• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Lấy dị vật đường tiêu hoá trên qua nội soi

  • PDF.

Bs Huỳnh Minh Nhật - 

GIỚI THIỆU

Nuốt phải dị vật là tình trạng thường gặp trong thực hành lâm sàng. Phần lớn trường hợp nuốt dị vật xảy ra ở trẻ em. Việc nuốt phải dị vật ở người lớn, dù cố ý hay vô ý, hay gặp ở người cao tuổi, người có rối loạn tâm thần chậm phát triển trí tuệ, ngộ độc rượu và ở những tù nhân.

Hầu hết dị vật (80 - 90%) đi ra ngoài một cách tự nhiên. Tuy nhiên, khoảng 10 - 20% trường hợp cần nội soi loại bỏ và ít hơn 1% sẽ cần phẫu thuật để lấy dị vật hoặc điều trị các biến chứng.

 divat

CHẨN ĐOÁN

Trẻ lớn và người lớn có thể xác định được nuốt phải dị vật và chỉ ra vùng khó chịu. Tuy nhiên, diện tích của vùng khó chịu thường không tương quan với vị trí bị chèn ép. Thông thường, các triệu chứng xảy ra ngay sau khi nuốt phải dị vật. Trẻ nhỏ hay người bị rối loạn tâm thần có thể biểu hiện bằng nghẹn, bỏ ăn, nôn mửa, chảy nước dãi, thở khò khè, nước bọt dính máu hoặc suy hô hấp. Thủng hầu họng hoặc đoạn đầu thực quản có thể gây sưng nề, đỏ, căng đau vùng cổ. Các bác sĩ lâm sàng cần phát hiện những tình trạng cần phải phẫu thuật như viêm phúc mạc hoặc tắc ruột non.

Xem tiếp tại đây


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ ba, 05 Tháng 3 2024 17:59

You are here Tin tức Trường hợp lâm sàng Lấy dị vật đường tiêu hoá trên qua nội soi