• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Ô nhiễm không khí có thể làm tổn thương ngay ở phổi khỏe mạnh

  • PDF.

Bs Trình Trung Phong - Nội Tổng hợp

(Reuters Health) - Một nghiên cứu của Hoa Kỳ cho biết:những người tiếp xúc với ô nhiễm không khí càng nhiều, đặc biệt là ozone, càng phát triển nhiều tổn thương phổi theo thời gian.

Các nhà nghiên cứu của đại học Washington ở Seattle và BS Joel kaufman đã cho biết rằng ô nhiễm không khí nặng làm cho bệnh phổi trở nên tồi tệ hơn ở những người đã mắc bệnh phổi. Nghiên cứu mới cho thấy ngay cả trong số những người không mắc bệnh phổi, tiếp xúc lâu dài với ô nhiễm không khí ngay cả ở những khu vực tương đối 'sạch' có thể dẫn đến các dấu hiệu của bệnh phổi mãn tính.

Nghiên cứu hiện tại tập trung vào bốn chất gây ô nhiễm chính - ozone, một dạng oxy không ổn định được tạo ra khi giao thông và khói công nghiệp phản ứng với ánh sáng mặt trời; nitơ oxit, sản phẩm phụ của quá trình đốt cháy nhiên liệu hóa thạch góp phần tạo ra khói bụi; carbon đen, hoặc bồ hóng, từ các nhà máy chạy bằng than và giao thông; và cái gọi là PM 2.5, hỗn hợp các hạt rắn và các giọt chất lỏng có đường kính nhỏ hơn 2,5 micromet có thể bao gồm bụi, bụi bẩn, bồ hóng và khói.

Các nhà nghiên cứu đã đánh giá mức độ của các chất ô nhiễm này gần nhà của 7.071 người ở sáu thành phố của Hoa Kỳ: Baltimore; Chicago; Los Angeles; Thánh Paul, Minnesota; New York và Winston-Salem, Bắc Carolina. Mỗi người tham gia được chụp CT để tìm tỷ lệ khí phế thũng. Họ cũng trải qua đo phế dung khi bắt đầu nghiên cứu và một lần nữa khoảng 10 năm sau.

air pollution

Khoảng 46% nhóm nghiên cứu là những người không hút thuốc suốt đời và 22% những người tham gia bị tắc nghẽn luồng khí khi bắt đầu thời gian nghiên cứu. Trong 10 năm, sự suy giảm trung bình chức năng phổi của toàn bộ nhóm là hơn 300 ml thể tích trong các bài kiểm tra hít vào và thở ra.

Những người tiếp xúc với mức độ cao hơn của mỗi trong số bốn chất gây ô nhiễm khi bắt đầu nghiên cứu có nhiều khả năng phát triển tổn thương khí phế thũng vào cuối.         

Mức độ của hầu hết các chất ô nhiễm đã giảm trong nghiên cứu, nhưng nồng độ ozone tăng. Mỗi 3 phần tỷ (ppb) ozone trong không khí có liên quan đến sự suy giảm chức năng phổi là 18 ml trong bài kiểm tra thở ra cưỡng bức và 40 ml trong bài kiểm tra hít phải.

Các nhà nghiên cứu phát hiện: Trong thời gian 10 năm, mỗi 3 ppb tiếp xúc trung bình hàng ngày với ozone có liên quan đến tổn thương phổi tương đương với việc hút một gói thuốc lá mỗi ngày trong 29 năm hoặc thêm ba năm lão hóa.

Những người hút thuốc lá và những người bị tổn thương phổi khi bắt đầu nghiên cứu đã trải qua sự gia tăng lớn nhất về khí phế thũng và suy giảm chức năng phổi.

Kết quả cho thấy phơi nhiễm ô nhiễm không khí có thể giúp giải thích tại sao rất nhiều người không có tiền sử hút thuốc vẫn phát triển khí phế thũng mãn tính.

Một hạn chế của nghiên cứu là các nhà nghiên cứu chỉ kiểm tra ô nhiễm không khí xung quanh địa chỉ nhà của mọi người, và không rõ mọi người đã dành bao nhiêu thời gian ở nơi làm việc hoặc những nơi khác xa nhà hoặc mức độ ô nhiễm có thể khác nhau ở những địa điểm khác này.

"Mọi người không dành toàn bộ thời gian để ngồi trên các bậc tam cấp phía trước nhà của họ, vì vậy trong khi chúng tôi có ý tưởng rất tốt về phơi nhiễm ô nhiễm không khí của họ, thì có một chút khác biệt về mức độ ô nhiễm trong nhà và khi họ đi du lịch đến những nơi khác"i.

Mặc dù vậy, kết quả nhấn mạnh tầm quan trọng của những người mắc bệnh phổi mãn tính cần thận trọng để hạn chế tiếp xúc với ô nhiễm không khí.

"Ở trong nhà vào những ngày ô nhiễm không khí cao và có bộ lọc không khí tốt ở nhà có thể hữu ích trong môi trường ô nhiễm cao", ông Kaufman nói.

Kết quả cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của các nỗ lực y tế công cộng để hạn chế ô nhiễm.

"Những tiến bộ lớn đã được thực hiện trong việc giảm nồng độ ô nhiễm không khí do các biện pháp bảo vệ chất lượng không khí dựa trên sức khỏe và những điều này cần phải tiếp tục được tăng cường," ông Kaufman nói. "Nồng độ ozone đặc biệt vẫn cần chú ý và giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch và làm chậm sự thay đổi khí hậu sẽ giúp giảm những phơi nhiễm này."

Lược dịch từ SOURCE: https://bit.ly/2YUfRrr JAMA 2019. Reuters Health Information © 2019  Cite this: Air Pollution Can Damage Even Healthy Lungs - Medscape - Aug 14, 2019.

Lần cập nhật cuối lúc Chủ nhật, 01 Tháng 9 2019 09:17

You are here Tin tức Y học thường thức Ô nhiễm không khí có thể làm tổn thương ngay ở phổi khỏe mạnh