• Phone:0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Từ ngày 21/10/2020 Bệnh viện triển khai hình thức đặt lịch khám bệnh qua trang web BV và qua điện thoại số 1900.969646, trân trọng thông báo cùng quý khách hàng!

Những thuốc có thể nguy hiểm cho mắt

  • PDF.

Bs CKII Dương Ngọc Viinh

Cortisone, thuốc an thần, thuốc chống viêm, một số thuốc điều trị bệnh tim... Nhiều loại thuốc có thể ảnh hưởng đến đôi mắt và thị lực của bạn, với một số hậu quả nghiêm trọng và không thể hồi phục. Đó là những thuốc nào? Sự nguy hiểm của nó là gì? Một số dấu hiệu cảnh báo? Và làm thế nào để bảo vệ mình? Sau đây là câu trả lời dành cho bạn, cho những ai quan tâm gìn giữ đôi mắt mình.

Cortisone: nguy cơ đục thủy tinh thể.

Sử dụng thuốc cortisone bằng đường uống không phải là vô hại. Trong số những rủi ro của nó, có những tổn thương ở mắt.

Những nguy cơ về thị giác là gì? Với một liệu trình điều trị nào đó, nó có thể gây tăng áp lực nội nhãn, thậm chí trong những ngày đầu dùng thuốc và gây nguy cơ đục thủy tinh thể khi dùng thuốc kéo dài. Mặt khác, người ta nhận thấy việc sử dụng corticosteroid đường uống cũng làm trầm trọng bệnh lý herpes giác mạc hay một số bệnh lý đáy mắt.

Làm gì? Nếu phát hiện triệu chứng nào đó, hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ nhãn khoa.

Chúng tôi xin nhắc lại: Không bao giờ tự điều trị bằng các thuốc cortisone.

vinh3

Thuốc nhỏ mắt: nguy cơ herpes giác mạc

Plaquenil ®: những tổn hại võng mạc không thể phục hồi.

Plaquenil® là một loại thuốc được sử dụng điều trị bệnh viêm đa khớp dạng thấp. Nó có thể gây ra những tổn hại không thể phục hồi của võng mạc.

Những nguy cơ về thị giác là gì? Các biến chứng võng mạc phụ thuộc vào sự nhạy cảm của từng bệnh nhân và liều tích lũy của Plaquenil®, thường là từ một vài trăm gram. Tồi tệ nhất, việc sử dụng Plaquenil® trong nhiều năm có thể gây mất thị lực. Ngoài ra, những bệnh nhân dùng thuốc này trong một thời gian ngắn có thể nhìn thấy quầng màu, nhìn mờ, hoặc nhạy cảm với ánh sáng; các triệu chứng có thể mất đi khi ngừng điều trị.

Làm gì? Người sử dụng Plaquenil® thường xuyên nên đi khám ở bác sĩ nhãn khoa mỗi 3 tháng trong năm đầu điều trị và định kỳ 6 tháng, để ở mỗi lần như vậy, bệnh nhân sẽ được cho thực hiện các xét nghiệm thăm dò chức năng thị giác (trường thị giác, điện võng mạc ...).

Viagra ®: gây giảm đột ngột thị lực.

Được sử dụng bởi hàng triệu người đàn ông, nhưng Viagra® cũng như Cialis® và  Levitra® có thể gây nguy hiểm cho thị giác.

Những nguy cơ về thị giác là gì? Vào năm 2005, các nhà nghiên cứu người Mỹ đã ghi nhận sự giảm thị lực đột ngột ở bảy người đàn ông sử dụng Viagra 36 giờ trước đó. Họ thực sự bị bệnh thần kinh thị giác do thiếu máu. Tình trạng này xảy ra khi dòng máu bị gián đoạn ở thần kinh thị và có thể dẫn đến mất vĩnh viễn thị lực. Hơn nữa, 6-7% nam giới có sử dụng những thuốc này có thể nhìn thấy một quầng màu xanh khi họ nhìn vào một vật nào đó.

Làm gì? Nếu bạn nhận thấy sự sụt giảm thị lực đột ngột hoặc mất thị lực, hãy ngưng dùng thuốc này và liên hệ ngay với bác sĩ. Nếu không, nên biết rằng "Viagra không phải là không được khuyên dùng khi bạn có vấn đề về thị lực hay bạn đeo kính". Nó chỉ duy nhất bị chống chỉ định dùng nếu bạn bị bệnh thần kinh thị giác do thiếu máu.

Thuốc nhỏ mắt: nguy cơ herpes giác mạc.

Bác sĩ chỉ định cho bạn sử dụng thuốc nhỏ mắt hoặc thuốc mỡ tra mắt corticoide để điều trị một bệnh lý mắt nào đó. Hãy cẩn trọng!

Những nguy cơ về thị giác là gì? Thuốc nhỏ mắt corticoide có thể làm nặng thêm herpes giác mạc. Bệnh nhân có cảm giác như có dị vật trong mắt và có loét bề mặt giác mạc. Hậu quả này có thể xảy ra vào ngày thứ hai hoặc thứ ba sau khi bắt đầu điều trị.

Các nguy cơ khác gắn liền với việc sử dụng corticoide tại mắt trong thời gian dài: tăng nhãn áp cao hay là "glôcôm corticoide", có nguy cơ trầm trọng nếu bị bỏ sót. Chúng ta sử dụng corticoide để chống viêm kết mạc dị ứng, nhưng ngay sau khi  giảm liều hoặc ngừng sử dụng thì các triệu chứng xuất hiện trở lại: đó là tình trạng phụ thuộc corticoide. Sau cùng là phát triển của đục thể thủy tinh do corticoide. Đục thể thủy tinh do corticoide là ít phổ biến hơn vì nó xảy ra khi corticoide được sử dụng điều trị kéo dài, nhiều tuần, nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm.

Làm gì? Chỉ được sử dụng corticoide khi có chỉ định và không bao giờ tự dùng thuốc mà không có sự giám sát y tế bởi vì việc sử dụng corticoide tại mắt có thể gây hại cho mắt. Thực hiện đúng theo chỉ dẫn. Trong trường hợp điều trị không có hiệu quả và/hoặc các triệu chứng trầm trọng hơn, hãy quay lại tham khảo ý kiến bác sĩ mà đã kê đơn thuốc cho bạn.

Chúng tôi xin nhắc lại: Không bao giờ tự điều trị bằng các thuốc corticoide.

Cordarone®: gây tổn hại giác mạc.

Được chỉ định trong các trường hợp rối loạn nhịp tim, các Cordarone® (amiodarone) có thể làm tổn hại giác mạc.

Những nguy cơ về thị giác là gì? Việc sử dụng amiodarone thường dẫn đến sự hình thành cặn lắng trên giác mạc, thường nhẹ và không làm ảnh hưởng đến thị lực. Trong một số (hiếm) trường hợp, người bệnh có thể có cảm giác như nhìn qua một kính bẩn. Sự hiện diện của cặn lắng này cũng có thể gây chói mắt.

Làm gì? Ngay cả khi biến chứng này có thể hồi phục, bạn nên được thăm khám theo dõi bởi một bác sĩ nhãn khoa khi dùng amiodaron. Nếu bạn cảm thấy giảm thị lực, hãy gặp ngay bác sĩ nhãn khoa.

Advil®, Nurofen® ... cát trong đôi mắt của bạn!

Advil®, Nurofen®, Voltarène® ... Trong số rất nhiều tác dụng phụ, thuốc chống viêm có thể làm giảm thị lực.

Những nguy cơ về thị giác là gì? Nó có thể gây các tổn thương bề mặt nhãn cầu với cảm giác như có cát trong mắt. Tổn thương này có thể xảy ra sau một vài ngày sử dụng thuốc. Nó khá phổ biến nhưng hiếm khi trầm trọng.

Làm gì? Nói chung, khi có những biến đổi này ở mắt, hãy ngưng điều trị. Nếu bạn có triệu chứng này, hãy gặp bác sĩ.

Valium ®: gây Glôcôm!

Lo âu, rối loạn giấc ngủ ... Các Lexomil® (Bromazepam) là một trong những thuốc chống lo âu được chỉ định nhiều nhất. Trong số các tác dụng phụ của nó, có các tổn thương ở nhãn cầu.

Những nguy cơ về thị giác là gì? Thuốc có thể gây khô mắt và trong những trường hợp rất hiếm gặp, gây glôcôm cấp.

Làm gì? Nếu bạn nhận thấy một sự thay đổi thị lực, hãy đi khám mắt.

Thuốc chống dị ứng: gây khô mắt.

Thuốc kháng histamin có thể có tác dụng phụ trên mắt.

Những nguy cơ về thị giác là gì? Những thuốc này có thể gây tình trạng nhạy cảm ánh sáng và khô mắt. Nó là khá phổ biến và nói chung là không quá nghiêm trọng. 

Làm gì? Những tác động này thường là tạm thời và giảm khi giảm liều lượng thuốc hoặc ngưng điều trị. Nếu bạn gặp các triệu chứng nêu trên, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn.

 

Lần cập nhật cuối lúc Thứ năm, 28 Tháng 1 2016 08:12

You are here Tin tức Y học thường thức Những thuốc có thể nguy hiểm cho mắt