• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Không nên sử dụng lidocain 2% để điều trị đau do mọc răng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

  • PDF.

Ds Nguyễn Thị Cẩm Vân

Trong năm 2014, FDA đã nhận được 22 trường hợp báo cáo phản ứng bất lợi, bao gồm cả tử vong đối với trẻ em từ 5 tháng tuổi đến 3,5 tuổi sử dụng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau răng, viêm miệng hoặc do trẻ vô tình nuốt vào đường tiêu hóa. Do đó FDA đã yêu cầu nhà sản xuất bổ sung vào phần “ cảnh báo đặc biệt” trong tờ hướng dẫn  các nguy cơ gặp các phản ứng nghiêm trọng và bổ sung hướng dẫn về liều dùng khi kê đơn.

Tại Anh các chế phẩm chứa lidocain 2% chỉ dùng cho trẻ em trên 12 tuổi. Đối với trẻ em trên 3 tháng tuổi, có thể sử dụng chế phẩm chứa lidocain 0,3%, 0,5% và 0,6% nhưng cần phải tuân thủ liều dùng và khoảng cách giữa các lần dùng tối thiểu là 3 giờ. Ở Việt Nam, một số chế phẩm chứa lidocain 2% đã được cấp số đăng ký lưu hành như Kamistad-Gel N, Xylocain gel 2%.

kamist

FDA khuyến cáo khi dụng lidocain như sau:

- Không nên kê đơn thuốc chứa lidocain hoặc benzocain dạng dung dịch, gel để điều trị đau do mọc răng do có thể gây ra các tác dụng bất lợi nghiêm trọng bao gồm co giật, methemoglobin và tử vong.

- Dung dịch lidocain trong dầu không được FDA phê duyệt để điều trị đau do mọc răng.

- Hướng dẫn cha mẹ và người chăm sóc tuân theo khuyến cáo khi sử dụng lidocain để làm giảm đau do mọc răng:

  • Sử dụng vòng ngậm  mọc răng để trong ngăn mát tủ lạnh( không để đông đá)
  • Cọ nhẹ nhàng hoặc mát xa nướu trẻ bằng ngón tay để làm giảm các triệu chứng.
  • Sử dụng thuốc bôi trực tiếp vào nướu trẻ có thể gây tác dụng bất lợi nghiêm trọng nếu dùng quá nhiều và trẻ nuốt phải một lượng lớn.

Tài liệu tham khảo:

  1. Cảnh giác dược – Số 4-2014
  2. Dược Thư Việt Nam - 2012

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

You are here Tin tức Thông tin thuốc Không nên sử dụng lidocain 2% để điều trị đau do mọc răng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ