• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Gắp hạt bắp khỏi khí phế quản người đàn ông 50 tuổi

  • PDF.

Lê Quân - Thanh Duyên - 

(QNO) - Một trường hợp sặc hạt bắp gây khó thở vừa được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam cấp cứu kịp thời.

Tối 6/9, ông P.V.Đ. (50 tuổi, thôn Bình Quang, xã Bình Quế, Thăng Bình) đang ăn bắp thì bị sặc, khó thở. Ngay lập tức, ông Đ. được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam trong tình trạng nuốt nghẹn, đau tức ngực, khó thở nhiều, kích thích, vật vã.

Bác sĩ Trình Trung Phong - Trưởng khoa Nội tổng hợp của bệnh viện cho biết, bệnh nhân được thăm khám, chụp cắt lớp vi tính lồng ngực và phát hiện hình ảnh xẹp phổi bên trái, nghi ngờ dị vật nằm phế quản gốc trái.

Sau đó, bệnh nhân được làm các xét nghiệm cấp cứu và chuyển vào Khoa Gây mê - phẫu thuật. Tại đây, bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Lê cùng ê-kíp tiến hành nội soi và gắp an toàn dị vật là một hạt bắp trong khí phế quản sau 30 phút phẫu thuật.

hatbap

Hạt bắp được gắp ra khỏi khí phế quản bệnh nhân. Ảnh: T.D

Bác sĩ Trình Trung Phong cho biết, dị vật đường thở thường là những chất vô cơ, hữu cơ, bao gồm cả thể lỏng và rắn mắc vào đường thở. Dị vật đường thở có thể di chuyển từ vùng hầu họng xuống đến khí quản, phế quản gây ra biến chứng tử vong do ngạt thở hay nhiễm trùng phế quản - phổi nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Tai nạn dị vật đường thở rất dễ xảy ra trong cuộc sống, sinh hoạt hằng ngày ở mọi lứa tuổi. Một trong những trường hợp thường gặp là do khóc, cười đùa trong khi ăn uống.

Để phòng ngừa, đối với trẻ em không nên cho trẻ chơi, ăn hoặc ngậm các đồ vật tròn, nhẵn như thạch, đầu bút bi, viên bi, hạt... Trong lúc ăn uống không chơi đùa, cười. Đối với người già, phản xạ nuốt, ho khạc kém nên cần chú ý khi ăn để tránh sặc, tránh đồ ăn cứng, ăn từ từ, tăng dần.

Những trường hợp sau khi bị hóc, sặc dị vật cần sơ cứu tại chỗ và đưa ngay đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Nguồn https://baoquangnam.vn/y-te/gap-hat-bap-khoi-khi-phe-quan-nguoi-dan-ong-50-tuoi-147459.html


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

You are here Tin tức Tin hoạt động BV Gắp hạt bắp khỏi khí phế quản người đàn ông 50 tuổi