) trú tại Trà Cang- Nam Trà My vào viện lúc: 19h30 ngày 03/11/15 vời chẩn đoán: Hội chứng HELLP / Sản giật / suy đa cơ quan / Hậu sản sinh tại nhà, thai chết ngày thứ 2; người bệnh vào viện trong tình trạng hôn mê, điểm Glassgow: 05 điểm, mạch quay 80 lần/phút, HA: 120/80 mmHg. Kết quả xét nghiệm sinh hóa máu:

  • Ure: 21,4 mmol/l
  • Creatinin: 314mcg/l
  • AST (SGOT): 2026,9 ui/l
  • ALT (SGPT): 787 ui/l
  • Troponin T: 2807.0 pg/ml
  • Pro BNP: 23175.0 pg/ml

Người bệnh có nguy cơ tử vong đến 99%, nhưng với lòng nhiệt tình, ý thức cao về giá trị của sự sống con bệnh, các bác sĩ trẻ khoa HSTC-CĐ không quản ngại khó khăn, gian khổ, không kể đêm ngày vất vả đã lao vào công việc với tận tâm, tận lực. Kết quả sau 36h siêu lọc liên tục, bám sát người bệnh trong 10 ngày, đến bây giờ có thể nói người bệnh đã được trả lại sự sống từ lưỡi hái tử thần.

IMG 0328

Tuy kết quả chưa được nhiều vì thời gian quá ngắn, nhưng với quyết tâm cao, nỗ lực không biết mệt mỏi của đội ngũ bác sĩ trẻ khoa HSTC-CĐ  BVĐK QN đã nói lên được tinh thần hết lòng vì người bệnh, tinh thần ham tìm tòi học hỏi, áp dụng thành công các tiến bộ khoa học vào phương pháp điều trị để đem lại sự sống cho nhiều con bệnh. Đó là các bác sĩ trẻ như: Bs Trần Vũ Kiệt, Bs CKI Hồ Ngọc Ánh, Bs Huỳnh Minh Thảo…cũng như sự hỗ trợ, động viên kịp thời của các đồng chí bác sĩ lãnh đạo khoa như: ThS Bs Lê Văn Tuấn - trưởng khoa, ThS Bs Lê Tự Định - phó khoa và đồng chí nữ điều dưỡng trưởng tận tâm, chu đáo Phan Thị Hoa. Bên cạnh đó còn có sự chỉ đạo quyết liệt sâu sát của ban giám đốc BVĐK QN. Cũng chính từ kết quả ban đầu ấy nó đã làm sáng tỏ phương châm “Lấy người bệnh làm trung tâm “ của Bộ Y tế là đúng đắn.


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ hai, 18 Tháng 4 2016 07:30

You are here Tin tức Tin hoạt động BV Kết quả bước đầu triển khai kỹ thuật lọc máu liên tục tại Khoa Hồi Sức Tích Cực – Chống Độc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam