• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Hướng dẫn của Tổ chức đột quỵ Châu Âu và Viện Hàn lâm thần kinh Châu Âu về suy giảm nhận thức sau đột quỵ 2021

  • PDF.

Bs. Nguyễn Quốc Thái - 

Tóm tắt

Cơ sở và mục đích: Quản lý tối ưu suy giảm nhận thức sau đột quỵ (PSCI) vẫn còn nhiều tranh cãi. Hướng dẫn của Tổ chức Đột quỵ Châu Âu (ESO) và viện hàn lâm Thần kinh Châu Âu (EAN) đưa ra các khuyến nghị dựa trên bằng chứng để hỗ trợ các bác sĩ lâm sàng trong việc ra quyết định liên quan đến phòng ngừa, chẩn đoán, điều trị và tiên lượng.

Phương pháp: Các hướng dẫn được phát triển theo Phân loại các Khuyến cáo, Phương pháp luận Đánh giá, Phát triển và Đánh giá (GRADE). Nhóm làm việc xác định các câu hỏi lâm sàng có liên quan, thực hiện các đánh giá có hệ thống, đánh giá chất lượng của các bằng chứng sẵn có và đưa ra các khuyến cáo cụ thể. Các tuyên bố đồng thuận của chuyên gia được cung cấp khi không có đủ bằng chứng cho khuyến cáo.

Kết quả: Có giới hạn về các bằng chứng thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng (RCT) liên quan đến việc can thiệp một hoặc đa thành phần để ngăn ngừa suy giảm nhận thức sau đột quỵ. Các can thiệp vào lối sống và điều trị các yếu tố nguy cơ mạch máu mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng hiệu quả về mặt nhận thức chưa được chứng minh. Chúng tôi không tìm thấy bằng chứng nào liên quan đến việc kiểm tra nhận thức định kỳ sau đột quỵ, nhưng nhận ra tầm quan trọng của đánh giá nhận thức có mục tiêu. Chúng tôi mô tả độ chính xác của các bài kiểm tra sàng lọc nhận thức khác nhau, nhưng không tìm thấy phương pháp nào vượt trội rõ ràng để thử nghiệm. Không có đủ bằng chứng để đưa ra khuyến cáo sử dụng các chất ức chế cholinesterase, thuốc nootropics memantine hoặc phục hồi nhận thức. Có rất ít bằng chứng về việc sử dụng các công cụ dự đoán cho nhận thức sau đột quỵ. Sự liên kết giữa PSCI và các đặc điểm hình ảnh cấu trúc não cấp tính không rõ ràng, mặc dù sự hiện diện của tăng cường độ chất trắng đáng kể được cho là có nguồn gốc mạch máu trên hình ảnh chụp cộng hưởng từ có thể giúp dự đoán kết quả nhận thức.

Kết luận: Những hướng dẫn này nêu bật những lĩnh vực cơ bản mà bằng chứng rõ ràng còn thiếu. Các RCT rõ ràng hơn là cần thiết và chúng tôi đề xuất các lĩnh vực ưu tiên cho nghiên cứu trong tương lai.

Xem tiếp tại đây

Lần cập nhật cuối lúc Thứ bảy, 01 Tháng 10 2022 10:31

You are here Đào tạo Đào tạo nhân viên BV Hướng dẫn của Tổ chức đột quỵ Châu Âu và Viện Hàn lâm thần kinh Châu Âu về suy giảm nhận thức sau đột quỵ 2021