• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Chương trình khám và phẫu thuật miễn phí cho trẻ khe hở môi – vòm miệng từ 27/5/2024 tại BVĐKQN – Liên hệ: Bs CK2 Nguyễn Minh Đức 0905309192. Xem THÔNG BÁO!

“Kén ăn” có thể gây mất thị lực

  • PDF.

Bs Lê Văn Hiếu -  

Vâng, điều đó có thể xảy ra, ngay cả ở những nước phát triển. Gần đây nhiều người đã không tin khi đọc câu chuyện về một cậu bé 17 tuổi bị mù do chế độ ăn uống kém. Nó khiến mọi người hỏi, "Điều này có đúng không?"

Đúng vậy, Andrew G. Lee, một bác sĩ nhãn khoa thần kinh tại Viện Mắt Blanton, Bệnh viện Giám lý Houston, cho biết.

Tiến sĩ Lee cho biết: “Sự thiếu hụt trong chế độ ăn uống rất hiếm xảy ra ở các nước phát triển vì chúng ta dễ dàng tiếp cận thực phẩm giàu dinh dưỡng và tăng cường vitamin trong thực phẩm của chúng ta”. “Nhưng nó có thể xảy ra ở những bệnh nhân bị suy dinh dưỡng về mặt y tế (ví dụ: nghiện rượu mãn tính), là người ăn chay nghiêm ngặt, đã phẫu thuật đường tiêu hóa (ví dụ: phẫu thuật giảm cân) hoặc mắc chứng rối loạn ăn uống (ví dụ: chán ăn tâm thần).”

kenan

Lần đầu tiên cha mẹ của cậu thiếu niên đưa cậu đến bác sĩ vì cậu luôn kêu mệt mỏi. Cậu bé ấy là một người “kén ăn”, nhưng các xét nghiệm cho thấy anh ta có trọng lượng cơ thể bình thường và không có dấu hiệu suy dinh dưỡng rõ ràng. Anh ta được kê đơn bổ sung vitamin B12 vì xét nghiệm máu cho thấy anh ta bị thiếu máu và lượng vitamin B12 thấp.

Trong vòng một năm, anh ta bị mất thính giác và suy giảm thị lực. Đáng buồn là, anh ta bị mất thị lực trước khi biết được nguyên nhân thực sự. Anh ta bị tổn thương võng mạc do nhiều năm chỉ ăn khoai tây chiên, bánh mì và thịt lợn chế biến sẵn. Các bác sĩ kết luận rằng “chế độ ăn kiêng cầu kỳ” của anh đã dẫn đến thiếu hụt B12, lượng vitamin D, đồng và hàm lượng kẽm cao, mật độ xương giảm và bệnh thần kinh thị giác nghiêm trọng khiến anh mất thị lực.

“Trường hợp này cho thấy bạn có thể bị mù không chỉ bởi những gì bạn ăn (tức là bệnh thần kinh thị giác độc hại do uống rượu (metanol) hoặc ăn các sản phẩm có chứa chì, thủy ngân, asen) mà còn bởi những gì bạn không ăn”. Tiến sĩ Lee nói.

kenan2

Các bác sĩ từ lâu đã khuyến cáo rằng dinh dưỡng tốt sẽ mang lại lợi ích cho toàn bộ cơ thể, bao gồm cả đôi mắt của bạn: Hãy đảm bảo đưa 5 lưu ý này vào chế độ ăn uống của bạn , để đảm bảo thị lực khỏe mạnh:

Lá rau xanh. Cải xoăn và rau có nhiều lutein và zeaxanthin. Các loại rau khác có lượng lutein và zeaxanthin đáng kể bao gồm rau diếp, cải rổ, củ cải xanh, bông cải xanh và đậu Hà Lan.

Quả cam, quýt. Cam, quýt, bưởi và chanh có nhiều vitamin C, một chất chống oxy hóa quan trọng đối với sức khỏe của mắt. Rất nhiều loại thực phẩm khác cung cấp vitamin C, bao gồm đào, ớt đỏ, cà chua và dâu tây.

Đậu. Tất cả các loại đậu bao gồm đậu đen, đậu cove đều chứa kẽm, một loại khoáng chất vi lượng thiết yếu được tìm thấy với nồng độ cao trong mắt. Các loại thực phẩm giàu kẽm khác bao gồm hàu, thịt nạc đỏ, thịt gia cầm và ngũ cốc tăng cường.

. Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn giàu axit béo omega-3 từ cá có thể giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh về mắt sau này trong cuộc sống. Những loại cá này bao gồm cá hồi, cá ngừ, cá mòi và cá chim.

Rau và trái cây có màu cam. Cà rốt có nhiều beta-carotene, một chất dinh dưỡng giúp tăng thị lực vào ban đêm, cũng như các loại trái cây và rau quả có màu cam khác như khoai lang, mận và dưa đỏ.

Nguồn:https://www.aao.org/eye-health/news/poor-diet-blindness-nutritional-deficiency

 

You are here Tin tức Y học thường thức “Kén ăn” có thể gây mất thị lực