• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Hệ thống máy miễn dịch tự động COBAS E411 của Khoa Hóa sinh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam

  • PDF.

CN Dương Thị Thảo - Khoa Hóa sinh

Hệ thống miễn dịch nổi tiếng COBAS E411 của Roche Diagnostics được sản xuất tại nhật bản, là máy xét nghiệm miễn dịch hoàn toàn tự động, đáp ứng các nhu cầu quan trọng nhất đối với một hệ thống xét nghiệm miễn dịch: dể dàng sử dụng, đáng tìn cậy, linh hoạt và hiệu quả kinh tế cao. Máy tự động lấy mẫu và ủ thuốc thử, kết quả nhanh độ nhạy cao, có thể làm xét nghiệm cấp cứu bất cứ khi nào. Đặc biệt khay thuốc thử làm lạnh 18oC bảo quản thuốc thử ổn định hơn.

Cobas1

Máy miễn dịch tự động COBAS E411 analyzer

Nguyên lý hoạt động

Kỹ thuật điện hóa phát quang (ECL: Electrode Chemi Luminescence) sử dụng chất đánh dấu Ruthenium khởi phát từ điện chứ không phải từ phản ứng hóa học, vì vậy có khả năng phát hiện chất có nồng độ thấp và cho kết quả rất nhanh chỉ trong vòng 18 – 20 phút. Các kháng thể (hoặc kháng nguyên) gắn biotin và chất đánh dấu ruthenium cùng vi hạt phủ streptavidin được ủ trong hỗn hợp phản ứng. Khi đặt một điện thế lên điện cực buồng đo, phức hợp ruthenium được kích hoạt và tín hiệu phát quang được hình thành. Tín hiệu được đo và kết quả xét nghiệm được xác định qua đường chuẩn xét nghiệm đã được thiết lập

Cobas2

Những xét nghiệm máy miễn dịch tự động Cobas 411 thực hiện được:

Cobas5

Cobas6

 

Những xét nghiệm hiện tại khoa Hóa Sinh đã thực hiện:

Cobas7

AFP:Ung thư biễu mô tế bào gan nguyên phát

Hỗ trợ theo dõi điều trị bệnh nhân có khối U tế bào mầm không phải nguyên tinh bào

Là thông số kết hợp với các thông số khác giúp đánh giá tam bội nhiễm sắc thể 21( hội chứng Down) .Cần làm thêm những xét nghiệm khác để chẩn đoán bất thường nhiễm sắc thể.

CA 15.3: Phát hiện sớm tái phát ở bệnh nhân ung thư vú giai đoạn II và III đã được điều trị trước đó

Để theo dõi đáp ứng điều trị ở bệnh nhân ung thư vú di căn

CA19.9: Có thể hỗ trợ chấn đoán phân biệt và theo dõi bệnh nhân ung thư biểu mô tuyến tụy

+ betaHCG: Phát hiện sớm và theo dõi thai kỳ. Xét nghiệm cũng được dùng thông số kết hợp với các thông số khác giúp đánh giá nguy cơ tam bội nhiễm sắc thể 21(hội chứng Down). Cần làm thêm những xét nghiệm khác chẩn đoán bất thường nhiễm sắc thể khác

Sử dụng đế theo dõi bệnh nhân mắc bệnh liên quan đến lá nuôi phôi. Xét nghiệm này hữu ích trong việc phát hiện và theo dõi các tế bào khối U sản sinh hcg có nguồn gốc buồng trứng, nhau thai hay tinh hoàn.

CA125:  Được dùng để rà tìm những phụ nữ có nguy cơ cao ung thư buồng trứng . Nhưng CA125 không đủ nhạy cảm hoặc đặc hiệu để tầm soát ung thư buồng trứng cho mọi phụ nữ.

Cần chú ý là các dấu hiệu khối u riêng lẻ không thể dùng chẩn đoán ung thư, mà cần kết hợp với các xét nghiệm khác và lâm sàng.

Kết quả thực hiện tại BVĐK Quảng Nam từ tháng 1/2013 đến tháng 12/2013

Cobas3

BIỂU ĐỒ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN

Cobas4

Kết luận

Xét nghiệm miễn dịch là một xét nghiệm quan trọng trong chẩn đoán bệnh và theo dõi điều trị. Vì vậy các bác sỹ lâm sàng nên quan tâm nhiều hơn đối với những mặt hàng xét nghiệm này.

Lần cập nhật cuối lúc Thứ tư, 15 Tháng 10 2014 17:42

You are here Tin tức Y học thường thức Hệ thống máy miễn dịch tự động COBAS E411 của Khoa Hóa sinh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam