• Phone:0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Từ ngày 21/10/2020 Bệnh viện triển khai hình thức đặt lịch khám bệnh qua trang web BV và qua điện thoại số 1900.969646, trân trọng thông báo cùng quý khách hàng!

Thái độ ứng xử của nhân viên y tế trong bệnh viện

  • PDF.

Bs Phan Nguyễn Tường Vi - Khoa Mắt

Thái độ ứng xử rất quan trọng ở bất cứ nơi đâu, trong bệnh viện càng…phải vậy. Trong bệnh viện, thái độ ứng xử được xếp hàng đầu cho sự thành công, đạt sự hài lòng người bệnh, nó luôn đi trước phần kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ.

Khi bệnh nhân tìm đến bệnh viện thì thái độ của thầy thuốc rất quan trọng bởi bệnh nhân và người nhà bệnh nhân luôn nhìn thái độ thầy thuốc để đoán bệnh tình của họ và hình thành cả cảm tình tốt xấu đối với thầy thuốc trong tiếp xúc. Trước hết, lời nói của thầy thuốc rất quan trọng đối với bệnh nhân. Lời nói là kết quả phản ánh cái tâm thầy thuốc qua giọng nói, ngôn từ, ánh mắt cùng với những kinh nghiệm, tri thức, vốn sống, đạo đức của người thầy thuốc.

luongy

 

Tiếp xúc với bệnh nhân phải bắt đầu từ cổng bệnh viện, đến phòng nhận bệnh rồi đến các khoa phòng, phải làm tốt chế độ tâm lý, tiếp xúc bệnh nhân từ người bảo vệ, hộ lý đến bác sĩ, giám đốc luôn vui vẻ, niềm nở, tiếp đón bệnh nhân như tiếp đón người nhà, tạo không khí ấm cúng, làm dịu cảm giác lúng túng, rụt rè, lo lắng ban đầu của bệnh nhân khi đến bệnh viện. Trong tiếp xúc, thầy thuốc phải tế nhị trong khi hỏi bệnh sử và cần để bệnh nhân tự giác trình bày.

Một đặc điểm lớn nhất trong khám chữa bệnh là thầy thuốc biết lắng nghe. Cuộc đối thoại giữa bệnh nhân và thầy thuốc phải luôn luôn trong không khí thân mật tôn trọng, người thầy thuốc phải chú ý lắng nghe mọi lời nói, mọi tư tưởng, mọi suy nghĩ, lắng nghe những sâu kín đằng sau những lời nói của bệnh nhân. Bên cạnh lời nói bệnh nhân có thể dùng cử chỉ, thái độ, nét mặt, cái nhìn...trong đối thoại, vì vậy thầy thuốc phải “nghe bằng mắt” để hiểu được những điều sâu kín của bệnh nhân. Người thầy thuốc cần đồng cảm với những lo lắng của người bệnh và người nhà bệnh nhân, phải tận tâm, tận tụy, giải thích rõ ràng thấu đáo về những vướng mắc của người bệnh để người bệnh có thể tin tưởng và đặt niềm tin ở người thầy thuốc.

Khi bệnh nhân có tình cảm và lòng tin đối với thầy thuốc và bệnh viện, bao giờ cũng coi thầy thuốc là vị cứu tinh của mình nên thầy thuốc đừng làm mất lòng tin đó và phải củng cố lòng tin đó, muốn vậy thì thầy thuốc phải có lòng thương yêu bệnh nhân, tin tưởng gắn bó với bệnh nhân, không sợ bệnh nhân không tin mình, thiếu tình cảm với mình mà chỉ sợ thầy thuốc đánh mất tình cảm, lòng tin trong lòng bệnh nhân. Chữa bệnh, thầy thuốc còn chữa cả tâm trạng bệnh nhân, vì vậy thầy thuốc phải nghiên cứu tâm lý bệnh nhân, các biểu hiện rối loạn quá trình tâm lý, biết trạng thái bệnh nhân trước khi vào viện và trong lúc nằm viện như thế nào? Phải nghiên cứu kỹ tâm lý bệnh nhân một cách toàn diện.

Tóm lại, thái độ thầy thuốc với bệnh nhân không chỉ là văn hóa ứng xử trong bệnh viện mà còn là liều thuốc tinh thần giúp bệnh nhân có động lực vượt qua khó khăn bệnh tật. Vì vậy, người thầy thuốc đòi hỏi phải có một năng lực trí tuệ nhất định, một sự tinh thông nghề nghiệp kỹ càng, hết lòng tận tụy tận tâm với nghề và một trái tim biết rung cảm mạnh mẽ với nỗi đau của người bệnh. 

Sau đây là bài thơ mà bệnh nhân đã gửi cho nhân viên y tế của chúng tôi. Hi vọng chúng ta luôn coi trọng thái độ giao tiếp ứng xử để luôn đẹp trong mắt bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, xứng đáng với lương y như từ mẫu.

 

Kỷ niệm đến khám điều trị ở Khoa Măt Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam

Xin kính tặng khoa MẮT BV ĐK QUÁNG NAM

Đến khám nơi khoa mắt lần đầu

Trong tôi ấn tượng mãi dài lâu

Bác sĩ “HÀ” những cô “ĐIỀU DƯỠNG”

Không thấy có tình cảnh chực chầu

Thể hiện “LƯƠNG Y NHƯ TỪ MẪU”

Đầy nhiệt tình tận tụy thâm sâu

Gần gũi mặn mà và thân thiện

Khám điều hành chu đáo từng khâu

*** 

Bác sĩ “HÀ” tiếp cận quanh khoa

Bệnh nhân đau mắt khắp gần xa

Còn giữ lại vô vàn kỷ niệm

Xem người đau giống hệt người nhà

Trao đổi lộ trình thật tỷ mỹ

Đo nhãn áp tận tụy thiết tha

Loay hoay tất bật trưa quên nhớ

Nhắc đi dặn lại trẻ đến già

*** 

Rời khoa mắt khép lại đôi môi

Thầm lặng xa xôi chuyện qua rồi

Người thầy thuốc đong đầy tình cảm

Giúp người hoàn hảo đẹp tương lai

Cầu chúc toàn khoa vui trẻ khỏe

Hoàn thành trọng trách khá tròn vai.

 

Tam Kỳ ngày 15 tháng 12 năm 2016

 Người viết :PHẠN ĐÌNH PHƯƠNG 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ ba, 31 Tháng 1 2017 21:03

You are here Tin tức Y học thường thức Thái độ ứng xử của nhân viên y tế trong bệnh viện