• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Các bệnh nhiễm trùng ở vật chủ bị tổn hại miễn dịch

  • PDF.

Bs Trà Quang Ân - 

Thực tiễn lâm sàng, những người bị thiếu sức đề kháng với nhiễm trùng vì lý do thiếu hụt một trong vô số các cơ chế phòng vệ vật chủ thì được gọi là “vật chủ bị tổn hại”, những thuật ngữ khác như “vật chủ không bình thường”, “vật chủ bị suy giảm miễn dịch” cũng thường được sử dụng song đều mang các sắc thái khác nhau. Hai thuật ngữ sau cũng chỉ đích danh một quần thể nhỏ các vật chủ nhỏ bị tổn hại mà sự thiếu hụt nghiêm trọng trong tính chất hoạt động chống vi khuẩn có liên quan đến miễn dịch có khuyết tật ở người bệnh.

Phòng vệ vật chủ bị thiếu hụt có thể do nhiều yếu tố khác nhau gây ra, bao gồm các rối loạn di truyền, các bệnh song song tồn tại hay chấn thương, nghiện rượu, thiếu dinh dưỡng, hoặc đang dùng thuốc điều trị một bệnh nào đó.

Các thuốc thường gây thiếu hụt nhiều nhất cho vật chủ là các tác nhân gây độc tế bào và glucocorticoid được dùng điều trị các bệnh u ác tính, các rối loạn tạo keo mạch máu và các cơ quan ghép.

Ngày nay, ngày càng có nhiều bệnh có thể được khống chế hoặc chữa khỏi nhờ quá trình giải phẫu phức tạp và triệt để, nhờ đặt- ghép các vật thể lạ vào cơ thể hoặc dùng các thuốc gây độc tế bào hoặc chống viêm mạnh. Các biến chứng không do nhiễm trùng như xuất huyết, tăng ure máu hoặc mảnh thải ghép được xử lí ngày càng có hiệu quả nên bệnh nhiễm trùng đang trở thành mối đe dọa lớn đến chất lượng và thời lượng cuộc sống của nhiều quần thể bệnh nhân khác nhau.

Ở các vật chủ đã bị tổn hại, sự xuất hiện các bệnh nhiễm trùng, phản ánh tương tác giữa các cơ chế phòng vệ vật chủ mang tính miễn dịch hoặc không mang tính miễn dịch đã bị hư tổn với môi trường vi sinh nội sinh và ngoại sinh.

Các yếu tố làm thay đổi vi khuẩn chí thì cũng có một ảnh hưởng quan trọng đến các cơ quan mà chắc là gây ra bệnh. Các yếu tố như vậy bao gồm biện pháp chống vi khuẩn, các thủ thuật xâm nhập- can thiệp lên cơ thể, hay chấn thương hay ăn- hít phải các chất liệu nhiễm trùng và cả chính việc nhập viện điều trị nội trú. Tuy vậy, typ nhiễm trùng nào xuất hiện thì thường là hậu quả các hư tổn đặc hiệu trong các cơ chế phòng vệ vật chủ. Có vô số các quá trình có thể tạo điều kiện để cho nhiễm trùng trở thành nghiêm trọng bằng cách gây tổn hại cho các hàng rào giải phẫu và vật lý hoặc phòng vệ vật chủ.

Các khuyết tật trong hoạt động chống viêm và miễn dịch giúp các bệnh nhiễm trùng mà bình thường thì bị nhanh chóng tiêu diệt, thì giờ đây lại tiến triển và gây ra bệnh có biểu hiện quan trong về mặt lâm sàng. Các khuyết tất về số lượng và chất lượng này có thể do một rối loạn bẩm sinh, một bệnh mắc phải do dùng thuốc điều trị. Nhiều typ khuyết tật đặc hiệu thấy có các biến chứng nhiễm trùng rất hay gặp hoặc nặng trên lâm sàng.

Lần cập nhật cuối lúc Thứ hai, 26 Tháng 6 2023 21:43

You are here Tin tức Y học thường thức Các bệnh nhiễm trùng ở vật chủ bị tổn hại miễn dịch