• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Chấn thương khí phế quản: vấn đề tiếp cận và xử trí

  • PDF.

Bs. Lê Nhật Nam - 

I-Tổng Quan

Khí phế quản là một ống dẫn khí nằm ở cổ và ngực, có thành phần chính được cấu tạo bởi sụn sợi. Từ trong ra ngoài có các lớp: lớp niêm mạc, dưới niêm, sụn và bao mô liên kết. Khí quản cổ là đoạn khí quản tiếp nối với thanh quản đến khí quản ngang hõm ức. Khí quản ngực là đoạn khí quản tính từ hõm ức đến cựa (carina) khí quản. Phần sau cùng là phế quản.

Chấn thương khí phế quản là một trong những tổn thương hiếm gặp trước đây ở Việt Nam. Nhưng trên thực tiễn trong thời gian gần đây, xã hội phát triển theo nhiều mặt khác nhau từ đó dẫn đến: tai nạn giao thông, tai nạn lao động, tai nạn xã hội (đâm chém) đều gia tăng.., vì vậy chấn thương khí phế quản cũng có khuynh hướng gia tăng nhiều hơn.

Tỷ lệ tổn thương khí phế quản do chấn thương chưa thống kê. Bởi vì, tổn thương khí phế quản thường nằm trong bệnh cảnh đa thương nên dễ bỏ sót. Hơn nữa ở những bệnh nhân tử vong có nguyên nhân do đa chấn thương chưa được thực hiện những nghiên cứu đồng loạt mổ tử thi ở các bệnh viện để xác định tổn thương khí phế quản.

ctkhiquan

Xem tiếp tại đây

Lần cập nhật cuối lúc Thứ sáu, 29 Tháng 3 2024 07:33

You are here Tin tức Y học thường thức Chấn thương khí phế quản: vấn đề tiếp cận và xử trí