• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Nhân một trường hợp gãy dương vật trên bệnh nhân nam trẻ tuổi tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam

  • PDF.

Bs Trần Lê Pháp - 

Đại cương:

Gãy dương vật là tình trạng dương vật bị cong quá mức và đột ngột làm vỡ vật hang dương vật, đôi khi có kèm theo chấn thương đứt niệu đạo. Chấn thương thường là do quan hệ tình dục gây ra: dương vật bị tụt ra khỏi âm đạo và vô tình bị đẩy vào khung chậu. Nguyên nhân ít gặp hơn là do thủ dâm, và tự bẻ dương vật.

Triệu chứng lâm sàng:

  • Dương vật gãy thường biến dạng và có màu sắc như quả cà tím
  • Đau dương vật đột ngột
  • Nghe thấy âm thanh crack
  • Mất cương cứng dương vật ngay lập tức
  • Lệch trục dương vật do khối sưng
  • Dương vật bầm tím do chảy máu dưới da

gaydvat

Hình ảnh dương vật trước phẫu thuật

Biến chứng:

Gãy dương vật là một tình trạng cấp cứu ngoại khoa cần được can thiệp phẫu thuật sớm, nếu không được điều trị sẽ dẫn đến tình trạng cong dương vật, mất khả năng cương cứng hoặc rối loạn cương dương.

Trường hợp lâm sàng:

  • Chúng tôi tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân nam 26 tuổi, quê quán Thăng Bình vào viện lúc 7h sáng với tình trạng đau, sưng, tím dương vật. Qua khai thác bệnh sử, bệnh nhân khai có quan hệ tình dục trước nhập 4 tiếng, trong lúc quan hệ đột ngột nghe tiếng gãy crack, và đau, sưng dương vật. Tình trạng này tăng thêm và tím da dương vật nhiều nên bệnh nhân nhập viện vào khoa cấp cứu.
  • Thăm khám lâm sàng: dương vật sưng to, tím da, gập góc về phía trái. Hình ảnh siêu âm có máu đông dưới da dương vật kèm mất liên tục vật hang bên phải. Bệnh nhân được chẩn đoán vỡ vật hang dương vật bên phải và được hội chẩn mổ cấp cứu đóng lại vật hang.

Lược trình phẫu thuật: tiến hành rạch da theo vòng tròn quanh dương vật, cách rãnh quy đầu 1,5 cm; lột da dương vật xuống gốc như lột chuối, đến 1/3 giữa thân dương vật phát hiện điểm sưng trên vật hang phải. Rạch mở bao xơ, kiểm tra vật hang phải vỡ rộng từ trước ra phía sau, không có tổn thương vật xốp và niệu đạo, đóng lại chỗ vỡ bằng chỉ vycryl 3.0. đóng lại vết thương theo các lớp, băng ép dương vật.

Bệnh nhân sau mổ được chăm sóc vết thương và băng ép dương vật, sau 10 ngày bệnh nhân ra viện và được cắt chỉ sau 4 ngày tiếp theo. Tái khám sau 1 tháng tình trạng cương dương bệnh nhân được cải thiện hoàn toàn.

Bàn luận:

Chấn thương dương vật là một tình trạng bệnh lý cấp cứu ngoại khoa, cần nhanh chóng đến bệnh viện điều trị ngay khi bị gãy dương vật. Bệnh nhân của chúng tôi đến viện khi chấn thương xảy ra đã 4h, tình trạng dương vật sưng to nhiều máu tụ dưới da nhiều làm làm kéo dài thời gian phẫu thuật hơn, và hồi phục sau mổ. Vì vậy khi có dấu hiệu nghi ngờ gãy dương vật như các triệu chứng kể trên, người bệnh nên đến bệnh viện sớm để được điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nặng nề ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của phái mạnh về sau như cong dương vật, rối loạn cương dương.

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ hai, 29 Tháng 5 2023 16:56

You are here Tin tức Tin tức y học Nhân một trường hợp gãy dương vật trên bệnh nhân nam trẻ tuổi tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam