• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Thuốc naproxen

  • PDF.

DS Lê Thị Diệu Hiền - 

1.Naproxen là gì?

Naproxen là một loại thuốc chống viêm không steroid (NSAID). Nó hoạt động bằng cách giảm các hormone gây viêm và đau trong cơ thể.

Naproxen được sử dụng để điều trị đau hoặc viêm do các tình trạng như viêm khớp, viêm cột sống dính khớp, viêm gân, viêm bao hoạt dịch, bệnh gút hoặc đau bụng kinh. Thuốc cũng có thể được sử dụng để điều trị cơn đau cấp tính do các bệnh lý khác không được liệt kê trong hướng dẫn thuốc này gây ra.

Viên nén giải phóng chậm hoặc giải phóng kéo dài là dạng naproxen có tác dụng chậm hơn, chỉ được sử dụng để điều trị các bệnh mãn tính như viêm khớp hoặc viêm cột sống dính khớp. Các hình thức này sẽ không hoạt động đủ nhanh để điều trị cơn đau cấp tính.

naproxen

2.Cảnh báo

Bạn không nên sử dụng naproxen nếu bạn có tiền sử dị ứng với aspirin hoặc NSAID khác (thuốc chống viêm không steroid).

Naproxen có thể làm tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ gây tử vong, đặc biệt nếu bạn sử dụng lâu dài hoặc dùng liều cao, hoặc nếu bạn bị bệnh tim. Ngay cả những người không mắc bệnh tim hoặc các yếu tố nguy cơ cũng có thể bị đột quỵ hoặc đau tim khi dùng thuốc này.

Không sử dụng thuốc này ngay trước hoặc sau khi phẫu thuật bắc cầu tim (ghép động mạch vành hoặc phẫu thuật bắc cầu động mạch vành - CABG: Coronary Artery Bypass Graft).

Nếu bạn bị sưng mặt hoặc cổ họng, đau ngực, suy nhược, khó thở, nói lắp, hoặc các vấn đề về thị lực hoặc thăng bằng phải đến ngay cơ sở y tế. Ngừng dùng naproxen và thông báo cho bác sĩ nếu bạn thấy đau dạ dày, mệt mỏi hoặc suy nhược, vàng da hoặc mắt, buồn nôn, nôn mửa, đi cầu ra máu hoặc đen và dính, phát ban trên da, giảm cân hoặc tăng cân không rõ nguyên nhân, hoặc sưng tay và đôi chân.

Naproxen cũng có thể gây chảy máu dạ dày hoặc ruột, có thể gây tử vong. Những điều kiện này có thể xảy ra mà không cần cảnh báo khi bạn đang sử dụng thuốc này, đặc biệt là ở người lớn tuổi.

Naproxen cũng có thể gây chảy máu dạ dày hoặc ruột, có thể gây tử vong. Những điều kiện này có thể xảy ra mà không cần cảnh báo khi bạn đang sử dụng thuốc này, đặc biệt là ở người lớn tuổi.

3. Lưu ý khi sử dụng

  • Không nên sử dụng naproxen nếu bạn bị dị ứng , hoặc nếu bạn đã từng lên cơn hen suyễn hoặc phản ứng dị ứng nghiêm trọng sau khi dùng aspirin hoặc các thuốc chống viêm Non Steroid (NSAID).
  • Hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi cho trẻ dưới 12 tuổi dùng naproxen.
  • Hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ xem liệu bạn có thể sử dụng thuốc này an toàn nếu bạn có:
  • Bệnh tim, huyết áp cao, cholesterol cao, tiểu đường, hoặc nếu bạn hút thuốc;Tiền sử đau tim, đột quỵ hoặc cục máu đông;
  • Tiền sử loét hoặc chảy máu dạ dày;
  • Bệnh hen suyễn;
  • Bệnh gan hoặc thận;
  • Giữ nước: hoặc nếu bạn dùng aspirin để ngăn ngừa đau tim hoặc đột quỵ.

Nếu bạn đang mang thai, bạn không nên dùng naproxen trừ khi bác sĩ yêu cầu. Dùng NSAID trong 20 tuần cuối của thai kỳ có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về tim hoặc thận ở thai nhi và các biến chứng có thể xảy ra với thai kỳ của bạn.

Thuốc không an toàn trong thời kì đang cho con bú

4. Nên dùng naproxen như thế nào?

Sử dụng naproxen đúng theo chỉ dẫn trên nhãn, hoặc theo chỉ định của bác sĩ. Không dùng thuốc này với số lượng lớn hơn hoặc lâu hơn so với khuyến cáo. Sử dụng liều thấp nhất có hiệu quả trong điều trị tình trạng của bạn.

Hãy hỏi dược sĩ của bạn nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về loại naproxen bạn đang sử dụng.

Nếu trẻ đang sử dụng thuốc này, hãy cho bác sĩ biết nếu trẻ có bất kỳ thay đổi nào về cân nặng. Liều lượng dựa trên cân nặng ở trẻ em và bất kỳ thay đổi nào có thể ảnh hưởng đến liều lượng của con bạn.

5.Tác dụng phụ Naproxen

Báo ngay cho cơ sở y tế nếu bạn có các dấu hiệu của phản ứng dị ứng với naproxen (chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi, thở khò khè hoặc khó thở, phát ban, sưng mặt hoặc cổ họng) hoặc phản ứng da nghiêm trọng (sốt, đau họng, bỏng mắt, đau da , phát ban da đỏ hoặc tím với phồng rộp và bong tróc).

Ngừng sử dụng naproxen nếu bạn bị phản ứng thuốc nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến nhiều bộ phận của cơ thể. Các triệu chứng có thể bao gồm phát ban trên da, sốt, sưng hạch, đau nhức cơ, suy nhược nghiêm trọng, bầm tím bất thường hoặc vàng da hoặc mắt của bạn.

Nhận trợ giúp y tế khẩn cấp nếu bạn có các dấu hiệu của cơn đau tim hoặc đột quỵ: đau ngực lan đến hàm hoặc vai, đột ngột tê hoặc yếu một bên cơ thể, nói lắp, cảm thấy khó thở.

Ngừng sử dụng naproxen và gọi cho bác sĩ ngay nếu bạn có:

  • Khó thở (ngay cả khi gắng sức nhẹ);
  • Sưng tấy hoặc tăng cân nhanh chóng;
  • Dấu hiệu đầu tiên của bất kỳ phát ban da nào, bất kể mức độ nhẹ như thế nào;
  • Dấu hiệu chảy máu dạ dày - phân có máu hoặc hắc ín, ho ra máu hoặc chất nôn trông giống như bã cà phê;
  • Các vấn đề về gan - buồn nôn, đau bụng trên, ngứa, cảm giác mệt mỏi, các triệu chứng giống cúm, chán ăn, nước tiểu sẫm màu, phân màu đất sét, vàng da (vàng da hoặc mắt);
  • Vấn đề về thận - đi tiểu ít hoặc không đi tiểu, tiểu đau hoặc khó khăn, sưng bàn chân hoặc mắt cá chân, cảm thấy mệt mỏi hoặc khó thở;
  • Tế bào hồng cầu thấp (thiếu máu) - da nhợt nhạt, cảm thấy choáng váng hoặc khó thở, nhịp tim nhanh, khó tập trung; hoặc
  • Phản ứng da nghiêm trọng - sốt, đau họng, sưng mặt hoặc lưỡi, bỏng rát ở mắt, đau da, sau đó phát ban da đỏ hoặc tím lan rộng (đặc biệt là ở mặt hoặc phần trên cơ thể) và gây phồng rộp và bong tróc.

Các tác dụng phụ thường gặp của naproxen có thể bao gồm: Khó tiêu, ợ chua, đau dạ dày, buồn nôn; nhức đầu, chóng mặt, buồn ngủ; bầm tím, ngứa, phát ban; sưng tấy; hoặc ù tai của bạn.

Nguồn: Dịch từ https://www.drugs.com/naproxen.html

Lần cập nhật cuối lúc Thứ tư, 10 Tháng 8 2022 11:44

You are here Tin tức Thông tin thuốc Thuốc naproxen