• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Cấp cứu thành công bệnh nhân xuất huyết tiêu hoá từ ruột non bằng phẫu thuật kết hợp nội soi tiêu hoá ống mềm trong mổ

  • PDF.

Khoa Ngoại Tiêu hóa - 

Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam tiếp tục phát huy sứ mệnh là bệnh viện tuyến cao nhất tỉnh cấp cứu các trường hợp nặng trong địa bàn trong mùa dịch COVID 2021.

Bệnh nhân nữ 67 tuổi, tiền sử xuất huyết tiêu hoá, đã phẫu thuật cắt đoạn ruột non xuất huyết do polyp. Lần này vào viện với một tình trạng suy thận mạn, đại tiện phân đen kéo dài. Bệnh nhân đã được nội soi dạ dày, nội soi đại trực tràng bằng ống mềm nhưng không tìm được tiêu điểm chảy máu.

Nhận thấy đây là một trường hợp nặng, cần cấp cứu kịp thời, các bác sỹ khoa nội Thận Nội tiết, Ngoại tiêu hoá và Nội tiêu hoá đã hội chẩn khẩn và quyết định phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân, kết hợp nội soi ruột non bằng ống mềm trong mổ, phát hiện tiêu điểm chảy máu cách góc tá hổng tràng 20cm. Đây là vị trí không thể quan sát được nếu nội soi tiêu hoá thông thường mà phải dùng đến nội soi có bóng (bóng đơn hoặc bóng đôi). Các bác sĩ Ngoại tiêu hoá đã tiến hành cắt đoạn ruột non chảy máu, tái lập lưu thông. Ca mổ tiến hành thuận lợi. Hiện tại bệnh nhân đã hết xuất huyết, ăn uống tốt và được cho xuất viện.

Đây là lần đầu tiên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam thực hiện nội soi tiêu hoá trong mổ. Theo bác sỹ Dương Quốc Trung, ruột non là vị trí nội soi khó tiếp cận nhất của đường tiêu hoá cho dù đi từ miệng hoặc từ hậu môn. Đối với ruột non, không thể soi bằng kỹ thuật soi mềm thông thường (vì ruột non quá dài và cuộn khúc) mà phải dùng nội soi viên nang hoặc kỹ thuật nội soi bóng đơn hoặc bóng đôi. Với điều kiện chưa có điều kiện trang bị các kỹ thuật cao cấp thì nội soi ống tiêu hoá trong mổ đã mở ra một hướng đi mới cho các bác sỹ và người bệnh, giúp phát hiện và xử lý những tổn thương ở ruột non.

noisoitieuhoa1

noisoitieuhoa2


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ bảy, 12 Tháng 6 2021 09:49

You are here Tin tức Tin hoạt động BV Cấp cứu thành công bệnh nhân xuất huyết tiêu hoá từ ruột non bằng phẫu thuật kết hợp nội soi tiêu hoá ống mềm trong mổ