• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Nhiễm trùng huyết luôn là một trường hợp khẩn cấp

  • PDF.

Bs Lê Văn Tuấn - 

Nhiễm trùng huyết là nguyên nhân gây ra 20% số ca tử vong trên toàn thế giới: hãy hành động ngay nếu nghi ngờ.

Nhiễm trùng huyết là nguyên nhân gây ra khoảng một phần năm số ca tử vong trên toàn thế giới. Căn bệnh này là do phản ứng quá mức của hệ thống miễn dịch, sau đó phản ứng lại chính cơ thể mình. Vì các triệu chứng không đặc hiệu, nhiễm trùng huyết thường được phát hiện rất muộn, có khả năng dẫn đến hậu quả nghiêm trọng lâu dài.

Nhân Ngày Nhiễm trùng huyết Thế giới vào ngày 13 tháng 9, xin nhắc lại căn bệnh này và các triệu chứng của nó. 

Những người bị ảnh hưởng mô tả cảm giác bệnh tật nghiêm trọng, chưa từng có, các triệu chứng giống với các triệu chứng của một trường hợp cúm nghiêm trọng cũng như mệt mỏi và thờ ơ. Các chuyên gia về nhiễm trùng huyết nói thêm rằng bệnh nhân cũng nhận thấy tình trạng lú lẫn đột ngột, thở nhanh, nặng nhọc, nhịp tim tăng và huyết áp thấp cũng như da lạnh, loang lổ ở tay và chân 2 . Điều này là do nhiễm trùng lây lan không kiểm soát được từ nguồn của nó khắp cơ thể. Hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức do đó sẽ chống lại các cơ quan của chính mình, có thể dẫn đến tổn thương cơ thể nghiêm trọng và thậm chí tử vong.

nth la capcuu

Phát hiện sớm có thể cứu sống

Do các dấu hiệu không xác định, không chỉ những người bị ảnh hưởng mà cả nhóm điều trị cũng có xu hướng phản ứng chậm – thường dẫn đến hậu quả tử vong. Giảng viên riêng Tiến sĩ Matthias Gründling, Trưởng khoa Đối thoại về nhiễm trùng huyết tại Trung tâm Y tế Đại học Greifswald, bình luận:

Bất kỳ nhiễm trùng huyết nào cũng là trường hợp khẩn cấp tuyệt đối. Ở Đức, cứ sáu phút lại có một người tử vong do nhiễm trùng huyết. Bất kỳ ai nghi ngờ bị ảnh hưởng do các triệu chứng nêu trên nên thông báo ngay cho người ứng cứu. Thông báo này có thể tiết kiệm thời gian chẩn đoán quý báu và giảm thiểu thiệt hại do hậu quả. 

Tránh nhiễm trùng

Về cơ bản, tất cả mọi người, từ trẻ sơ sinh đến người cao tuổi, đều có thể bị ảnh hưởng. Bất kỳ ai có hệ thống miễn dịch suy yếu do mắc bệnh mãn tính hoặc nghiêm trọng như ung thư hoặc tiểu đường đều có nguy cơ đặc biệt. Nguy cơ mắc bệnh nhiễm trùng huyết cũng tăng ở những người rất trẻ hoặc rất già. Do đó, phòng ngừa đặc biệt quan trọng đối với căn bệnh này. Tiến sĩ Gründling nhấn mạnh: „Bạn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh nhiễm trùng huyết bằng cách tránh nhiễm trùng, ví dụ như tiêm vắc-xin hoặc tuân thủ các biện pháp vệ sinh như rửa tay hoặc khử trùng vết thương.”

Truyền bá kiến ​​thức

Để cứu sống và tránh thiệt hại do hậu quả, cần phải giáo dục người dân về căn bệnh này ngay lập tức.

Tiến sĩ Hugo Leodolter, Giám đốc Y khoa, AOP Health Austria: “Trên toàn cầu, số người tử vong trong bệnh viện do nhiễm trùng huyết cao gấp đôi so với số người tử vong do đột quỵ và đau tim cộng lại. Do đó, mọi người nên biết nhiều hơn về nhiễm trùng huyết và hậu quả của nó

Không bỏ lại những người bị ảnh hưởng

Manuela Gerber, Trung tâm Y khoa Đại học Greifswald, chỉ ra rằng những người sống sót sau nhiễm trùng huyết thường phải đối mặt với những tổn thương nghiêm trọng. Những tổn thương này bao gồm từ chứng mất tập trung đến các vấn đề về thăng bằng, rối loạn giấc ngủ và mệt mỏi, đến rối loạn chức năng của các cơ quan hoặc cắt cụt chân tay. Mặc dù họ thường được chăm sóc tốt trong bệnh viện, nhiều người sống sót cảm thấy choáng ngợp và bị bỏ lại một mình ngay khi họ trở về nhà. 

Manuela Gerber giải thích: Sống sót sau nhiễm trùng huyết đẩy bệnh nhân đến giới hạn về thể chất và cảm xúc của họ. Điều quan trọng là phải đồng hành cùng họ sau khi họ nằm viện, cả về mặt y tế và tâm lý. Điều sau cũng áp dụng cho những người thân thường bị choáng ngợp. Bà khuyến nghị người thân nên tìm kiếm sự giúp đỡ và hỗ trợ từ các tổ chức nhiễm trùng huyết quốc gia của họ. Bà cho rằng: "Điều quan trọng là phải có người liên lạc hoặc ít nhất là có thể nhận được lời khuyên về cách xử lý tình huống tốt hơn".

Giảm gánh nặng cho hệ thống y tế

Leodolter cũng chỉ ra một khía cạnh khác có thể được giảm thiểu bằng cách phát hiện sớm tốt hơn. Ông nói: Phát hiện sớm và bắt đầu điều trị, kết hợp với các chương trình phục hồi chức năng cho người sống sót, có thể giúp giảm gánh nặng lâu dài do nhiễm trùng huyết gây ra cho hệ thống chăm sóc sức khỏe và xã hội.


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ năm, 12 Tháng 9 2024 21:55

You are here Tin tức Y học thường thức Nhiễm trùng huyết luôn là một trường hợp khẩn cấp