• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Những vấn đề nóng ở Đại hội Tim mạch Châu Âu năm 2014

  • PDF.

TS Phan Đồng Bảo Linh - Khoa Nội TM

dhtm1BARCELONA, Tây Ban Nha — Hơn 130 năm xây dựng mà vẫn chưa hoàn thành, những ngọn tháp của nó chọc lên trời, nhà thờ (vương cung thánh đường) Sagrada Familla của Gaudi là vị trí mang tính biểu tượng nhất của Barcelona. Nó cũng là một biểu tượng thích hợp cho đại hội Hiệp hội Tim mạch Âu châu (ESC) năm 2014, tổ chức lại tại thành phố này sau năm năm vắng mặt. Các nghiên cứu được đề cao, cũng như những điểm nổi bật khác của chương trình, nói về các tiến bộ vượt bậc của y học tim mạch trong thế kỷ qua và các vấn đề vẫn còn đang ở phía trước.

Chủ đề năm nay là "Sự sáng tạo và trái tim." Theo Chủ tịch chương trình Tiến sĩ Keith Fox (Đại học Edinburgh, Scotland), người đã điểm qua cho Heartwire những điểm nổi bật của hội nghị. "Điểm sáng" này đã được lựa chọn để tham khảo không chỉ cho khám phá khoa học mà còn ứng dụng, phân tích và bổ sung dữ liệu, giảng dạy và giáo dục, "đó là tất cả các lĩnh vực thông qua".

Nghiên cứu diễn ra phiên cuối

Đối với nhiều người tham dự hội nghị, những sáng kiến ​​đáng chú ý nhất là những nhóm trong phiên "hot-line" diễn ra cuối. Năm nay có năm trong tổng số này, đặc trưng là 28 nghiên cứu lớn trong ba ngày, từ Chủ Nhật đến thứ Ba.

Làm đình đám trước khi trình bày vào chủ nhật là PARADIGM HF, nghiên cứu gồm 8400 bệnh nhân về chất ức chế neprilysin của thụ thể angiotensin LCZ696 (Novartis) được kết thúc sớm sau khi bệnh nhân ngẫu nhiên được dùng thuốc này hoặc thay vì dùng các chất ức chế men chuyển để so sánh chứng minh là sống lâu hơn, nhập viện vì suy tim ít hơn. Phát biểu với heartwire, Fox lưu ý rằng tạp chí y khoa New England "rất phấn khích (về nghiên cứu) nên họ đã tiếp cận chúng tôi để kết nối trực tuyến với webcast, điều mà họ không bao giờ thực hiện với các hội khác (từ sàng hội nghị).... tôi nghĩ rằng đây sẽ là một trong những thử nghiệm lớn nhất của hội nghị," ông nói.

Tiến sĩ Milton Packer (University of Texas Southwestern Medical Center, Dallas) sẽ trình bày PARADIGM HF ở đầu phiên hot line sáng chủ nhật đầu tiên. Cùng trình bày trong phiên đó là NECTAR HF, mà Fox cũng nhấn mạnh là "một cách tiếp cận rất mới" thử nghiệm kích thích thần kinh mê tẩu (phế vị) trong điều trị suy tim tâm thu. Cũng ngang bằng với phương pháp điều trị mới này là hai thử nghiệm trên một loại thuốc cũ, colchicine, cũng đang tạo sự xuất hiện vào đội hình phiên cuối đại hội - thời điểm này, trong một thử nghiệm của tràn dịch màng ngoài tim sau mổ (POPE-2) và thử nghiệm thứ hai phòng ngừa hội chứng màng tim sau mổ sau điều trị bệnh rung nhĩ bằng phẫu thuật (COPPS-2).

Hot line II vào chiều chủ nhật, gồm các nghiên cứu mới về bệnh ĐMV và chất béo. Đầu tiên là SOLID-TIMI 52, thử nghiệm 13 000 bệnh nhân không triệu chứng dùng darapladib (GlaxoSmithKline), một chất ức chế chọn lọc lipoprotein liên quan phospholipase A­­2 (Lp-PLA2) ở bệnh nhân hội chứng vành cấp. Vào đầu năm nay, nhà tài trợ thử nghiệm thông báo nghiên cứu đã thất bại trong việc làm giảm nguy cơ tử vong ở bệnh động mạch vành, nhồi máu cơ tim và tái thông mạch vành cấp khi so với giả dược.

Cũng trong phiên này, ba bài thuyết trình giải quyết loạt thử nghiệm ODYSSEY kiểm tra yếu tố ức chế PCSK9 - alirocumab (Sanofi / Regeneron Pharmaceuticals) trong sử dụng statin liều tối đa, tăng cholesterol gia đình và ở những bệnh nhân có nguy cơ cao. Như báo cáo của heartwire,  báo cáo sơ bộ từ các nhà phát triển thuốc nhấn mạnh kết quả đầu dòng rất tích cực cho thuốc hạ LDL so với giả dược hoặc thuốc so sánh khác (ezetimibe [Zetia, Merck / Schering-Plough] và atorvastatin) trong một loạt các nhóm bệnh nhân khác nhau.

Phiên hot-line III, sáng thứ hai, dành riêng cho các thiết bị suy tim và cách tân; Tại đây, Fox nhấn mạnh EuroECO, nhằm vào vấn đề kinh tế cho giám sát tại nhà của máy ICD, vì chi phí và quản lý dữ liệu được xem là "thiếu sót" quan trọng của chiến lược này.

Hot line IV, chiều thứ hai, gồm nhồi máu cơ tim và cả CVLPRIT, so sánh tổn thương thủ phạm để hoàn thiện việc đặt stent trong tiến hành can thiệp thì đầu và ATLANTIC, so sánh việc sử dụng ticagrelor (Brilinta, AstraZeneca) trong xe cứu thương so với trong phòng can thiệp ở bệnh nhân STEMI.

Phiên cuối cùng vào thứ ba bàn thêm về bệnh động mạch vành và rung nhĩ. Trong phiên này, Fox chú ý vào X-VERT, một thử nghiệm so sánh rivaroxaban (Xarelto, Bayer Pharma / Janssen Pharmaceuticals) và warfarin ở bệnh nhân rung nhĩ không bệnh van tim trải qua khử rung tim.

Đăng ký và cập nhật thử nghiệm lâm sàng

Ngoài các phiên hot line cũng có ba phiên đăng ký cuối và ba phiên cập nhật thử nghiệm lâm sàng. Điểm nổi bật ở đây bao gồm kết quả 12 tháng cho SYMPLICITY HTN 3; một số nhà quan sát đã nghi ngờ lợi ích của đốt thần kinh giao cảm thận có thể không xuất hiện cho đến khi vượt quá thời điểm 12 tháng, Fox ghi nhận. Cũng quan tâm, ông tiếp tục, là một đăng ký lớn, 430.000 bệnh nhân theo dõi bệnh viện, các biến chứng trong cấy máy tạo nhịp và một đăng ký thứ hai, ELECTRa, kiểm tra hậu quả sau luồn điện cực đường tĩnh mạch ở châu Âu. Cuối cùng, kết quả năm năm từ FAST-MI nhắm đến một câu hỏi ngày càng được lưu ý, cụ thể là thuốc chẹn beta có thể dừng lại ở những bệnh nhân có chức năng thất trái bảo tồn sau NMCT cấp.

Năm phá vỡ kỷ lục

Chương trình năm nay nhận được một con số kỷ lục của bài tham gia, trong đó có 11444 bài abstract và 230 cho phiên hot-line, cập nhật thử nghiệm lâm sàng và các buổi đăng ký. Chương trình cuối cùng bao gồm 521 báo cáo khoa học, "hơn bao giờ hết", Fox nói. Sáu mươi hai quốc gia hiện diện trong các bài abstract dự thi, sự đa dạng lớn nhất chưa từng thấy ở đại hội ESC.

Đó là nhằm, Fox nhấn mạnh: "[Mục đích là] để kích thích sự tương tác và sự tham gia đa quốc gia, đó là hai việc lớn mà chúng tôi đang cố gắng làm với ESC."

Mục tiêu đó trùng lặp với tiếng chuông và còi báo công nghệ cung cấp tại ESC năm nay: một ứng dụng có thể tải về cho phép khán giả hội nghị tương tác với quản trị viên trong phiên đặc biệt, đáng chú ý nhất là phiên "tập trung toàn cầu" trong những gì mà Fox gọi là "megahub."

"Các trường hợp và thảo luận sẽ diễn ra tại trung tâm của chủ đề này và khán giả có thể liên hệ với những người kiểm duyệt thông qua điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng. "Để tham gia, người tham dự cần phải tải về các ứng dụng ESC 2014. Phiên khác cũng sẽ bao gồm sự tương tác với khán giả thông qua các ứng dụng, bao gồm cả các phiên tranh luận như "trường hợp dồn hỏi ", "hướng dẫn thực hành" và "họp chuyên gia".

Guidelines mới

Như những năm khác, ESC sẽ phát hành một số Guidelines mới trong đại hội. Năm nay, có liên kết mới giữa ESC - Hiệp hội Phẫu thuật Tim Lồng Ngực Châu Âu (EACTS) Guideline mới về tái thông mạch máu cơ tim và những cái khác trên cơ tim phì đại, bệnh động mạch chủ, thuyên tắc phổi và có thể gây tranh cãi nhất là Guideline mới công bố về đánh giá và quản lý phẫu thuật không liên quan tim.

Nhóm khán giả hội nghị đến Barcelona sẽ mong muốn bắt gặp một số những gì Fox gọi là "những hình ảnh đầy ngạc nhiên, liên quan đến chủ đề của sự đổi mới". Một số người trong số này sẽ hiện diện tại phiên khai mạc và những người khác sẽ theo dõi trên màn hình dành riêng xung quanh trung tâm hội nghị, nơi mà mọi người sẽ "vấp ngã khi đi ngang qua chúng." Fox chính ông, trong diễn văn khai mạc của mình, sẽ trình bày hình ảnh trái tim cá ngựa vằn hai ngày tuổi, với các thụ thể bề mặt khác nhau "thắp sáng" lên như hoạt động và xoắn của tim. "Đây thực sự là nơi khoa học gặp gỡ nghệ thuật", Fox nói.

Trên cấp độ địa phương

dhtm2Trong cuộc phỏng vấn của ông với Heartwire, Fox cũng nhấn mạnh việc ESC cùng hợp tác với các thành phố chủ nhà cho hội nghị thường niên. Năm nay, với sự hợp tác của Hiệp hội Tim mạch Tây Ban Nha, Barcelona đã được tuyên bố là thành phố "bảo vệ tim", với các hiệu thuốc cách nhau trong mỗi 250 m, được trang bị một máy khử rung ngoài tự động. "Một chút đau thực sự mà tất cả những người được thực hành hồi sức sẽ có một ứng dụng trên điện thoại của họ" cảnh báo họ rằng sẽ có ngừng tim và nói với họ chính xác vị trí và khoảng cách đến bệnh nhân, Fox giải thích. Trong thời gian thử nghiệm liên quan đến chỉ 100 hiệu thuốc, dự án đã nhìn thấy 11 cấp cứu tim thành công, Fox nói.

Đại hội ESC 2014 được tổ chức tại FIRA Gran Via, nơi đã từng được tổ chức vào năm 2009 và 2006, gần trung tâm mua sắm trong bóng của Montjuïc (tháp thông tin) và dễ tiếp cận bằng đường tàu điện ngầm S8, S33, R6, R5, và S4, trạm Europa / FIRA.

Theo Heartwive. August, 2014


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ sáu, 24 Tháng 10 2014 21:30

You are here Tin tức Tin tức y học Những vấn đề nóng ở Đại hội Tim mạch Châu Âu năm 2014