• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cứu sống bệnh nhân nhồi máu cơ tim nguy kịch

  • PDF.

Bs CK2 Nguyễn Lương Quang - 

Tối ngày 26.3 vừa qua Bệnh Viện Đa Khoa Quảng Nam tiếp nhận bệnh nhân Lê Thành L. 63 tuổi ở phường An Phú-TP Tam Kỳ trong tình trạng hết sức nguy kịch. Bệnh nhân vào viện vì đau ngực và khó thở. Bệnh nhân có tiền sử điều trị bệnh đái tháo đường hơn 6 năm nay, điều đáng nói là bệnh nhân này đã được đặt tổng cộng 7 stent tại một bệnh viện khác cách đây chỉ mới 3 tháng.

Bệnh nhân vào khoa Cấp cứu trong tình trạng vật vã kích thích, tím tái toàn thân, khó thở dữ dội, thở nhanh nông hơn 50 lần/phút, nhịp tim nhanh, huyết áp tụt kẹp, 70/50mmHg. Bệnh nhân sau đó nhanh chóng đi vào hôn mê sâu, ngưng thở ngưng tim hoàn toàn. Xác định đây là trường hợp tắc stent do huyết khối - một cấp cứu tim mạch rất nặng nề có nguy đe dọa tính mạng của bệnh nhân, ekip trực tim mạch phối hợp với các Bác sỹ khoa Cấp cứu đã tiến hành hồi sức tim phổi cho bệnh nhân theo đúng quy trình đồng thời kích hoạt báo động đỏ đơn vị can thiệp tim mạch của bệnh viện. Sau gần 10 phút hồi sức, bệnh nhân được chuyển đến phòng can thiệp tim mạch để chụp động mach vành, kết quả chụp cho thấy bệnh nhân bị tắc hoàn toàn stent đã đặt trước đó trong động mạch liên thất trước đồng thời hẹp nặng lỗ vào của động mạch mũ. Bệnh nhân nhanh chóng được tái thông lại động mạch vành liên thất trước đã tắc và xử trí chỗ hẹp của động mạch mũ với kỹ thuật can thiệp chỗ chia đôi thân chung rất phức tạp. Sau hơn 30 phút thủ thuật, bệnh nhân đã dần tỉnh lại, tuy nhiên phải cần thuốc trợ tim liều cao và thở máy hổ trợ qua ống nội khí quản.

Sau can thiệp bệnh nhân được chuyển về điều trị tị khoa Hồi sức tích cực, sau 1 ngày bệnh nhân đã cai được máy thở, giảm liều thuốc trợ tim, tỉnh táo hoàn toàn có thể tự ăn uống nói chuyện bình thường. Hiện tại, ngày 30.3, bệnh nhân đã được chuyển về khoa Nội Tim mạch điều trị, không còn phải dùng thuốc trợ tim, dự kiến có thể xuất viện trong vài ngày tới.

cuusong

Hình 1. Trước khi can thiệp – mũi tên màu trắng là chỗ tắc stent cũ

cuusong4

Hình 2. Sau khi can thiệp – mũi tên màu trắng là chỗ đã được tái thông

Bệnh viện Đa Khoa Tỉnh Quảng Nam đã triển khai can thiệp tim mạch gần 10 năm nay và đã cứu sống nhiều bệnh nhân rất nguy kịch, nếu trước đây phải chuyển lên tuyến trên thì hầu hết bệnh nhân tử vong trên đường chuyển hoặc mất thời gian dài cơ tim bị thiếu máu sẽ hoại tử gây nên tình trạng suy tim sau này rất khó phục hồi. Can thiệp tim mạch đã mang lại cơ hội sống cho bệnh nhân nhồi máu cơ tim cũng như cải thiện chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân bị bệnh tim mạch ở trong khu vực. Tuy nhiên vấn đề theo dõi sau can thiệp là hết sức quan trọng, bệnh nhân sau đặt stent động mạch vành cần một chế độ ăn, luyện tập và tuân thủ điều trị một cách nghiêm ngặt. Trong vấn đề điều trị cần loại bỏ các yếu tố nguy cơ, bỏ thuốc lá, kiểm soát tốt đường máu, mỡ máu, huyết áp và sẽ được kê đơn thuốc để chống tái hẹp stent, do vậy tốt nhất bệnh nhân cần được theo dõi bởi một Bác sỹ chuyên khoa tim mạch để tránh tái hẹp trong stent và các biến chứng sau đặt stent.

Bệnh nhân đã được đặt stent động mạch vành hoặc bệnh nhân tim mạch nói chung tại khu vực Quảng Nam có thể theo dõi bệnh tại phòng khám Nội Tim mạch-Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam-01 Nguyễn Du-TP Tam Kỳ.


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ tư, 31 Tháng 3 2021 05:51

You are here Tin tức Tin hoạt động BV Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cứu sống bệnh nhân nhồi máu cơ tim nguy kịch