• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Bệnh viêm họng hạt có nguy hiểm không?

  • PDF.

Viêm họng hạt nếu để lâu và không tiến hành điều trị rất dễ gây ra biến chứng của viêm họng hạt. Do đó, người bệnh nên ý thức rằng bệnh không thể tự khỏi trong ngày một ngày hai. Và muốn điều trị khỏi bệnh cần có một quá trình lâu dài, không được chủ quan, lơ là, tránh những biến chứng nguy hiểm.

 

Viêm họng hạt có nguy hiểm không?

Thư thắc mắc: “Chẳng là em mắc bệnh viêm họng hạt đã lâu, chắc nay nữa là được 2 năm rồi. Các triệu chứng đau rát, khó chịu cứ tái đi tái lại nhiều lần, đặc biệt là mỗi khi trời lạnh. Các hạt nổi trên niêm mạc họng ngày càng to khiến em không thể nuốt thức ăn được. Mỗi lần bệnh tái phát là em lại xuất ký vì chẳng ăn, uống được gì. Dùng thuốc điều trị theo đơn nhưng bị lờn thuốc hay sao á, em uống miết mà không khỏi. Hôm nọ dì em qua chơi, bảo em lo chữa sớm đi chứ không bệnh nặng nguy hiểm lắm, con gái cô Lan gần nhà dì chết cũng vì bệnh đó chuyển thành ung thư. Đi khám bác sĩ không nói gì chỉ bán thuốc nhưng nghe dì nói em nghe hoang mang quá. Liệu viêm họng hạt nguy hiểm không, biến chứng của viêm họng hạt có gây ung thư không? Mong chuyên mục giải đáp giúp em ạ. Em xin chân thành cảm ơn!”

 

(Trần Văn Vũ, 20 tuổi, sinh viên trường Đại học Khánh Hòa, Nha Trang)

Bạn Văn Vũ thân mến!

Qua trao đổi với bác sĩ Nguyễn Minh Đức (bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng của bệnh viện Việt Pháp – Hà Nội), chuyên mục đã tổng hợp lại những thông tin cần thiết. Và hy vọng câu trả lời này sẽ giúp bạn giải đáp được vấn đề mà bản thân đang thắc mắc.

>> Tham khảo thêm: Bệnh viêm họng mãn tính có chữa được không?

Viêm họng hạt nguy hiểm không?

Viêm họng hạt là là một trong 3 dạng của bệnh viêm họng mãn tính. Các triệu chứng của viêm họng hạt đặc trưng như ngứa họng, đau rát họng, cổ họng vướng víu khó chịu, nhất là khi ăn uống. Ngoài ra, người bị viêm họng hạt còn gặp phải các biểu hiện khó chịu như ho có đờm, đằng hắng liên tục và khàn tiếng,… Các triệu chứng này xuất hiện không chỉ khiến người bệnh mệt mỏi mà còn gây ảnh hưởng đến công việc và đời sống hàng ngày của bệnh nhân.

Không chỉ dừng lại ở những triệu chứng bệnh đơn thuần, nếu bệnh không được điều trị sớm, đúng thời điểm, nguy cơ người bệnh phải đối mặt với biến chứng của bệnh viêm họng hạt khá cao. Một vài biến chứng của viêm họng hạt có thể kể đến như sau:

  • Biến chứng bệnh tại chỗ: Áp – xe thành họng ở trẻ nhỏ, viêm sưng tấy amidan, viêm tấy quanh họng.

  • Biến chứng gần: Nhiễm khuẩn ở vòm họng có thể dẫn đến tình trạng viêm nhiễm nặng lây sang các bộ phận lân cận và gây viêm mũi, viêm tai giữa, viêm xoang. Hoặc tình trạng nhiễm trùng lan rộng hơn xuống dây thanh quản gây viêm thanh quản, viêm thanh khí, phế quản, thậm chí nặng hơn gây viêm phổi.

  • Biến chứng xa: Viêm họng hạt có thể gây ảnh hưởng đến hệ xương khớp như gây viêm khớp, ngoài ra bệnh còn gây viêm màng ngoài tim, viêm cầu thận.

Viêm họng hạt gây biến chứng nguy hiểm

 

Tham khảo: Cách chữa viêm họng hạt tại nhà

Viêm họng hạt có biến chứng thành ung thư không?

Bệnh viêm họng hạt biến chứng rất nguy hiểm và ung thư vòm họng cũng vậy. Thoạt nhìn có thể thấy hai căn bệnh đường hô hấp này tuy có biểu hiện và mức độ nguy hiểm thường không giống nhau. Nhưng nếu để ý kỹ, người bệnh có thể khó phân biệt được bệnh, bởi các triệu chứng bệnh thường trùng lặp. Cho nên, dựa vào những triệu chứng ban đầu của bệnh viêm họng hạt, người bệnh rất dễ nhầm lẫn giữa bệnh viêm họng hạt với căn bệnh có nguy cơ tử vong cao như bệnh ung thư vòm họng.

Theo các chuyên gia, về bản chất, ung thư vòm họng là bệnh ác tính có tốc độ diễn biến nhanh và gây ra hậu quả khó lường. Nghiêm trọng hơn, ung thư vòm họng có thể đe dọa mạng sống của người bệnh. Nhưng trái ngược, bệnh viêm họng hạt là căn bệnh đường hô hấp lành tính, mặc dù bệnh gây khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng sống của người bệnh nhưng đây không phải là căn bệnh gây nguy hiểm đến tính mạng.

Tuy nhiên, nếu bệnh viêm họng hạt không được chữa sớm, bệnh kéo dài có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Và biến chứng của bệnh viêm họng hạt nguy hiểm nhất đó là ung thư vòm họng.

 

Vậy, viêm họng hạt có nguy hiểm không? Viêm họng hạt có biến chứng thành ung thư không? Xin khẳng định, các biến chứng của viêm họng hạt khá nguy hiểm. Và một trong những biến chứng nguy hiểm nhất đó là ung thư vòm họng. Do đó, người bệnh nên hết sức cẩn thận, cần có biện pháp phòng và điều trị bệnh hợp lý nhất để mang lại kết quả trị liệu cao. Cách tốt nhất để nhanh chóng chấm dứt bệnh là người bệnh nên tiến hành thăm khám bệnh định kỳ. Dựa vào kết quả theo dõi, bác sĩ sẽ giúp bạn đưa ra giải pháp chữa trị phù hợp.

Nguồn: https://vhea.org.vn/viem-hong-hat-co-nguy-hiem-khong-2973.html

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

You are here Tin tức Y học thường thức Bệnh viêm họng hạt có nguy hiểm không?