• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Ngày môi trường thế giới 5/6

  • PDF.

Ds Nguyễn Văn Ngọc - 

Hàng năm, ngày môi trường thế giới là một sự kiện quan trọng để thúc đẩy, mở rộng và thu hút mọi người, cộng đồng và chính phủ trên khắp thế giới hành động trước những thách thức môi trường quan trọng mà hành tinh chúng ta đang phải đối mặt.

Trong những năm gần đây, ngày môi trường thế giới đã trở thành sự kiện toàn cầu, được hàng triệu người ở hơn 150 quốc gia tham gia.

Sự phong phú về chủ đề rất thiết thực hàng năm đã là động lực thúc đẩy cho hàng triệu con người, tổ chức tham gia ngày môi trường thế giới. Nếu như năm 1974 với chủ đề “Chỉ có một trái đất” thì đến năm 2018 lại thay đổi chủ đề cụ thể hơn “ Beat plastic Pollution – giải quyết ô nhiễm nhựa”, năm 2019 là “Ô nhiễm không khí” nhằm kêu gọi tất cả các quốc gia, cộng đồng và xã hội cùng hành động để cải thiện chất lượng về môi trường giảm thiểu ô nhiễm do nhựa, nilon và ô nhiễm không khí.

Năm 2020 là năm dành cho sự cấp thiết, tham vọng và hành động để giải quyết cuộc khủng hoảng mà con người phải đối mặt với thiên nhiên, là cơ hội để kết hợp đầy đủ hơn các giải pháp dựa trên thiên nhiên vào hành động khí hậu toàn cầu.

Năm 2020 cũng là một năm quan trọng đối với các quốc gia cam kết bảo tồn và khôi phục đa dạng sinh học, nhằm tăng cường đồng loạt việc phục hồi các hệ sinh thái bị suy thái và phá hũy để chống khủng hoảng khí hậu, tăng cường an ninh lương thực, cung cấp nước và đa dạng sinh học.

Vì vậy, năm 2020 là năm được Chương trình Mội trường Liên hợp quốc (UNEP) lựa chọn chủ đề là năm “Hành động vì thiên nhiên” (Time for Nature).

sanho

Bảo vệ nguồn san hô tại Cù Lao Chàm – Hội an

Tại Việt Nam chúng ta, tuy mới bắt đầu tham gia ngày môi trường thế giới năm 1982. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Việt Nam rất tích cực tham gia vào một số hoạt động nhằm bảo vệ môi trường, bảo vệ hành tinh xanh như: Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới, Giờ Trái đất…

Chính phủ cùng với các Bộ, ngành luôn kêu gọi người dân chung tay bảo vệ môi trường, bảo vệ hành tinh xanh bằng những hành động tuy nhỏ, nhưng thiết thực và vô cùng ý nghĩa như: phân loại rác thải, sử dụng các vật liệu có từ thiên nhiên, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, trồng nhiều cây xanh, bảo vệ tài nguyên biển…

Tại Quảng Nam, thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường theo Công văn 2906/BTNMT-TTTNMT về việc tổ chức các hoạt động thuộc “Tháng hành động vì môi trường” hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2020. UBND tỉnh đã chỉ đạo cho các Sở, Ban, ngành, địa phương tăng cường đồng loạt các biện pháp, hoạt động nhằm phục hồi các hệ sinh thái bị suy thái, ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường an ninh lương thực, bảo vệ nguồn tài nguyên nước bằng các hình thức:

Tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng trong việc không săn bắt động vật quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng; không khai thác, đánh bắt, sử dụng cạn kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên; vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất thực hiện đổi mới công nghệ, quy trình, thiết bị, lắp đặt và vận hành hiệu quả công trình xử lý chất thải, cắt giảm sử dụng bao bì nhựa, nilon, tăng cường sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường.

Tăng cường kiểm soát việc thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải; giải quyết triệt để các vấn đề ô nhiễm môi trường từ chất thải đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sinh kế của người dân.

Tổ chức treo bang rôn, pano, áp phích, khẩu hiệu, tăng thời lượng đưa tin, bài, phóng sự, chuyên mục tuyên truyền về chủ đề, thông điệp và các hoạt động tổ chức tháng hành động vì môi trường hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2020.

“Hành động vì thiên nhiên – Trách nhiệm của chúng ta”

    

Lần cập nhật cuối lúc Thứ bảy, 06 Tháng 6 2020 08:58

You are here Tin tức Y học thường thức Ngày môi trường thế giới 5/6