• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Hưởng ứng tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ năm 2023

  • PDF.

Bs Nguyễn Thị Kiều Trinh - 

Theo Tổ chức Y tế thế giới, sữa mẹ là thức ăn hoàn chỉnh nhất, thích hợp nhất đối với trẻ, vì trong sữa mẹ có đủ chất dinh dưỡng cần thiết như đạm, đường, mỡ, năng lượng, vitamin và muối khoáng với tỷ lệ thích hợp cho sự hấp thụ và phát triển cơ thể trẻ. Cùng với đó, sữa mẹ chứa nhiều chất kháng khuẩn, tăng cường sức đề kháng cho trẻ, chống các bệnh nhiễm khuẩn. Ngoài ra, việc cho con bú mẹ thường xuyên còn giúp cải thiện tâm lý cho bà mẹ và trẻ, giúp người mẹ phục hồi nhanh hơn, giảm nguy cơ béo phì và bệnh mạn tính cho trẻ sau này.

NCBSM 3

Từ 1/8 đến 7/8 hàng năm, Tuần lễ thế giới Nuôi con bằng sữa mẹ được các quốc gia trên toàn thế giới tổ chức nhằm khuyến khích và tăng cường việc nuôi con bằng sữa mẹ (NCBSM). Với chủ đề “Tăng cường hỗ trợ NCBSM tại nơi làm việc”, tuần lễ NCBSM năm nay sẽ tập trung đẩy mạnh việc bảo vệ, hỗ trợ và khuyến khích bà mẹ phải đi làm tiếp tục nuôi con bằng sữa mẹ, góp phần nâng cao sức khỏe, giảm tử vong trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Bộ Y tế cũng đã gửi các tỉnh thành trên cả nước triển khai công văn số 4474/BYT-BMTE về việc triển khai Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2023.

Hiện nay, ngày càng có nhiều phụ nữ tham gia vào lực lượng lao động. Tại Việt Nam, lao động nữ chiếm gần một nửa (48%) lực lượng lao động cả nước. Tỷ lệ phụ nữ tham gia lực lượng lao động của Việt Nam ở mức cao - khoảng 72%, cao hơn đáng kể so với khu vực Đông Á - Thái Bình Dương (61%) và thế giới (50%). Phụ nữ cần được hỗ trợ khi họ đang cùng lúc phải thực hiện cả hai vai trò công việc và chăm sóc con. Đặc biệt, giai đoạn mang thai và nuôi con nhỏ dưới hai tuổi, lao động nữ cần các chính sách và biện pháp hỗ trợ thiết thực của nhà nước, cơ sở y tế, nơi làm việc, gia đình và cộng đồng để chăm sóc sức khỏe thai sản và nuôi con bằng sữa mẹ, đảm bảo nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ.Trẻ được bú mẹ có nguồn dinh dưỡng tốt nhất, giảm nguy cơ bệnh tật cho cả mẹ và con. Gia đình cũng có thể tiết kiệm được khoảng 12% thu nhập khi không phải mua sữa công thức và giảm rất nhiều chi phí khám chữa bệnh. Việc quan tâm cải thiện điều kiện lao động, chăm sóc sức khỏe cho lao động nữ, đặc biệt là lắp đặt phòng vắt, trữ sữa tại doanh nghiệp và các đơn vị hành chính, có thể giúp lao động nữ tập trung và tăng cường hiệu quả công việc, tạo ra lực lượng lao động ổn định cho doanh nghiệp và các đơn vị hành chính.

Hưởng ứng Tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ năm 2023, Bệnh viện Đa Khoa Quảng Nam đã có những hoạt động thiết thực như tuân thủ Nghị định số 100/2014/NĐ-CP ngày 06/11/2014 của Chính phủ về kinh doanh và sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho cho trẻ nhỏ, bình bú và vú ngậm nhân tạo; duy trì hoạt động tư vấn cho phụ nữ mang thai và bà mẹ về lợi ích nuôi con bằng sữa mẹ khi phụ nữ đến khám thai tại bệnh viện; tổ chức lớp học tiền sản cho phụ nữ mang thai vào chiều thứ năm hằng tuần để hướng dẫn NCBSM, giúp cho các phụ nữ mang thai sinh con lần đầu không bỡ ngỡ khi NCBSM, hướng dẫn các bà mẹ đang nuôi con bằng sữa mẹ cho con bú đúng ngay từ lúc mới sinh bằng cách tăng cường chăm sóc thiết yếu cho bà mẹ và trẻ sơ sinh, chăm sóc Kangaroo cho trẻ sinh non, hướng dẫn tiếp tục bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, bú kéo dài đến 24 tháng và cách duy trì nguồn sữa mẹ sau khi ra viện. Việc lồng ghép hướng dẫn NCBSM trong các cuộc họp hội đồng người bệnh và người nhà người bệnh và tư vấn trực tiếp trong các buổi khám bệnh và chăm sóc hậu sản cũng là một kênh truyền thông tích cực trong việc NCBSM tại bệnh viện.

Ngân hàng sữa mẹ vệ tinh Quảng Nam hoạt động từ tháng 8 năm 2020 cho đến nay, cung cấp sữa mẹ thanh trùng cho những trẻ không tiếp cận được mẹ ruột trong những ngày đầu hoặc trẻ sinh non cần chăm sóc đặc biệt. Tại đây, còn có 3 máy vắt sữa cho các bà mẹ sinh tại đây cũng như các nữ cán bộ viên chức tại bệnh viện cần vắt sữa và trữ sữa trong thời gian cho con bú mà phải đi làm tại bệnh viện. Ngoài ra các chị em cho con bú còn được về sớm 30 phút trong mỗi buổi để duy trì việc bú mẹ thường xuyên.

Sữa mẹ không những đảm bảo sức khoẻ lâu dài cho bà mẹ, trẻ em mà còn giúp nâng cao sức khoẻ, bảo vệ trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ trong bối cảnh các bệnh truyền nhiễm ngày một gia tăng. Do đó, cả xã hội đồng lòng ủng hộ NCBSM là hành động thiết thực để bảo vệ trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho các thành viên trong gia đình và xã hội.

Một số hình ảnh liên quan đến các hoạt động truyền thông hưởng ứng “Tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ năm 2023”.

NCBSM 2

NCBSM 4

NCBSM

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ ba, 01 Tháng 8 2023 13:21

You are here Tin tức Tin hoạt động BV Hưởng ứng tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ năm 2023