• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Nước và sức khoẻ của bạn

  • PDF.

CN Vũ Thị Thúy Kiều - Khoa Vi sinh

Não người được tạo thành từ 95% nước, máu chứa 82% nước  và phổi chứa 90% nước. Cơ thể chỉ mất 2% lượng nước có thể gây ra dấu hiệu mất nước: trí nhớ giảm, khó tập trung trong công việc... Mất nước nhẹ cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra sự mệt mỏi ban ngày.

Nước quan trọng đối với cơ thể con người. Cơ thể không thể làm việc mà không có nó, giống như một chiếc xe không thể chạy mà không  có khí và dầu. Trên thực tế, tất cả các chức năng tế bào và cơ quan tạo nên toàn bộ giải phẫu và sinh lý của con người phụ thuộc vào nước để hoạt động.

nuoc3

Nước làm chất bôi trơn

Nước làm chất bôi trơn trong quá trình tiêu hóa và gần như tất cả các quá trình cơ thể khác. Nước trong nước bọt của chúng ta giúp cho việc nhai và nuốt, đảm bảo thức ăn sẽ trượt dễ dàng qua thực quản. Nước cũng bôi trơn khớp và sụn khớp của chúng ta và cho phép chúng di chuyển lỏng lẻo hơn. Khi mất nước, cơ thể hấp thu nước từ các khớp, ít bôi trơn khớp gây ma sát lớn hơn và có thể gây ra  đau khớp đầu gối, đau lưng, có khả năng dẫn đến viêm khớp. Ngay cả nhãn cầu của chúng ta cần nhiều chất bôi trơn để làm việc tốt và  khỏe mạnh.

Nước điều chỉnh nhiệt độ cơ thể

Cơ thể chúng ta có thể kiểm soát nhiệt độ cơ thể thông qua bài tiết mồ hôi từ các tuyến mồ hôi trên da và từ quá trình bốc hơi tạo ra hiệu ứng làm mát. Dãn mạch cũng được gia tăng ở các khu vực gần bề mặt da, nơi có thể được làm mát và sau đó máu được đưa trở lại bên trong cơ thể. Thay đổi trong môi trường lạnh, da duy trì nhiệt độ cơ thể thích hợp bằng cách co mạch máu do đó bảo tồn nhiệt bên trong cơ thể. Sự chuyển động của nước trong hệ thống tế bào của chúng ta cũng vận chuyển huyết tương ( Huyết tương chứa 92% nước). Huyết tương đóng vai trò quan trọng trong việc giữ pH của cơ thể, tuần hoàn các kháng thể từ hệ thống miễn dịch và điều chỉnh cân bằng thẩm thấu giúp duy trì nhiệt độ cơ thể thích hợp.

Nước loại bỏ độc tố độc hại ra khỏi cơ thể

Nước giúp cơ thể chúng ta loại bỏ độc tố bằng nhiều cách khác nhau. Nước đào thải chất độc và chất thải từ cơ thể qua đi tiểu và mồ hôi. Nước giúp giảm táo bón và giúp vận động ruột đảm bảo chất thải được loại bỏ nhanh chóng và thường xuyên trước khi chúng có thể trở nên độc hại cho cơ thể. Sự tích tụ chất thải có thể xảy ra trong cơ thể nếu mất nước thường xuyên, có thể gây ra nhức đầu, độc tính và bệnh tật. Uống đủ nước cũng sẽ làm giảm gánh nặng lên thận và gan bằng cách cơ chế thải độc.

nuoc2

Nước vận chuyển chất dinh dưỡng có giá trị cho cơ thể

Máu chứa khoảng 92% nước và máu vận chuyển chất dinh dưỡng và oxy nuôi cơ thể. Chất dinh dưỡng từ thực phẩm chúng ta ăn được phân hủy trong hệ thống tiêu hóa nhờ tan trong nước. Nước cho phép các chất dinh dưỡng này đi qua các mao mạch trong thành ruột đến máu và hệ tuần hoàn, nơi các chất dinh dưỡng và oxy có thể được phân bố khắp cơ thể đến tất cả các tế bào và các cơ quan. Ngoài việc duy trì cơ thể hàng ngày, nước cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa bệnh tật. Uống tám ly nước mỗi ngày có thể giảm 45% nguy cơ ung thư ruột kết, 50%  ung thư bàng quang và nó thậm chí có thể làm giảm nguy cơ bị ung thư vú.

Uống nước ảnh hưởng đến sức khoẻ của bạn.

Vì nước là một thành phần quan trọng đối với sinh lý con người  nên chất lượng nước cũng quan trọng bằng lượng nước. Vì vậy, nguồn nước uống của bạn phải luôn sạch sẽ và không có chất gây ô nhiễm để đảm bảo sức khoẻ. Hãy nhớ rằng không bao giờ là quá muộn để cải thiện sức khoẻ của bạn với tập thể dục thường xuyên, cân bằng dinh dưỡng và  bạn sẽ có một triển vọng tích cực về cuộc sống.

Nguồn: http://www.freedrinkingwater.com


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ bảy, 11 Tháng 3 2017 06:19

You are here Tin tức Y học thường thức Nước và sức khoẻ của bạn