• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

MgSO4 trong điều trị cơn hen cấp

  • PDF.

Bs Trần Sang - Khoa Nội TH

1.Tổng quan về Mg 2+ :

Magiê (Mg) cùng với canxi (Ca) và photpho (P) là những thành phần chính cấu tạo nên xương của cơ thể. Trong cơ thể chúng ta trung bình có khoảng 25g Mg, nhưng lượng Mg ở trong xương chiếm đến 60%.

Ngoài ra, Mg còn có những vai trò quan trọng sau đây trong cơ thể:

  • Là đồng yếu tố (cofactor) của hơn 300 enzyme trong cơ thể. Các enzyme này đóng vai trò hoạt hóa các phản ứng hóa học xảy ra trong cơ thể. Sự có mặt của Mg trong vai trò xúc tác giúp các enzyme này thực hiện nhiệm vụ của m
  • Oxy hóa các acid béo trong cơ thể.
  • Hoạt hóa các amino acid.
  • Tổng hợp và phân chia AND.
  • Là chất dẫn truyền thần kinh, có vai trò thư giãn cơ và các tế bào thần kinh.
  • Tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể.
  • Phối hợp tác động với vitamin B6 và các khoáng chất khác

mgso4

Cation nhiều thứ tư trong cơ thể. Mg trong máu và hồng cầu không hơn 1% tổng lượng Mg toàn cơ thể. Trong đó 62% Mg huyết tương ở dạng tự do, 33% gắn với protein, 5% ở dạng muối không phân ly với citrate và phosphate. Mg được hấp thu chủ yếu ở hồi tràng và ruột già, được đào thải qua thận, trong đó tái hấp thu chủ yếu ở nhành lên quai Henlé. Điều chỉnh chủ yếu nồng độ Mg trong huyết tương là nhờ thận.

2. Nguồn cung cấp Mg ++ cho cơ thể :

Mg có nhiều trong rau quả xanh, các loại ngũ cốc, quả hạch, đậu… Nhu cầu hàng ngày của Mg trong cơ thể là 300 – 400mg.

Hiện nay lượng Mg bổ sung vào cơ thể ở mức thấp. Chế biến thức ăn, đặc biệt là chế biến kiểu công nghiệp làm mất một lượng lớn Mg. Mưa acid làm giảm lượng Mg trong đất, qua đó làm giảm lượng Mg hiện diện trong chuỗi thức ăn.

3. Vai trò của Mg ++ trong hô hấp :

Mg++ đóng vai trò đối vận cạnh tranh với calcium, ảnh hưởng lên các kênh và bơm calcium ở màng TB và ở lưới bào tương. Mg++ làm giảm hấp thu Ca++ ở neuron tiền synapse, làm giảm phóng thích acetylcholine.Mg++ còn có tác dụng ức chế trực tiếp sự co cơ trơn thành phế quản. Khả năng làm cơ trơn phế quản ngừng co thắt do prostaglandin được cho là phụ thuộc Mg++. Tác dụng của beta 2 -agonist được tăng cường nhờ Mg++, chủ yếu do vai trò coenzyme của Mg++ với các ATPase, đảm bảo năng lượng cho men adenylyl cyclase hoạt động.

Mg++ ức chế sự phóng thích Ca++ trong mastocyte, dẫn đến ức chế sự phóng thích histamine. Mg++ còn làm giảm sự sản xuất các gốc tự do từ neutrophil.

Về bằng chứng: Một SRV của Cochrane được thực hiện trên 7 nghiên cứu thử nghiệm (5 ở người lớn, 2 ở trẻ em). Có 6 NC được đánh giá "tốt", 1 nghiên cứu được đánh giá "kém". Tổng cộng có 665 BN. Xem xét trong toàn bộ dân số, không có sự khác biệt về tỷ lệ nhập viện giữa nhóm dùng điều trị tiêu chuẩn kết hợp truyền Mg tĩnh mạch so với nhóm chỉ điều trị tiêu chuẩn. Nhưng ở nhóm cơn hen nặng, sử dụng MgSO4 làm giảm đáng kể tỷ lệ phải lưu lại bệnh viện (OR=0.1, 95%CI: 0.04-0.27). Không ghi nhận các tác dụng phụ đáng kể nào. Một SRV khác được thực hiện dựa trên 14 RCT khảo sát việc điều trị cơn hen cấp bằng MgSO4 ở người lớn tại khoa cấp cứu, nhận vào tổng cộng 2323 BN. Kết quả cho thấy truyền 1 liều MgSO4 1.2 hoặc 2g (tùy thiết kế NC) trong 15-30 phút làm giảm tỷ lệ nhập viện (OR 0.75, 95%CI 0.60 to 0.92; high-quality evidence) và làm gia tăng chức năng hô hấp ở BN không đáp ứng với beta-2 agonist+corticosteroid tiêm mạch+thở oxy (MD 4.78, 95% CI 2.14 to 7.43; high-quality evidence). Chưa xét đến vấn đề tác dụng ngoại ý và tính an toàn của sử dụng MgSO4.

Nguồn:

  1. Fawcett et al. Magnesium: Physiology and Pharmacology.BJA 83(2): 302-20 (1999)
  2. Claudio Ronco,Rinaldo Bellomo,John A. Kellum. Critical care nephrology. Elsevier Health Sciences, 01-12-2008
  3. Magnesium sulfate for treating exacerbations of acute asthma in the emergency department

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ hai, 26 Tháng 12 2016 19:24

You are here Đào tạo Tập san Y học MgSO4 trong điều trị cơn hen cấp