• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Phẫu thuật nội soi thành công trường hợp bệnh hiếm gặp

  • PDF.

X.H - 

(QNO) - Một trường hợp mắc hội chứng Chilaiditi - tắc ruột do ruột bị kẹt giữa gan và cơ hoành của một cụ bà 83 tuổi, vừa được các bác sĩ Khoa Ngoại tiêu hóa Bệnh viện đa khoa Quảng Nam phẫu thuật nội soi thành công

Theo đó, bệnh nhân nữ C.T.H, 83 tuổi, trú tại Bình Quế, Thăng Bình, Quảng Nam, không có tiền sử phẫu thuật vùng bụng, vào viện với tình tràng đau bụng từng cơn, nhiều nhất ở nửa bụng phải, bụng chướng căng và bí trung đại tiện. Qua thăm khám, xét nghiệm máu, chụp CT bụng, bác sĩ ghi nhận có tình trạng tắc ruột non, vị trí tắc ở vùng trên gan. Qua hội chẩn, các bác sĩ quyết định phẫu thuật bằng phương pháp nội soi. Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ phát hiện các dây chằng lạ kéo từ gan lên cơ hoành phải (dấu hiệu dây đàn Violon). Ruột non chui vào khe giữa các dây này gây tắc ruột. Các bác sĩ tiến hành cắt các dây chằng này, tái lập lại lưu thông bình thường của ruột. Quá trình hậu phẫu sau đó bệnh nhân được ăn uống nhẹ khi có trung tiện, ăn bình thường trở lại và xuất viện sau 7 ngày.

hiemgap 

Đây là 1 trường hợp khó do bụng bệnh nhân chướng nhiều. Cách tiếp cận thông qua nội soi mà bác sĩ lựa chọn dù khó khăn về kĩ thuật nhưng cho bác sĩ cách nhìn nhận bao quát hơn, và đặc biệt là sau mổ bệnh nhân hồi phúc tốt hơn.

hiemgap2

Qua trường hợp này, bác sĩ khuyến cáo, hội chứng viêm quanh bao gan chủ yếu liên quan đến các nhiễm trùng ngược dòng vào ổ bụng do các viêm nhiễm phụ khoa ở phụ nữ trẻ, dó đó cần có các biện pháp tốt để dự phòng các bệnh lí vùng này, và khi có các triệu chứng phụ khoa như đau hạ vị, âm đạo ra dịch trắng bất thường, cần đến các cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời.

” Đây là 1 trường hợp hiếm gặp-hội chứng Chilaiditi ở bệnh nhân có hội chứng Fitz-Hugh-Curtis- tức là tắc ruột do ruột bị kẹt giữa gan và cơ hoành. Hội chứng Chilaiditi được mô tả đầu tiên năm 1910 bởi Bác sĩ X-Quang người Hy Lạp tên là Demetrius Chilaiditi. Theo y văn, hội chứng Chilaiditi chiếm khoảng 0,025-0,28% dân số, thường gặp ở nam giới hơn nữ giới với tỷ lệ 4:1, trong khi đó hội chứng Fitz-Hugh-Curtis hay còn gọi là viêm dính quanh gan do viêm nhiễm vùng chậu lan toả, thường liên quan đến nhiễm Chlamydia trachomatis và vi khuẩn lậu cầu ở phụ nữ trẻ tuổi, gặp ở 4% phụ nữ tuổi thiếu niên. Các báo cáo về tình trạng các dây dính giữa gan và cơ hoành ở phụ nữ có tiền sử viêm nhiễm phụ khoa rất nhiều, nhưng hội chứng Chilaiditi về tắc ruột non rất hiếm, đặc biệt tắc do quai ruột bị kẹt giữa các “ dây đàn violon” càng hiếm hơn.”

Nguồn Phẫu thuật nội soi thành công bệnh hiếm gặp ở cụ bà 83 tuổi | BÁO QUẢNG NAM ONLINE - 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

You are here Tin tức Trường hợp lâm sàng Phẫu thuật nội soi thành công trường hợp bệnh hiếm gặp