• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

X quang kiểm tra trong phẫu thuật miệng

  • PDF.

Bs Ngô Thị Thu Thảo - Khoa RHM

1. Đánh giá X-quang

X quang thông thường có những hạn chế nhất định, kể từ khi có được sự mô tả hình ảnh không gian ba chiều của một đối tượng thì X-quang thông thường thể hiện một bất lợi trong việc xác định độ sâu của hình ảnh mô tả. Để thu thập càng nhiều thông tin càng tốt từ X quang, một nha sĩ phải hình dung chính xác hình ảnh ba chiều của các lĩnh vực giải phẫu quan tâm dựa trên một hoặc nhiều như hai chiều hình ảnh (X quang). Các kỹ thuật phát hiện chụp ảnh phóng xạ là cơ bản được sử dụng để xác định vị trí các cơ quan.

  • Miễn là chúng được chắn bức xạ.
  • Chân răng và mảnh răng khác mà có thể đã được di dời vào các mô xung quanh.
  • Răng bị tác động và răng dư.
  • Vôi hóa mô mềm.
  • Gãy quai hàm.
  • Mở rộng áp má hoặc tương quan của hàm.
  • Mối quan hệ của răng bị ảnh hưởng, chân răng, vv để liền kề cấu trúc giải phẫu (khoang mũi, xoang hàm trên và dưới dây thần kinh).

RHM

Hình minh họa

Nhiều lần, kiểm tra lâm sàng của bệnh nhân sẽ tiết lộ một chiếc răng bị ảnh hưởng, được xác nhận bằng X quang. Một chiếc răng bị ảnh hưởng cũng có thể được phát hiện tình cờ trên X quang.

Xác định vị trí của răng bị ảnh hưởng trên mức độ ngang là quan trọng cho việc chẩn đoán và kế hoạch điều trị, mà đòi hỏi hoặc là tách răng bị ảnh hưởng hoặc liên kết của nó trong vòm miệng với điều trị chỉnh hình răng. Các răng bị ảnh hưởng là răng nanh của hàm trên thường được tìm thấy ở vòm miệng.

Các kỹ thuật được sử dụng để xác định vị trí của răng

  • Kỹ thuật phóng đại.
  • Hai X quang với chiếc máy bay tham khảo khác nhau (góc vuông hoặc mặt cắt kỹ thuật).
  • Nguyên tắc chuyển đổi Tube hay sai.
  • Dọc ngang chụp cắt lớp của các hàm.

2. Độ phóng đại kỹ thuật

Điều này được dựa trên các nguyên tắc, đưa ra một khoảng cách cụ thể giữa một ống phim x-ray và x-ray, các đối tượng xa hơn nữa từ các cấu trúc tham chiếu sẽ được phóng đại đến một mức độ lớn hơn so với những người là gần gũi hơn với các bộ phim

3. Hai X quang với kế hoạch tham khảo khác nhau

Thực hiện phương pháp này dựa trên việc hai X quang vuông góc với nhau hoặc hai X quang với các mặt phẳng tham chiếu khác nhau. Vị trí bên ngoài cơ thể trong mối quan hệ với ba kích thước được xác định cách này.

4. Nguyên tắc thay đổi ống

Điều này được dựa trên các nguyên tắc sau đây: khi một người quan sát nhìn vào hai đối tượng và bắt đầu di chuyển, họ sẽ nhận thấy rằng các đối tượng ở xa dường như di chuyển trong cùng một hướng, trong khi các đối tượng gần gũi hơn với người quan sát dường như di chuyển theo hướng ngược lại. dựa trên nguyên tắc này, khi chúng tôi có hai hình chụp X quang với vị trí đầu ống khác nhau, các răng bị ảnh hưởng sẽ dường như di chuyển theo hướng tương tự như các đầu ống khi nó được tìm thấy phía vòm miệng hoặc phía lưỡi, và hướng ngược lại so với đầu ống khi nó về phía áp má.

5. Chụp cắt lớp dọc ngang của hàm

Phương pháp này cung cấp phần ngang hoặc lát hàm tại các điểm quan tâm, do đó việc xác định vị trí của răng bị ảnh hưởng một cách dễ dàng, trong mối quan hệ với các phần còn lại của răng trong bộ răng cách nhau từ trục (tính) chụp cắt lớp, ngang dọc chụp cắt lớp của các hàm là phương tiện duy nhất có được thông tin chi tiết về kích thước và hình dạng của các kênh hàm dưới và mối quan hệ của nó với các răng hàm dưới bị ảnh hưởng. Chụp cắt lớp vi tính sẽ ảnh hưởng tủy răng nên chỉ được sử dụng nếu không có giải pháp khác; nói cách khác, hiếm khi, và trong trường hợp đặc biệt, do các liều rất cao các bệnh nhân nhận được. Các kỹ thuật phóng đại là không đáng tin cậy, với một tỷ lệ thất bại là 10%; do đó, việc sử dụng nó phải được có chỉ định. Các kỹ thuật khác có thể được sử dụng một cách an toàn.

Để có thể phát hiện vị trí của răng sử dụng các nguyên tắc thay đổi ống, nó là cần thiết để biết các kỹ thuật X quang tốt, vì vậy mà kết hợp của kỹ thuật chuyển đổi ống và sự thay đổi huyền ảo của các răng bị ảnh hưởng có thể được giải thích. Ngoài ra, những khoảng cách lớn hơn của các răng bị ảnh hưởng từ răng rõ ràng sẽ lớn hơn sự thay đổi ở vị trí. Điều quan trọng là sử dụng bất kỳ X quang hiện có sẵn, để tránh vô mục đích chiếu xạ của bệnh nhân. Bằng cách đó, cùng với X quang xác nhận sự tồn tại của răng bị ảnh hưởng, chỉ có thêm một X quang là cần thiết để hiển thị ống tủy của răng bị ảnh hưởng.

Lược dịch từ: ORAL SURGERYO, 2007, Page 22-27, E. Stefanou

Lần cập nhật cuối lúc Thứ tư, 26 Tháng 11 2014 12:04

You are here Đào tạo Tập san Y học X quang kiểm tra trong phẫu thuật miệng